Hà Nội đề xuất Uber, Grab phải có phù hiệu như taxi bình thường
Theo dự thảo đang được đưa ra lấy ý kiến, Sở GTVT Hà Nội đề xuất xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi như Uber, Grab phải tuân thủ hoạt động như taxi bình thường, phải có phù hiệu.
Sở GTVT Hà Nội đang đưa ra dự thảo Quy định “Điều chỉnh hoạt động của các phương tiện giao thông đường bộ trên địa bàn thành phố Hà Nội) để lấy ý kiến các tổ chức, cá nhân liên quan.
Theo dự thảo, xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi (gồm Uber, GrabTaxi và các đơn vị tham gia thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải khách theo hợp đồng) là loại xe yêu cầu phải có phù hiệu xe hợp đồng, đáp ứng đủ các điều kiện khác theo quy định của pháp luật đối với loại hình xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng.
Xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi (gồm cả Uber, GrabTaxi) được quy định tại Quyết định số 24 ngày 7/1/2016 của Bộ Giao thông Vận tải, trong quá trình hoạt động phải tuân thủ theo quyết định phân luồng tổ chức giao thông (tuân thủ hoạt động như xe taxi) bảo đảm trật tự an toàn giao thông, giảm ùn tắc giao thông của thành phố.
Các ý kiến, góp ý gửi về Sở GTVT Hà Nội trước ngày 20/2/2017.
Liên quan đến hoạt động của Uber, mới đây Bộ GTVT cũng đã bác đề án của Uber, đề nghị Uber bổ sung các giấy phép và làm rõ các nghĩa vụ, trách nhiệm của Uber trước pháp luật nếu xảy ra tranh chấp. Đặc biệt, ngành nghề kinh doanh đăng ký trong giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của Uber Việt Nam chỉ bao gồm “hoạt động tư vấn quản lý” và “nghiên cứu thị trường, thăm dò dư luận”, không liên quan đến hoạt động được ủy quyền.
Nếu xây dựng và thực hiện đề án thí điểm này, Uber Việt Nam cần đăng ký bổ sung ngành nghề kinh doanh theo đúng lĩnh vực hoạt động, đồng thời ký kết và chịu trách nhiệm đối với thỏa thuận hợp tác kinh doanh với đơn vị kinh doanh vận tải và hợp đồng cung cấp dịch vụ kết nối với hành khách tại Việt Nam. Uber Việt Nam cũng phải bổ sung nội dung mô tả và phân tích chi tiết nội dung, quy trình giao kết hợp đồng vận tải qua ứng dụng Uber.
Bên cạnh đó, một lý do không thể chấp nhận đề án của Uber vì Công ty TNHH Uber Việt Nam là đơn vị xây dựng và đề xuất phê duyệt đề án thí điểm dựa trên ủy quyền của Công ty Uber BV không bảo đảm ràng buộc trách nhiệm của Công ty Uber BV trong việc thực hiện đề án.
Việc ủy quyền cho Uber Việt Nam thực hiện các quyền và nghĩa vụ phát sinh tại Việt Nam sẽ không ràng buộc, không xử lý được trách nhiệm của Công ty Uber BV khi có vấn đề tranh chấp, khiếu nại của khách hàng.