Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam cao nhất thế giới

23/04/2025 21:30 PM | Sản xuất

Việt Nam hiện là quốc gia có giá bán gạo cao nhất thế giới, vượt qua cả hai thị trường lớn là Thái Lan, Ấn Độ.

Việt Nam hiện là quốc gia có giá bán gạo cao nhất thế giới, vượt qua cả hai thị trường lớn là Thái Lan, Ấn Độ. Các loại gạo 5% tấm của Việt Nam, gạo hạt dài thơm nhẹ và gạo ở phân khúc cao đều có giá bán nhỉnh hơn so với các nước vài USD mỗi tấn

Theo đánh giá của Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), giá gạo tăng là do nguồn cung nguyên liệu không còn nhiều. Trong khi đó, các khách hàng truyền thống luôn có nhu cầu cao và ổn định với gạo Việt Nam. Đây cũng là lợi thế giúp ngành hàng lúa gạo tiếp tục phát triển trong thời gian tới.

Theo VFA, giá các loại gạo đặc sản xuất khẩu của Việt Nam hiện cũng vượt xa giá gạo đặc sản của Thái Lại và Ấn Độ. Trong đó, giá gạo ST25 xuất khẩu lên đến 1.200 USD/tấn (giá FOB tại cảng TP.HCM), nguyên nhân do vụ đông xuân vừa qua sản lượng lúa ST25 ít, nhu cầu nội địa với mặt hàng này rất cao. Trong khi giá xuất khẩu các loại gạo thơm cao cấp nhất của Thái Lan thời điểm hiện tại: gạo Thơm Lài giá cao nhất chỉ đạt 1.050 USD/tấn; gạo Hom Mali cao nhất chỉ đạt 1.100 USD/tấn. Giá gạo Basmati xuất khẩu của Ấn Độ hiện chỉ khoảng 900 USD/tấn.

Đối với phân khúc gạo nếp chủ yếu xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, giá gạo nếp xuất khẩu của Việt Nam hiện dao động quanh mức 580 – 590 USD/tấn, cao hơn nhiều so với đầu quý I. Hiện tại, giá nếp tại Việt Nam đang cao và nguồn cung khan hiếm do vụ Đông Xuân đã kết thúc, lượng nếp còn lại chủ yếu nằm trong kho của các nhà máy xay xát và doanh nghiệp cung ứng. Nông dân không còn nhiều lúa nếp để bán ra thị trường, dẫn đến giá gạo nếp tăng cao.

Ông Đỗ Hà Nam, Chủ tịch VFA, cho biết mặc dù giá gạo tẻ 5% tấm tiêu chuẩn của Việt Nam trong quý I xuống dưới 400 USD/tấn, giá gạo 25% tấm còn thấp hơn, nhưng giá gạo xuất khẩu bình quân vẫn đạt 522 USD/tấn, là nhờ gạo thơm, gạo đặc sản đã chiếm tỷ trọng cao trong xuất khẩu.

"Gạo Việt Nam đang ở phân khúc trung bình cao và hướng đến phân khúc cao hơn kèm theo giá trị và thương hiệu. Ở phân khúc này, nhu cầu đang rất cao, đặc biệt là Nhật Bản, Mỹ và EU. Đơn cử, cơn sốt giá gạo chưa từng có ở Nhật Bản kéo dài từ cuối năm ngoái đến nay và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Tuy nhiên lượng gạo cấp của Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ mới chỉ đạt 30.000 tấn\năm và vào thị trường Nhật Bản còn ít hơn rất nhiều. Đây là dư địa rất lớn cho Việt Nam mở rộng sản xuất và xuất khẩu các loại gạo đặc sản, gạo thơm", ông Nam nhấn mạnh.

Theo PV

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Cõi mạng đồn brand thời trang Việt 22 năm tuổi đóng cửa: Dân tình xếp hàng dài mua đồ sale sập sàn trong nước mắt

Thông tin về thương hiệu thời trang Việt 22 năm tuổi trả mặt bằng, đóng cửa vĩnh viễn đang gây xôn xao mạng xã hội.

Làm điều chưa ai từng làm: Chuyện Sendo hồi sinh ngoạn mục nhờ từ bỏ TMĐT, thâm nhập thị trường ngách gần 3 tỷ USD, hút 1 triệu khách hàng

Ngày 15/4/2025, Sendo chính thức thông báo dừng hoạt động TMĐT nhưng đây chưa phải dấu chấm hết với công ty.

Lần đầu tiên trong 10 năm, thị phần của Google xuống dưới 90% vì người dùng ‘chạy trốn’ sang AI, dù cố níu kéo bằng Gemini nhưng chẳng ăn thua

Phó chủ tịch cấp cao phụ trách dịch vụ của Apple, ông Eddy Cue cho biết lần đầu tiên trong 22 năm, lượt tìm kiếm của Google đã giảm trên Safari. Phải chăng triều đại thống trị của Google trong mảng tìm kiếm trực tuyến đã bắt đầu đi đến hồi kết?