Giải mã lý do người Việt chuộng mua hàng online: Giá rẻ không phải nguyên nhân chính

01/07/2024 06:43 AM | Kinh doanh

Hàng trực tuyến có giá rẻ không phải lý do lớn nhất thuyết phục người dùng mua hàng online. Hai lý do được nhiều người quan tâm hơn mua để dự trữ tiêu dùng cho gia đình (25%) và phục vụ ăn uống tức thì (21%), theo khảo sát của NielsenIQ Việt Nam.

Thống kê của NielsenIQ Việt Nam, trung bình người tiêu dùng Việt Nam mua hàng trực tuyến 4 lần mỗi tháng, cao gấp đôi so với khảo sát vào 2023. Con số này cũng cao gấp đôi so với tần suất đi siêu thị hàng tháng của người Việt.

Động lực mua hàng chính của người dùng không đến từ giá thành rẻ, theo khảo sát của công ty này. Hai lý do được nhiều người quan tâm hơn là mua để dự trữ tiêu dùng cho gia đình (25%) và phục vụ ăn uống tức thì (21%).

Giải mã lý do người Việt chuộng mua hàng online: Giá rẻ không phải nguyên nhân chính- Ảnh 1.

Hiện nay, trung bình, mỗi người sử dụng 3,2 nền tảng, mua trung bình 6,5 loại sản phẩm trên online.

Trước đây, người Việt thường lên "chợ mạng" để mua những mặt hàng không thiết yếu như đồ điện tử, thời trang hay gia dụng. Tuy nhiên, thực tế đã thay đổi. Ngày nay, người dùng mua sắm thường xuyên hơn và để sắm nhu yếu phẩm hàng ngày.

Top 3 mặt hàng có tỷ lệ mua sắm cao nhất là thực phẩm, đồ uống và mỹ phẩm cá nhân. Các mặt hàng khác như sản phẩm mẹ và bé, điện tử gia đình, thời trang, công nghệ… nhận được ít sự quan tâm hơn so với năm 2023.

Trước đó, theo báo cáo của Công ty phân tích & tư vấn phát triển kênh thương mại điện tử YouNet ECI cho biết, hơn nửa thị phần thị trường bán lẻ online quý I thuộc về Shopee trong khi TikTok Shop đang ngày càng củng cố vị trí á quân. Đứng ở vị trí thứ 3 và 4 là Lazada và Tiki lần lượt chiếm 7,6% và 1,3% thị phần.

Thảo Vân

Từ khóa:  mua hàng online
Cùng chuyên mục
XEM