Hà Nội đề xuất Uber, Grab phải có phù hiệu như taxi bình thường

14/02/2017 04:55 PM | Công nghệ

Theo dự thảo đang được đưa ra lấy ý kiến, Sở GTVT Hà Nội đề xuất xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi như Uber, Grab phải tuân thủ hoạt động như taxi bình thường, phải có phù hiệu.

Sở GTVT Hà Nội đang đưa ra dự thảo Quy định “Điều chỉnh hoạt động của các phương tiện giao thông đường bộ trên địa bàn thành phố Hà Nội) để lấy ý kiến các tổ chức, cá nhân liên quan.

Theo dự thảo, xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi (gồm Uber, GrabTaxi và các đơn vị tham gia thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải khách theo hợp đồng) là loại xe yêu cầu phải có phù hiệu xe hợp đồng, đáp ứng đủ các điều kiện khác theo quy định của pháp luật đối với loại hình xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng.

Xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi (gồm cả Uber, GrabTaxi) được quy định tại Quyết định số 24 ngày 7/1/2016 của Bộ Giao thông Vận tải, trong quá trình hoạt động phải tuân thủ theo quyết định phân luồng tổ chức giao thông (tuân thủ hoạt động như xe taxi) bảo đảm trật tự an toàn giao thông, giảm ùn tắc giao thông của thành phố.

Các ý kiến, góp ý gửi về Sở GTVT Hà Nội trước ngày 20/2/2017.

Liên quan đến hoạt động của Uber, mới đây Bộ GTVT cũng đã bác đề án của Uber, đề nghị Uber bổ sung các giấy phép và làm rõ các nghĩa vụ, trách nhiệm của Uber trước pháp luật nếu xảy ra tranh chấp. Đặc biệt, ngành nghề kinh doanh đăng ký trong giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của Uber Việt Nam chỉ bao gồm “hoạt động tư vấn quản lý” và “nghiên cứu thị trường, thăm dò dư luận”, không liên quan đến hoạt động được ủy quyền.

Nếu xây dựng và thực hiện đề án thí điểm này, Uber Việt Nam cần đăng ký bổ sung ngành nghề kinh doanh theo đúng lĩnh vực hoạt động, đồng thời ký kết và chịu trách nhiệm đối với thỏa thuận hợp tác kinh doanh với đơn vị kinh doanh vận tải và hợp đồng cung cấp dịch vụ kết nối với hành khách tại Việt Nam. Uber Việt Nam cũng phải bổ sung nội dung mô tả và phân tích chi tiết nội dung, quy trình giao kết hợp đồng vận tải qua ứng dụng Uber.

Bên cạnh đó, một lý do không thể chấp nhận đề án của Uber vì Công ty TNHH Uber Việt Nam là đơn vị xây dựng và đề xuất phê duyệt đề án thí điểm dựa trên ủy quyền của Công ty Uber BV không bảo đảm ràng buộc trách nhiệm của Công ty Uber BV trong việc thực hiện đề án.

Việc ủy quyền cho Uber Việt Nam thực hiện các quyền và nghĩa vụ phát sinh tại Việt Nam sẽ không ràng buộc, không xử lý được trách nhiệm của Công ty Uber BV khi có vấn đề tranh chấp, khiếu nại của khách hàng.

Theo Nguyên Đức

Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Thủ tướng yêu cầu làm rõ trách nhiệm việc lây nhiễm COVID-19 ra cộng đồng

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết ông đã gọi điện thoại cho lãnh đạo TPHCM và Bộ Y tế để có biện pháp mạnh hơn. “Tôi yêu cầu phải làm rõ trách nhiệm về việc lây nhiễm này, ở bộ phận nào, cá nhân nào trong thực hiện quy trình cách ly. Cơ quan nào chịu trách nhiệm”, Thủ tướng nêu rõ.

Thập kỷ thương trường

Hành trình 10 năm của Tập đoàn Thành Thành Công: Phong cách sinh tồn kiểu ‘con gián’, đi nhanh hay chậm cũng sẽ đi đến đích!

Trong 10 năm, Tập đoàn Thành Thành Công từ vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng phình to lên gần 19.000 tỷ đồng. Từ một công ty đa ngành, họ dần gom lại còn 4 ngành chính là nông nghiệp, bất động sản, năng lượng và du lịch. Trong quá trình phát triển, một khi đã nhận định cái gì đó họ sẽ làm đến cùng cho, dù gặp khó khăn lớn đến thế nào đi nữa, theo đúng phong cách "từ từ cháo sẽ nhừ".

Thêm 2 ca lây nhiễm cộng đồng, BN1342 ‘vi phạm rất nghiêm trọng’

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long vừa thông tin, có thêm 2 trường hợp lây nhiễm COVID-19 từ BN1347. Đó là một bệnh nhi nam 1 tuổi và một học viên của BN1347.

Chủ thương hiệu thời trang Topshop phá sản

Công ty mẹ thương hiệu thời trang Topshop đã không thể trụ vững trước dịch Covid-19.

Đọc thêm