Được ông Obama PR miễn phí, nhưng kết quả kinh doanh của Bia Hà Nội lại đầy thất vọng
6 tháng đầu năm, doanh thu của Habeco giảm 13% so với cùng kỳ còn lợi nhuận giảm tới 40%.
Hồi cuối tháng 5 vừa qua, trong chuyến thăm Việt nam, Tổng thống Mỹ Barrack Obama đã ăn tối tại một quán bún chả và uống bia Hà Nội cùng người đầu bếp kiêm nhà văn, MC nổi tiếng thế giới Anthony Bourdain.
Hình ảnh ông Obama tu chai bia Hà Nội được chia sẻ rộng rãi và gây thích thú, bởi đây cũng là cách người Việt uống bia. Sự kiện này khiến nhiều người tin rằng Bia Hà Nội sẽ hưởng lợi rất lớn, khi được một vị chính khách hàng đầu thế giới PR miễn phí.
Tuy nhiên, kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm của Habeco lại cho thấy điều ngược lại.
Sau 6 tháng, doanh thu Habeco giảm 13% so với cùng kỳ năm trước, đạt 4.049 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế còn thê thảm hơn khi giảm tới 40% xuống 320 tỷ đồng.
Sau khi ông Obama đến Việt Nam, Bia Hà Nội tuy bị đánh giá là chậm chân so với nhiều thương hiệu khác, cũng đã có tung ra nhiều hình thức quảng cáo, trong đó có tờ rơi, phiếu quà tặng kèm hình ảnh ông Obama.
Số liệu 6 tháng đầu năm cho thấy, chi phí quảng cáo, khuyến mãi của Habeco lên tới 110 tỷ đồng, tăng 42% so với con số 77 tỷ cùng kỳ năm trước.
Theo Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA), năm 2015 Sabeco là đơn vị dẫn đầu về sản lượng bia với 1,38 tỷ lít. Tiếp đó là các sản phẩm thuộc thương hiệu Heineken với 729 triệu lít. Habeco ở vị trí thứ 3 với 667,8 triệu lít và thương hiệu Carlsberg với 229 triệu lít.
Tổng thị phần của 4 ông lớn này là 88,4% toàn ngành. Trong đó, Heineken đã vượt qua Habeco để chiếm vị trí thứ 2, còn thị phần Sabeco gần như không tăng trưởng.
Mới đây, Heineken đã mua lại nhà máy sản xuất bia của Carlsberg ở Vũng Tàu. Carlsberg đang nắm 17,34% vốn tại Habeco và "suốt 8 năm qua vẫn trung thành mong muốn nâng cổ phần tại đây lên 30%", theo lời ông Cees’t Hart, CEO Carlsberg. Việc bán nhà máy ở Vũng Tàu sẽ giúp Carlsberg tập trung vào thị trường phía Bắc.