Elon Musk không điên đâu, thành công của ông với những ngành nghề chẳng mấy liên quan như Tesla, SpaceX xuất phát từ ý tưởng khởi nghiệp này
Khởi nghiệp trong một ngành nghề mới toanh không phải là điều không thể, cũng chưa chắc đó là một bước đi liều lĩnh. Có khi sự thiếu hiểu biết còn mang đến cho chúng ta vận may không chừng...
Ví dụ dễ thấy nhất là tỉ phú Elon Musk, ông là người đã có tới 3 công ty khác nhau trong những ngành công nghiệp khác nhau. Khởi đầu với Paypal và giờ là SpaceX, Tesla. Với nền tảng kiến thức không nhiều, nhưng Musk đang trở thành một người rất đa năng khi liên tục khai phá các ngành công nghiệp khác nhau.
Nếu đã có một tượng đài như Musk và vô số doanh nhân khác đã thành công với công ty mới, ở một ngành mới chỉ với ý tưởng và quyết tâm vô hạn, tại sao chúng ta còn phải suy nghĩ nữa?
Câu chuyện về Hope Horner, Giám đốc điều hành và sáng lập của Lemonlight, một công ty sản xuất và phân phối các nội dung video quảng cáo hàng đầu sẽ cho chúng ta cái nhìn cận cảnh hơn về chặng đường đến với thành công tại "vùng đất mới".
Khó khăn của hôm nay chính là thứ giúp chúng ta phát triển vào ngày mai
Khi Horner bước vào ngành công nghiệp sản xuất video, bà đã ước mơ có thể giảm bớt chi phí sản xuất các đoạn video để mọi người có thể thưởng thức nhiều điều hơn, nhất là khi những bộ phim còn quá đắt đỏ để thực hiện.
Ngay cả khi trong một ngành chúng ta đã hiểu quá rõ, bắt đầu khởi nghiệp không hề là điều dễ dàng. Huống chi Horner đang muốn bước sang một thị trường hoàn toàn mới, việc phải làm là biến thứ không thể thành có thể. "Không còn gì tệ hơn với việc các bậc tiền bối đe dọa tôi ngay cả khi tôi đang còn không biết phải làm như thế nào. Lúc đó thực sự có rất nhiều áp lực đổ dồn lên đầu mình. Nhưng tôi chỉ biết đi theo ước mơ với quyết tâm cháy bỏng", trân trọng những ngày tháng gian nan ban đầu khiến Horner từng bước vững vàng.
Dựa trên kinh nghiệm của Horner, chúng ta có thể rút ra được 3 khái niệm chính có thể giúp bản thân vững tin, hướng đến thành công khi bước chân vào một ngành mới:
Sự thiếu hiểu biết có thể mang đến may mắn, nhưng hãy cẩn thận với những giả thiết
Trước khi Hope Horner thành lập ra Lemonlight, bà đã tiến hành nghiên cứu rất kĩ thị trường. Thậm chí là dành ra thời gian nhiều hơn bất kì đối thủ nào để làm tốt công việc đó.
Tuy nhiên, giả định của Horner lại đi sai hướng.
Bắt đầu với việc là thuê những người quay phim. Horner nghĩ rằng sẽ rất dễ dàng có thể tìm được một người quay phim tự do "đủ trình" để tham gia vào dự án lớn. Nhưng thực chất, những người làm nghề tự do luôn có phong cách riêng, rất nhiều người tham gia thử sức vào dự án của Horner nhưng hầu như đều không đạt tiêu chuẩn.
Tiếp đến là bài học chi phí. Horner phải vật lộn với bài toán chi phí từ rất sớm khi không ước chừng được chi phí cần thiết để ra đời sản phẩm.
"Lúc đó tôi giống như Raaja Nemani và Aaron Firestein, những người sáng lập ra công ty giày Bucketfeet. Aaron là người biết thiết kế nhưng lại không có kinh nghiệm sản xuất hay quản lý hàng. Họ đã phải nhờ đến một vài người bạn để giải quyết việc đó. Dù sao thì họ cũng đã tồn tại và thành công cho đến thời điểm này", đống hỗn độn Hope Horner gặp phải khiến bà nhớ đến câu chuyện làm giày của công ty Bucketfeet.
Cần tham khảo ý kiến chuyên gia
Rất quan trọng khi chúng ta tham khảo ý kiến của một "lão làng", những lời khuyên, đánh giá của họ khiến mọi thứ thuận lợi hơn rất nhiều.
Mọi doanh nhân, kể cả Hope Horner đều phải nhanh vượt qua những bài học "đắng cay" đầu tiên. Đó là thử thách đầu tiên.
"Khi tôi bắt đầu xây dựng Lemonlight, tôi luôn an ủi mình rằng, nếu không có khách, công ty vẫn phải tiếp tục phát triển. Tôi phải phát triển suy nghĩ của mình. Nếu như không thể sống lạc quan và học cách các đồng nghiệp vượt qua khó khăn, tôi đã không bao giờ có được như ngày hôm nay".
Hope Horner cho rằng: "Kiên cường, mạnh mẽ vượt qua những thử thách ban đầu sẽ khiến suy nghĩ của chúng ta 'lớn' hơn rất nhiều".
Sau khi hợp tác với một người đã từng có kinh nghiệm trong ngành, bà đã mất một thời gian để cân bằng giữa sự mong đợi của mình về giá phát hành một video chất lượng cao và chuyên môn của người đồng nghiệp.
"Tôi muốn bán tất cả các video của chúng tôi chỉ với giá 500 USD và chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để sống với lượng kinh phí đó. Nhưng người đồng nghiệp luôn nhắc nhở tôi rằng, số tiền cỏn con ấy không thể giúp chúng tôi có được một đội ngũ chuyên nghiệp để tiếp tục làm việc", Hope Horner khá sốc vì mọi dự tính không thể thực hiện.
Một thời gian, sau những nỗ lực làm việc, Hope Horner đã tìm được một mức giá vừa phải cho tất cả những công sức bỏ ra, số tiền vừa đủ để có được một đội ngũ làm việc ổn định, vừa thực hiện được giấc mơ của mình.
Phản bác để thành công.
Những chuyên gia luôn cho chúng ta cái nhìn sâu sắc nhất về thị trường. Nhưng không phải lúc nào cũng phải làm theo lời họ mới thành công.
Jeff Kear, người sáng lập ra Planning Pod từng kể rằng lời khuyên tồi tệ nhất ông nhận được từ một nhà sáng lập là: "Phải tìm đến các nhà đầu tư nếu muốn bay cao khỏi mặt đất". Jeff gạt đi tất cả và quyết định làm một mình. Cuối cùng, Jeff xây dựng được một công ty phục vụ hơn 20.000 người dùng.
Dù rằng những phản hồi, nhận xét về ý tưởng từ các chuyên gia rất quan trọng. Nhưng không phải lúc nào điều đó cũng giúp chúng ta thành công. Nhớ rằng, nếu thách thức bất kì điều gì hay bất kì ai mà có thể khiến chúng ta phát triển, hãy tự tin làm điều đó tới cùng.
Nếu phải đối mặt với những thách thức, những sự sụt giảm và thất bại trong ngành kinh doanh dù mới hay cũ, đừng để điều đó tồn tại quá lâu trong tâm trí. Thay vào đó, biến chúng thành vũ khí riêng bản thân, dựa vào đó để chinh phục giấc mơ.