Được ông Obama PR miễn phí, nhưng kết quả kinh doanh của Bia Hà Nội lại đầy thất vọng

31/08/2016 10:14 AM | Kinh doanh

6 tháng đầu năm, doanh thu của Habeco giảm 13% so với cùng kỳ còn lợi nhuận giảm tới 40%.

Hồi cuối tháng 5 vừa qua, trong chuyến thăm Việt nam, Tổng thống Mỹ Barrack Obama đã ăn tối tại một quán bún chả và uống bia Hà Nội cùng người đầu bếp kiêm nhà văn, MC nổi tiếng thế giới Anthony Bourdain.

Hình ảnh ông Obama tu chai bia Hà Nội được chia sẻ rộng rãi và gây thích thú, bởi đây cũng là cách người Việt uống bia. Sự kiện này khiến nhiều người tin rằng Bia Hà Nội sẽ hưởng lợi rất lớn, khi được một vị chính khách hàng đầu thế giới PR miễn phí.

Tuy nhiên, kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm của Habeco lại cho thấy điều ngược lại.

Sau 6 tháng, doanh thu Habeco giảm 13% so với cùng kỳ năm trước, đạt 4.049 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế còn thê thảm hơn khi giảm tới 40% xuống 320 tỷ đồng.

Sau khi ông Obama đến Việt Nam, Bia Hà Nội tuy bị đánh giá là chậm chân so với nhiều thương hiệu khác, cũng đã có tung ra nhiều hình thức quảng cáo, trong đó có tờ rơi, phiếu quà tặng kèm hình ảnh ông Obama.

Số liệu 6 tháng đầu năm cho thấy, chi phí quảng cáo, khuyến mãi của Habeco lên tới 110 tỷ đồng, tăng 42% so với con số 77 tỷ cùng kỳ năm trước.

Theo Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA), năm 2015 Sabeco là đơn vị dẫn đầu về sản lượng bia với 1,38 tỷ lít. Tiếp đó là các sản phẩm thuộc thương hiệu Heineken với 729 triệu lít. Habeco ở vị trí thứ 3 với 667,8 triệu lít và thương hiệu Carlsberg với 229 triệu lít.

Tổng thị phần của 4 ông lớn này là 88,4% toàn ngành. Trong đó, Heineken đã vượt qua Habeco để chiếm vị trí thứ 2, còn thị phần Sabeco gần như không tăng trưởng.

Mới đây, Heineken đã mua lại nhà máy sản xuất bia của Carlsberg ở Vũng Tàu. Carlsberg đang nắm 17,34% vốn tại Habeco và "suốt 8 năm qua vẫn trung thành mong muốn nâng cổ phần tại đây lên 30%", theo lời ông Cees’t Hart, CEO Carlsberg. Việc bán nhà máy ở Vũng Tàu sẽ giúp Carlsberg tập trung vào thị trường phía Bắc.

Minh Quân

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Hành trình 10 năm của Tập đoàn Thành Thành Công: Phong cách sinh tồn kiểu ‘con gián’, đi nhanh hay chậm cũng sẽ đi đến đích!

Trong 10 năm, Tập đoàn Thành Thành Công từ vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng phình to lên gần 19.000 tỷ đồng. Từ một công ty đa ngành, họ dần gom lại còn 4 ngành chính là nông nghiệp, bất động sản, năng lượng và du lịch. Trong quá trình phát triển, một khi đã nhận định cái gì đó họ sẽ làm đến cùng cho, dù gặp khó khăn lớn đến thế nào đi nữa, theo đúng phong cách "từ từ cháo sẽ nhừ".

Chủ thương hiệu thời trang Topshop phá sản

Công ty mẹ thương hiệu thời trang Topshop đã không thể trụ vững trước dịch Covid-19.

Ám ảnh bóng ma đa cấp thời 4.0: Những màn kịch đầu tư forex

Với kịch bản kết bạn, nhắn tin, gọi điện trò chuyện, hỏi han, nhân viên môi giới forex (IB) từng bước làm thân với nhà đầu tư. Với bí quyết “nhất thân, nhị quen, tam xuống tiền”, IB từng bước tạo lòng tin, kích thích lòng tham để nhà đầu tư nộp tiền. Những chiêu trò chăn khách dần hé lộ.

Founder ‘nghèo’ nhất thế giới: Tạo ra 1 trong những website lớn nhất, không thu được đồng quảng cáo nào, bị tống vào tù, nợ chính phủ 18 triệu USD

Với những người đang quảng cáo trên trang web của Peter Sunde, họ sẽ sớm nhận được cuộc gọi nói rằng họ sẽ bị kiện.

Đọc thêm