Giám đốc điều hành Shopee VN: Năm 2017 sẽ là cột mốc định hình thị trường TMĐT Việt Nam
Một trong những đặc điểm của thương mại điện tử Việt Nam là chưa có một tên tuổi đủ lớn để dẫn dắt thị trường, nhưng giai đoạn 2017-2019 có thể sẽ khác.
Đây là chia sẻ của ông Pine Kyaw, Giám đốc điều hành Shopee Việt Nam bên lề hội nghị Công bố chỉ số thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam 2017.
Sẽ xuất hiện những thủ lĩnh đưa ra quy luật chung cho cuộc đua TMĐT Việt Nam?
- Chào ông, nhận định của ông về thị trường TMĐT VN năm 2016?
- 2016 là một năm nhiều biến động của thị trường TMĐT Việt Nam. Sự thay đổi liên tục của các gương mặt tham gia cuộc đua không chỉ phản án tiềm năng của thị trường mà còn thể hiện mức độ khốc liệt trong cạnh tranh.
Tuy nhiều tên tuổi phải rời bỏ cuộc chơi trong tiếc nuối, rào cản thị trường vẫn còn khá thấp cho phép nhiều mô hình khác biệt có cơ hội tham gia cuộc đua giành miếng bánh thị phần trong thị trường đang ngày một lớn tại Việt Nam. Những tên tuổi mới có cơ hội học hỏi từ những thách thức mà người đi trước gặp phải để xây dựng chiến lược phù hợp cho riêng mình.
Năm vừa qua, nhiều tên tuổi từ Trung, Hàn, Nhật đã lên kế hoạch gia nhập thị trường Việt Nam. Đơn cử Shopee là kênh mua sắm trên di động hàng đầu trong khu vực Đông Nam Á cũng chính thức ra mắt tại Việt Nam tháng 8 vừa qua và thu được những tăng trưởng vượt bậc. Điều này càng khẳng định tiềm năng của thị trường TMĐT VN là rất lớn.
- Vậy ông dự đoán thị trường TMĐT 2017 tại Việt Nam sẽ ra sao?
- Tôi cho rằng 2017 sẽ là cột mốc định hình thị trường TMĐT.
Một trong những đặc điểm của TMĐT Việt Nam hiện nay là chưa có một tên tuổi đủ lớn để dẫn dắt thị trường, các doanh nghiệp vẫn trong quá trình thử nghiệm các giải pháp phù hợp.
Tuy nhiên, trong giai đoạn 2017 – 2019, những mô hình phù hợp nhất sẽ được chứng minh, định hướng cho toàn bộ các doanh nghiệp trong cuộc đua TMĐT. Một số doanh nghiệp sẽ nhanh chóng thích ứng, chiếm lĩnh thị phần và tạo ra những quy tắc chung của cuộc đua, phần còn lại sẽ phải chấp nhận hoặc tham gia vào trật tự này hoặc từ bỏ.
Ông Pine Kyaw, Giám đốc điều hành Shopee Việt Nam. Ảnh: NH.
- Theo ông, mô hình phù hợp để có cơ hội chiến thắng trong cuộc đua TMĐT VN sẽ được định hình như thế nào?
- Mô hình phù hợp thể hiện ở hai yếu tố, được người dùng đón nhận đồng thời vận hành hiệu quả, mang lại giá trị kinh doanh. Có vẻ như các tên tuổi có mặt trên thị trường hiện tại đều chưa đạt được cả hai mục tiêu này.
Để tìm ra hướng đi cho mô hình của mình, cần nghiên cứu và tận dụng chính xác đặc điểm của thị trường. Có thể thấy tỷ lệ sử dụng Internet và điện thoại thông minh ở Việt Nam đang nằm trong top đầu khu vực và vẫn ngày một gia tăng.
Mức độ tiếp cận và sử dụng các ứng dụng trên di động tại đây cũng vượt trội so với các nước lân cận. Hành vi mua sắm được ảnh hưởng nhiều bởi yếu tố cộng đồng. Đây là một vài đặc điểm quan trọng cần lưu ý.
Chúng tôi đăt cược vào TMĐT trên di động!
- Được đánh giá là rất tiềm năng song TMĐT cũng là một ngành rất khó ở VN khi không ít đơn vị đã phải ra đi. Mới bước chân vào TMĐT, Shopee có lo lắng về điều này?
- Chúng tôi hiểu rất rõ sự khốc liệt và những thách thức của thị trường TMĐT tại Việt Nam. Đội ngũ phát triển đã có hơn một năm để đưa ra những thay đổi, chính sửa hoàn thiện dịch vụ của mình. Sự đón nhận của thị trường vào thời điểm đó là một dấu hiệu cho thấy Shopee đang có mô hình phù hợp với văn hóa Việt Nam.
