Giá xăng Việt Nam sẽ còn chưa đến 10.000 đồng/lít nếu không tính các khoản thuế này
42% giá xăng người tiêu dùng chi trả là tiền thuế các loại, chưa tính định mức chi phí kinh doanh mà các doanh nghiệp xăng dầu được hưởng.
Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, từ đầu năm đến 15/8, Việt Nam nhập khẩu 1.626 triệu tấn xăng với tổng giá trị 718,5 triệu USD. So sánh với cùng kỳ năm ngoái lượng xăng nhập khẩu giảm không đáng kể (ở mức 1.667 triệu tấn) tuy nhiên giá nhập khẩu giảm mạnh.
Giá bình quân 8 tháng đầu năm nay là 441,9 USD/tấn, giảm khoảng 30% so với cùng kỳ năm ngoái (hơn 634 USD/tấn). Điều này khiến người tiêu dùng được hưởng lợi khi tính tới thời điểm hiện tại giá một lít xăng là 16.070 đồng. Tuy nhiên chiếm tới 42% con số này là tiền thuế các loại, chưa tính định mức chi phí kinh doanh mà các doanh nghiệp xăng dầu được hưởng.
Cụ thể trong 6.737 đồng tiền thuế gồm: 1.269 tiền thuế nhập khẩu, 3.000 đồng tiền thuế bảo vệ môi trường, 1.483 đồng tiền thuế giá trị gia tăng và 985 đồng tiền thuế tiêu thụ đặc biệt. Các mức này tính theo giá nhập khẩu bình quân ở mức 54,75 USD/thùng.