Donald Trump càng nổi tiếng, thương hiệu mang tên Trump càng ... vô giá trị

20/07/2016 14:37 PM | Kinh doanh

Redfin – một công ty môi giới bất động sản đã công bố phân tích cho thấy rằng giá trị các khu bất động sản của Donald Trump đã sụt giảm đáng kể dù danh tiếng của ông này ngày một lan rộng.

Tại Chicago, một vài người dân sống trong tòa tháp xa xỉ Trump Tower chỉ dám cho địa chỉ là tên đường hoặc nói họ “sống ở gần bờ sông” thay vì nói tên tòa nhà họ đang sống để tránh liên đới tới ứng cử viên Donald Trump.

Còn tại New York, chuyên gia truyền thông Keith Olbermann thì tuyên bố rằng: “Tôi không thể sống trong tòa nhà Trump thêm được nữa” và nói rằng ông định chuyển ra ngoài sau “9 năm hạnh phúc”.

Trên mạng, hàng ngàn người phản đối Trump cũng kêu gọi những nhà bán lẻ như Starbucks hay Nike và Gucci chuyển ra khỏi tòa nhà Trump.

Theo lẽ thường, ông Trump sẽ cố gắng biến những trở ngại như thế này thành lợi thế. Tuy nhiên thật không may, có nhiều bằng chứng cho thấy thái độ hiếu chiến của Trump trong quá trình tranh cử ứng viên tổng thống Mỹ, kết hợp với một số tuyên bố hùng hồn về hồi giáo, người Mexico và một số nhóm người khác đang gây tổn hại nghiêm trọng về mặt tài chính cho thương hiệu Trump vốn đã được ứng viên này dày công tạo dựng từ hơn 30 năm nay.

Cụ thể, Redfin – một công ty môi giới bất động sản đã công bố phân tích cho thấy rằng giá trị các khu bất động sản của Donald Trump đã sụt giảm đáng kể dù danh tiếng của ông này ngày một phổ biến.

Xem xét tới giá phòng các khách sạn thương hiệu Trump trên toàn nước Mỹ, Redfin cũng nhận thấy sự giảm nhẹ so với những thương hiệu xa xỉ khác.

Nhìn chung, việc ông Trump tranh cử tổng thống Mỹ không những không giúp nâng cao giá trị thương hiệu Trump mà còn khiến nó chịu ảnh hưởng không hề nhỏ.

Trong khi đó thời điểm trước khi trở thành ứng viên tổng thống, các khu bất động sản mang thương hiệu Trump có lợi thế về giá đáng kể so với những thương hiệu khác trong cùng phân khúc. Và phần chênh lệch về giá này được các chuyên gia gọi là “Trump premium”.

Tuy vậy, tất cả lợi thế đó đã hoàn toàn biến mất trong năm nay. “Chúng tôi nhận thấy rằng những mảng có liên quan tới Trump sẽ gặp phải sự cạnh tranh quyết liệt hơn vào năm 2015”, chuyên gia phân tích Taylor Marr tại Redfin nói. “Chúng tôi không thể cộng thêm bất cứ giá trị thặng dư nào cho các bất động sản có liên quan đến Trump như trước đây”.

Redfin cũng tiến hành so sánh giá trị của những căn hộ trong các tòa nhà Trump – ở cấp độ gần hoặc bằng mức xa xỉ trên thị trường với những căn tương tự cách đó khoảng nửa dặm ở 9 thị trường khác nhau gồm: Bắc New York, Jersey City, N.J., Hollywood Beach, Fla., Sunny Isles Beach, Fla. Chicago, Las Vegas and Honolulu (Waikiki).

Phân tích tính toán đến những yếu tố như diện tích, số lượng phòng ngủ, phòng tắm... Tổng thể, các chuyên gia phân tích đã tính toán doanh số bán của 161 căn hộ trong các tòa tháp của Trump và 920 bất động sản khác.

Dưới đây là tổng thể so sánh:

Redfin cho rằng "Trump premium" trong năm 2016 đã giảm mạnh xuống mức gần như không đáng kể – nghĩa là không có bất kỳ lợi thế nào về giá. Thực tế là trong cả 9 thị trường kể trên, không còn cái gọi là "Trump premium" nữa. Cái tên Trump không còn chút giá trị nào đối với các bất động sản.

Trong khi đó những năm trước khi ông Trump tranh cử tổng thống, thương hiệu Trump có thể giúp đẩy giá trị lên tới hơn 70% theo một tài liệu được công bố bởi Yahoo Finance trước đó.

Nhìn chung, giá trị thương hiệu Trump có được chủ yếu là từ khi ông này trở thành ngôi sao trong chương trình thực tế "The Apprentice". Tên tuổi trở thành thương hiệu cho phép Trump có thể sử dụng tên mình cho những dự án trị giá hàng triệu USD được thực hiện bởi một bên khác. Điều này giúp ông ấy tránh được rủi ro trong quá trình xây dựng, tài chính và marketing. Thực tế hiện tại, có rất nhiều tòa nhà Trump không phải do tỷ phú này sở hữu.