Shopee đăt cược vào TMĐT trên di động. Chúng tôi khởi đầu từ nền tảng di dộng, với các tính năng xã hội như chat và trả giá, được thiết kế ngay từ ban đầu để giúp việc mua và bán trên di động dễ dàng hơn bao giờ hết.
Hiện nay nhiều doanh nghiệp đã nhận ra tầm quan trọng của di động và phát triển các ứng dụng cho kênh này. Tuy nhiên, không nhiều đơn vị thật sự tập trung vào định hướng này như Shopee.
Sự tăng trưởng TMĐT tại Việt Nam là một sự thật không thể phủ nhận. Câu hỏi quan trọng đặt ra với các tên tuổi lớn là làm sao kết nối, cho phép mua bán trực tuyến giữa các lãnh thổ một cách dễ dàng trên toàn bộ khu vực ASEAN thậm chí là Trung Quốc. Doanh nghiệp giải quyết được bài toàn này sẽ trở thành người chiến thắng.
- Vấn đề nào doanh nghiệp TMĐT cần tập trung phát triển trong năm 2017?
- TMĐT Việt Nam tồn tại 2 vấn đề khá đặc trưng.
Thứ nhất, tỷ lệ lựa chọn thanh toán khi giao hàng của người dân Việt Nam là gần 65%, gấp hơn 8 lần so với mức trung bình trên thế giới (chỉ khoảng 8%). Trong khi đó, tỷ lệ thanh toán bằng thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng gần như không đáng kể.
Cùng với đó, tỷ trọng bán lẻ TMĐT mới chiếm 2,8%. Năm 2015, tổng giá trị giao dịch tăng 37% so với năm trước, đạt hơn 4 tỷ USD, tuy nhiên chỉ chiếm 0,26% thế giới.
Thứ hai là vấn đề giành được niềm tin khách hàng. Tâm lý người tiêu dùng Việt cảm thấy rất thiếu an toàn khi mua sắm trực tuyến, dẫn đến không chịu thanh toán online cũng như không mua các mặt hàng giá trị lớn qua kênh trực tuyến.
Những tên tuổi "rơi rụng" trong cuộc chiến thị trường vẫn là dấu hiệu đáng mừng cho hệ sinh thái TMĐT tại Việt Nam. Ảnh minh họa.
Nếu một doanh nghiệp có thể đưa ra chính sách đảm bảo sự an toàn cho khách hàng thì đó sẽ là một trong những ưu thế lớn.
Ví dụ như Shopee đang có chính sách “Shopee đảm bảo”, dù là thanh toán trực tuyến (online payment) hay thanh toán khi nhận hàng, chỉ khi nào khách hàng xác nhận sản phẩm đúng như đã đặt thì người bán mới nhận được tiền. Chính sách này đang giúp khách hàng của chúng tôi cảm thấy an toàn hơn khi mua sắm và thanh toán.
- Ông đánh giá như thế nào về thị trường Việt Nam so với 6 thị trường còn lại của Shopee?
Việt Nam là thị trường khá đặc thù. Nơi đây có sự phân hóa khá rõ ràng về văn hóa cũng như hành vi mua sắm giữa các vùng miền. Đây là thị trường duy nhất Shopee cần có 2 văn phòng đại diên. Sự phân hóa này tạo ra thách thức cho tất cả các doanh nghiệp khi tiếp cận và phát triền thị trường toàn quốc.
Một thách thức khác tại Việt Nam là TMĐT vẫn đang ở giai đoạn đầu. Cả doanh nghiệp và người tiêu dùng đều đang trong quá trình trải nghiệm đầy đủ về lợi ích của mô hình này.
Người tiêu dùng mong đợi được duy trì mức giá hấp dẫn với nguồn sản phẩm đa dạng, dồi dào, cũng như đạt được sự an toàn trong trải nghiệm.
Đối với doanh nghiệp, tuy trong ngắn hạn, giảm giá hay voucher vẫn là phương thức phổ biến để thu hút người tiêu dùng nhưng câu hỏi lớn cuối cũng vẫn là làm sao duy trì được mô hình TMĐT có hiệu quả kinh doanh.
Tuy nhiên, hệ sinh thái của TMĐT Việt Nam đang phát triển nhanh chóng và khá toàn diện theo chiều hướng tích cực. Các ngân hàng liên tục thúc đẩy các công cụ thanh toán trực tuyến thay thế dần dần COD. Các doanh nghiệp vận chuyển, cả trong và ngoài nước liên tục mở rộng thị phần và cải tiến dịch vụ.
Sự cạnh tranh tích cực này cuối cùng sẽ dẫn đến tăng cường chất lượng dịch vụ mà người tiêu dùng được hưởng với mức giá ngày càng hợp lý hơn. Xu hướng này là hết sức đáng mừng cho hệ sinh thái TMĐT tại Việt Nam.
Xin cảm ơn ông!
Bị chê bai và chấm 1 sao trên TripAdvisor và cách xử trí đầy khéo léo