Gà cùng một mẹ chớ hoài đá nhau nhưng CEO Honda lại vừa khiến Toyota ‘đỏ mặt’ với phát ngôn mới nhất

22/01/2022 11:00 AM | Kinh doanh

Cùng nhau chạy theo chiến lược ô tô chạy bằng hydro nhưng có vẻ Honda đã nhận ra xe điện mới là "chân ái" và cho rằng dự án của Toyota là "không khả thi".

Gà cùng một mẹ chớ hoài đá nhau nhưng CEO Honda lại vừa khiến Toyota ‘đỏ mặt’ với phát ngôn mới nhất

Giám đốc điều hành Honda Toshihiro Mibe mới đây đã chia sẻ về chiến lược phát triển ô tô sử dụng nhiên liệu hydro của đối thủ Toyota. Ông cho biết công ty đã nghiên cứu về tiềm năng của hydro cách đây 10 năm. Tuy nhiên, Honda không thấy đây là dự án khả thi đối với ô tô, khác với Toyota.

"Chúng tôi đã tiến hành nghiên cứu mọi khả năng có thể xảy ra. Đối với động cơ hydro, chúng tôi thấy một số thách thức công nghệ khá khó khăn. Vì vậy, khoảng 10 năm trước, chúng tôi quyết định điều này sẽ không trở thành xu hướng chủ đạo", vị CEO của Honda nói.

Cả Honda và Toyota đều là những tên tuổi lớn trong ngành ô tô Nhật Bản, được công nhận trên toàn cầu về các mẫu xe chạy xăng của họ. Camry, Accord, CR-V, RAV-4 đều có doanh số hàng đầu tại nhiều thị trường. Tuy nhiên, khi phần còn lại của thế giới ô tô dường như đã chấp nhận xe điện chạy bằng pin, 2 nhà sản xuất này dường như đã mất nhiều thời gian để tập trung nỗ lực vào một số nơi khác, đặc biệt là Toyota.

Hãng tin rằng các mẫu xe hybrid của mình sẽ tiếp tục cạnh tranh trong vòng 30 năm tới cùng với những chiếc xe chạy nhiên liệu hydro như chiếc Mirai xấu số. Model này bán được tổng cộng chưa đến 10.000 xe tại Bắc Mỹ kể từ khi ra mắt vào năm 2015.

Một phần lý do cho khoản đầu tư này là do Toyota nhận được ủng hộ của chính phủ Nhật Bản. Họ đặt cược lớn vào hydro để đạt được trung hoà carbon vào năm 2050. Trong khi nhiên liệu hydro có thể là lựa chọn tốt nhất cho các phương tiện giao thông cỡ lớn, xe điện chạy pin (BEV) có vẻ sẽ trở thành người chiến thắng cho các mẫu xe du lịch thông thường.

Do đó, 2 nhà sản xuất lớn của Nhật Bản cũng đã chuyển hướng sang xe điện. Mỗi hãng đều công bố các dòng sản phẩm điện khí hoá của mình, nhưng vẫn khá dè dặt. Honda vẫn chờ đợi phản ứng của người dùng, đặc biệt là ở Mỹ. Trong khi đó, Toyota vẫn tích cực vận động hành lang để làm chậm tiến tình phổ cập xe điện.

Tuy nhiên, phát biểu mới đây của CEO Honda cho thấy hãng đã tách mình khỏi cuộc chơi nhiên liệu hydro đối với xe du lịch. Công ty sẽ coi đây là nguồn nhiên liệu khả thi cho các phương tiện lớn, hoạt động tầm xa.

Honda Motor sở hữu một công ty máy bay phản lực. CEO Mibe cho biết những chiếc máy bay không thể sử dụng pin nhưng nhiên liệu xanh như hydro có thể cung cấp một giải pháp sạch trong tương lai. Ông cũng cam kết sẽ loại bỏ ô tô dùng nhiên liệu truyền thống vào năm 2040, tập trung vào xe điện chạy pin và xe hybrid để đạt trung hoà carbon.

https://cafef.vn/ga-cung-mot-me-cho-hoai-da-nhau-nhung-ceo-honda-lai-vua-khien-toyota-do-mat-voi-phat-ngon-moi-nhat-20220121160157583.chn

Theo Tiêu Dao

Doanh nghiệp và Tiếp thị

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Bầu Thụy muốn thoái toàn bộ vốn tại Thaiholdings, có thể thu về gần 5.000 tỷ đồng

Giao dịch dự kiến được thực hiện trong tháng 6, với mục đích cơ cấu danh mục đầu tư.

Chủ tịch Nguyễn Ảnh Nhượng Tống bất ngờ muốn thoái toàn bộ vốn tại Yeah1

Cuối năm 2021, ông Tống còn sở hữu gần 25% vốn tại Yeah1, nhưng ông đã thoái bớt một nửa hồi tháng 1/2022 và vừa thông báo sẽ bán sạch số cổ phiếu còn lại trong đầu tháng 6 tới đây, ngay trước khi Đại hội cổ đông thường niên diễn ra.

BizInsider

Tranh luận về "Sell-in" hay "Sell-out": Tại sao giới quản trị vẫn sử dụng số liệu "sell-in" để đánh giá thị phần trong một ngành hàng?

Mới đây, một cuộc tranh luận nổ ra khi thông tin thị trường smartphone Việt quý I/2022, Xiaomi bất ngờ lên TOP 2. Theo đó, với 22% thị phần, Xiaomi đã lần đầu vươn lên đứng ở vị trí thứ 2, vượt qua các hãng điện thoại khác sau thời gian nhiều biến động của ngành di động.

Đọc thêm