Giải mã Traphaco: Điều gì khiến “ông lớn” ngành dược bứt tốc?

23/12/2021 08:00 AM | Kinh doanh

Một năm khó khăn bủa vây như 2021 mà doanh nghiệp hàng đầu ngành dược lại bứt tốc, đạt mức tăng trưởng kép cả về doanh thu và lợi nhuận 2 con số. Ấn tượng hơn khi tuần qua, Traphaco là một trong những doanh nghiệp được vinh danh trong Top 10 Doanh nghiệp bền vững năm 2021.

Nội lực được bồi đắp, chiến thắng đại dịch

Buổi lễ kỷ niệm 49 năm thành lập Traphaco hồi cuối tháng 11 vừa qua được tổ chức vui, đầm ấm và không kém tinh thần truyền lửa khi công ty sử dụng công nghệ webinar và tường thuật trực tuyến qua các đầu cầu khắp cả nước.

Lễ kỷ niệm ngày truyền thống năm 2021 cũng là dịp để Traphaco tôn vinh những cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất, cống hiến vì sự phát triển của doanh nghiệp. 20 chương trình xuất sắc nhất, rồi 20 cá nhân tiêu biểu nhất được vinh danh, cùng với giấy khen và phần thưởng đặc biệt.

Theo đánh giá của Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD), Traphaco là một trong những doanh nghiệp đảm bảo các điều kiện làm việc tốt nhất cho người lao động trong thời dịch, với thu nhập tăng trên 10% so với 2020. Đặc biệt, công ty rất chú trọng vấn đề xã hội, nỗ lực thực hiện bình đẳng giới trong việc thực hiện các chính sách nhân sự, coi đây là yếu tố then chốt giúp nâng cao năng suất, hiệu quả lao động và tăng sự gắn bó, kết nối của nhân viên với doanh nghiệp.

Giải mã Traphaco: Điều gì khiến “ông lớn” ngành dược bứt tốc? - Ảnh 1.

Dự kiến hết năm 2021, công ty đạt doanh thu 2.170 tỷ đồng, vượt 4% kế hoạch năm và tăng trưởng 14% so với năm 2020. Lợi nhuận sau thuế dự kiến đạt 265 tỷ dồng, vượt 10% kế hoạch năm và tăng trưởng 25%.

Trong đại dịch, Ban lãnh đạo Traphaco đã sớm chỉ đạo nâng công suất dây chuyền các nhà máy, tăng sản lượng sản phẩm phòng dịch và hàng có nhu cầu cao. Nhờ áp dụng công nghệ dược phẩm hiện đại, khép kín tự động hóa, các nhà máy Traphaco đẩy mạnh sản xuất trong điều kiện 3 tại chỗ, thiếu nhân lực. Hệ thống phân phối mạnh giúp bổ sung hàng liên tục vào kho tổng cũng như các kho chi nhánh ngay từ cuối quý 2/2021, đảm bảo đủ hàng, cung ứng kịp thời cho các nhà thuốc và đại lý ngay cả trong thời gian giãn cách xã hội.

Bên cạnh kinh doanh có hiệu quả, công ty đã làm tốt trách nhiệm đối với xã hội, với rất nhiều hoạt động như ủng hộ Quỹ vaccine phòng chống Covid-19, sản xuất buồng lấy mẫu chống nóng cho y bác sĩ, cung ứng 200.000 chai T-B Fresh cho Chương trình túi thuốc điều trị F0 tại nhà, nâng cao năng suất lao động đảm bảo cung ứng đủ hàng phòng dịch cho các tỉnh thành, đặc biệt ở tâm dịch miền Nam.

Được dẫn dắt bằng Hội đồng quản trị giàu năng lực và kinh nghiệm, có ban điều hành năng động và liên tục đổi mới, sáng tạo, Traphaco đã vững vàng vượt qua khó khăn, xây dựng và bồi đắp được nhiều năng lực cạnh tranh cho hành trình phát triển giai đoạn tới.

Sẵn sàng cho giai đoạn mới

Traphaco đang bước sang một chu kỳ kinh doanh mới, với mục tiêu và chiến lược kinh doanh rõ ràng, đó là "Duy trì, giữ vững vị thế hàng đầu đông dược – tập trung đầu tư phát triển ngoài đông dược".

Trước thềm bảo vệ kế hoạch năm 2022, Traphaco đã có thêm các động thái mới thể hiện quyết tâm đẩy mạnh tái cấu trúc chiến lược đã được ĐHCĐ đầu năm đề ra. Tháng 11/2021, Hội đồng quản trị công ty đã ban hành Nghị quyết về Mô hình tổ chức công ty và Nghị quyết về Ma trận phân quyền quy định phạm vi công việc ở Traphaco. Cụ thể, công ty tái cấu trúc các mảng chức năng theo chuỗi giá trị: đó là Kinh doanh và Marketing, Nghiên cứu và Phát triển, Tài chính và Kế hoạch cùng các bộ phận hỗ trợ.

Traphaco sẽ xem xét đánh giá để lựa chọn một số địa bàn thử nghiệm chia tách Trình dược viên và phương án chia tách cụ thể. Giao KPIs rõ ràng với các mục tiêu cụ thể về đông dược và ngoài đông dược để liên tục theo dõi, đánh giá hiệu quả và điều chỉnh kịp thời.

Chiến lược "song mã" mà Traphaco đang thực hiện theo đánh giá của giới phân tích là sự chuyển mình thông minh, gắn thêm các động lực tăng trưởng mới cho quá trình phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Giải mã Traphaco: Điều gì khiến “ông lớn” ngành dược bứt tốc? - Ảnh 2.

Một trong những cơ sở để tin rằng mảng ngoài đông dược của Traphaco sẽ có những mảng màu mới là khả năng thúc đẩy chuyển giao công nghệ với Tập đoàn Daewoong (Hàn Quốc).

Theo kế hoạch, năm 2021 – 2022, sẽ có ít nhất 5 sản phẩm thuộc các nhóm thuốc tân dược được chuyển giao công nghệ để đưa vào sản xuất tại Việt Nam. Còn cho tới năm 2025, hai bên đặt mục tiêu có ít nhất 70 sản phẩm được chuyển giao công nghệ.

Với chiến lược phát triển bền vững xuyên suốt và kế hoạch được hoạch định rõ ràng, Traphaco được kỳ vọng sẽ hoàn thành được mục tiêu nhiệm kỳ 2021-2025, tổng doanh thu tăng trưởng kép 13,3%, lợi nhuận trước thuế tăng trưởng kép 15%, trong đó phát triển đột phá doanh thu sản phẩm mới.

Ánh Dương

Từ khóa:  kinh doanh
Cùng chuyên mục
XEM