Dưới đây là một vài ví dụ so sánh của Redfin. Tháng 3/2015, căn hộ 2 phòng ngủ trên tầng 53 của tòa nhà Trump Tower ở Chicago do tỷ phú này sở hữu được bán với giá 1,675 triệu USD, tức là 1.046 USD mỗi foot vuông. Thì 2 tháng sau, một căn hộ xa xỉ tương tự như vậy ở tầng 39 của tòa tháp N. Fairbanks cách đó khoảng 6 tòa nhà được bán với giá 1,4 triệu USD, tương đương 822 USD/foot vuông. Như vậy, giá trị "Trump premium" năm 2015 là 224 USD/foot vuông.

Câu chuyện bắt đầu thay đổi vào năm 2016. Đầu tháng 6, căn hộ 2 phòng ngủ trong tòa nhà Trump Tower ở tầng 33 có giá 1,9 triệu USD, tương đương với 795 USD/foot vuông. Ngày hôm sau, một căn hộ 2 phòng ngủ nhỏ hơn một chút trên tầng 39 của tòa nhà 600 N. Fairbanks có giá 1,2 triệu USD, tương đương 781 USD/foot vuông. Như vậy, giá trị "Trump premium" năm 2016 chỉ là 14 USD/foot vuông.

Hai giao dịch này không hoàn toàn giống nhau nhưng chúng cho thấy thay đổi trong giá trị thặng dư của những khối bất động sản do tỷ phú Trump sở hữu.

Hiện tại, theo số liệu của Conlon Real Estate, 40 trong số 486 (tương đương 10%) căn hộ tại Trump Tower ở Chicago đang được giao bán. Dù tỉ lệ khá nhỏ nhưng số lượng căn hộ được bán dường như đang tăng. Nếu như 12 tháng qua có 53 thương vụ mua bán căn hộ ở Trump Tower diễn ra trong suốt 12 tháng qua thì con số 40 căn được bán hiện tại là khá lớn.

“Điều này cho thấy có một tỉ lệ cao hơn những người sở hữu căn hộ tại Trump Tower đang tìm cách bán hoặc cho thuê căn hộ của họ. Mọi người đang muốn chọn những tòa nhà khác”.

Dẫu vậy, chưa có đủ dữ liệu chứng minh cách tranh cử tổng thống gây tranh cãi của Donald Trump là nguyên nhân khiến giá trị của "Trump premium" sụt giảm. Còn có một số yếu tố khác.

Tại Chicago, Trump Tower là một trong những căn hộ xa xỉ đầu tiên trong phân khúc này nhưng những đối thủ khác cũng đang phát triển mạnh và cung cấp cho người mua nhiều lựa chọn hơn.

Ngoài ra thị trường chứng khoán biến động mạnh cùng những bất ổn kinh tế tại châu Âu và châu Á đang làm giảm nhu cầu của những người mua nước ngoài.

Redfin không có số liệu về các tòa nhà ở New York, nhưng một nghiên cứu độc lập của StreetEasy cho thấy trong 12 tháng qua, trung bình giá bán các căn hộ của Trump tăng chậm hơn tốc độ chung của thị trường New York nhưng lại tốt hơn các thị trường cao cấp khác.

Mảng cho thuê cũng chứng kiến tình trạng tương tự.

Phân tích về giá phòng khách sạn củng cố thêm những nhận định của Redfin cho thấy sự giảm nhẹ giá phòng khách sạn của Trump so với những đối thủ khác trên thị trường. Yahoo Finance đã kiểm tra giá phòng 7 khách sạn của Trump tại Mỹ và so sánh với những khách sạn gần đó có cùng xếp hạng trên Hotels.com.

Trong 3 ngày cuối tháng 8, giá trung bình tại khách sạn của Trump vào dịp cuối tuần là 44 USD, thấp hơn so với những khách sạn khác. Trong khi đó, giá 3 ngày trong tuần giữa tháng 9, giá khách sạn Trump rẻ hơn 68 USD so với đối thủ.

Bảng dưới đây cho thấy sự khác biệt này:

Hipmunk, một website du lịch thậm chí đưa ra bằng chứng rõ ràng hơn về sự sụt giảm mạnh trong mảng kinh doanh khách sạn của Donald Trump khi so sánh số lượng đặt phòng trong quý đầu tiên của năm 2015 và 2016.

Tổng cộng, số lượng đặt phòng ở khách sạn của Trump giảm 59% mặc dù có thể bị ảnh hưởng lớn bởi thị trường chứng khoán trong suốt 6 tuần đầu tiên của năm 2016. Tuy nhiên cũng phải nói thêm rằng khách hàng của Hipmunk thường là giới trẻ và không phù hợp với phân khúc cao cấp mà Trump Hotel hướng tới.

Với những người tiêu dùng khôn ngoan và không bận tâm đến thương hiệu Trump, thời gian tới có lẽ họ sẽ được hưởng lợi vì mức giá phòng sẽ giảm mạnh.

Ở khách sạn 5 sao của Trump tại Las Vegas, giá phòng vào tháng 8 là 129 USD/đêm – tức là rẻ hơn Wynn, the Venetian và Palazzo.

Tại Toronto vào tháng 8, bạn sẽ trả 471 USD mỗi đêm cho khách sạn Ritz-Carlton và 400 USD /đêm cho Four Seasons nhưng chỉ phải trả 238 USD tại khách sạn Trump.

Nhìn chung với thái độ phản đối Donald Trump của người Canana, mức giá phòng khác sạn có lẽ sẽ còn giảm sau hơn nữa nếu ông này trở thành tổng thống.

Vân Đàm

Cùng chuyên mục
XEM