Gần 90% tàu biển biến mất tại Trung Quốc: Cơn đau đầu mới của chuỗi cung ứng toàn cầu

25/11/2021 12:05 PM | Xã hội

Trung Quốc đang chiếm 6/10 cảng biển đông đúc nhất thế giới, nhưng chuyện gì đang xảy ra vậy?

Theo hãng tin CNN, các con tàu trên vùng biển Trung Quốc đang biến mất khỏi hệ thống định vị và tạo nên khó khăn mới cho chuỗi cung ứng toàn cầu. Nguyên nhân chính đến từ những quy định mới của chính quyền Bắc Kinh.

Cụ thể, kể từ khi Trung Quốc áp dụng quy định mới về đảm bảo an ninh dữ liệu cá nhân, số lượng báo cáo định vị của các tàu biển về hệ thống AIS, vốn là mạng lưới theo dõi các tàu hàng trên toàn cầu về tình hình di chuyển đã giảm sút thấy rõ tại các vùng biển Trung Quốc.

Hệ thống AIS thông thường sẽ báo cáo các thông tin như vị trí cập nhật tốc độ, tên tàu và tình hình chở hàng cho các đài quản lý ven biển. Nếu tàu ra đến vùng biển quốc tế thì những thông tin này sẽ được cập nhật qua vệ tinh.

Thế nhưng kể từ cuối tháng 10/2021, số tàu gửi thông tin cho hệ thống AIS vùng ven biển Trung Quốc đã giảm tới gần 90% bất chấp quốc gia này là nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới với lượng giao thương khổng lồ.

Luật chơi mới

Theo giới chuyên gia, việc AIS vẫn hoạt động bình thường nhưng lượng đăng ký thông tin sụt giảm mạnh là do đạo luật bảo vệ dữ liệu cá nhân được Trung Quốc thông quá và có hiệu lực từ ngày 1/11/2021. Quy định mới đòi hỏi các công ty dữ liệu phải được chính phủ cho phép mới có thể gửi thông tin ra nước ngoài.

Gần 90% tàu biển biến mất tại Trung Quốc: Cơn đau đầu mới của chuỗi cung ứng toàn cầu - Ảnh 1.

Mặc dù đạo luật này không nói gì đến tàu biển nhưng những nhà cung cấp dữ liệu ven biển Trung Quốc lại đang khá cẩn thận.

"Bất kể khi nào có một quy định mới thi chúng tôi cũng cần thời gian để mọi người kiểm chứng trước đã", trưởng nhóm điều phối dữ liệu trên mạng AIS của marine Traffic nhận định.

Trong khi đó, giám đốc phân tích kỹ thuật Charlotte Cook của Vessels Value cho biết nhiều nhà cung ứng dữ liệu thuộc mạng lưới AIS đã di dời các điểm thu thập thông tin khỏi vùng ven biển Trung Quốc từ đầu tháng 11/2021 dưới sự yêu cầu của chính quyền Bắc Kinh nhằm đảm bảo "an ninh quốc gia". Giờ đây chỉ những nhà thầu được sự đồng ý của chính phủ mới được tham gia vào mảng này.

Mặc dù dữ liệu của tàu có thể cập nhật bởi vệ tinh nhưng chúng không thể chính xác bằng các trạm thông tin ven bờ khi tàu đang trên vùng biển Trung Quốc.

Trong bối cảnh mùa lễ Giáng sinh đến gần và Trung Quốc chiếm tới 6/10 cảng biển đông đúc nhất thế giới, quy định mới từ chính quyền Bắc Kinh khiến chuỗi cung ứng toàn cầu càng căng thẳng hơn. Kể từ đầu năm nay, các cảng biển đã trở nên quá tải khi nhiều nền kinh tế mở cửa trở lại trong khi số nhân lực, phương tiện không đáp ứng đủ.

"Chuỗi cung ứng toàn cầu đã quá áp lực rồi, làm ơn không cần phải khiến mọi việc trở nên khó khăn quá nữa đâu", chuyên gia Georgios Hatzimanolis của Marine Traffic than thở.

*Nguồn: CNN

Băng Băng

Cùng chuyên mục
XEM