Đối phó với ô tô ASEAN giá rẻ tràn vào: Chính phủ cho thành lập tổ công tác liên bộ ngành, muộn nhất 1/5 có kế hoạch
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa đã tiết lộ về việc thành lập một tổ công tác liên bộ ngành gồm đại diện từ các Bộ. Tổ công tác này sẽ cân bằng lợi ích cho cả phía người mua ô tô và người sản xuất ô tô trong nước
Hôm ngày 3/4, buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3 đã diễn ra. Trong buổi họp báo này, các câu hỏi về các chính sách của Chính phủ đối với thị trường ô tô trong thời gian sắp tới đã được đề cập đến
Theo đó, câu hỏi của phỏng viên đặt ra ở bối cảnh trong 10 tháng tới, dòng xe giá rẻ nhập khẩu từ nước ngoài vào Việt Nam sẽ là rất lớn. Điều này sẽ gây tổn hại lớn đến ngành sản xuất ô tô trong nước cũng như đến cơ hở hạ tầng hiện vẫn còn chưa hoàn thiện tại Việt Nam. Vậy, Chính phủ sẽ có những chính sách gì?
Trả lời câu hỏi, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa phân trần rằng tuy đến tận ngày 1/1 sang năm, lộ trình về giảm thuế nhập khẩu giữa các nước ASEAN mới giảm mức thuế này về 0%, tuy nhiên, cho tới cuối năm ngoái, mức thuế đã được giảm từ 40% về 30%.
Bộ trưởng cũng đồng thời đưa ra một con số đáng bàn nữa là cho đến hết ngày 15/3/2017, tức là cho đến hết quý I vừa qua, số liệu của Tổng cục Hải Quan cho thấy số liệu ô tô nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam đã tăng 44,5%.
"Khi giá thành rẻ thì người tiêu dùng, trong đó có chúng ta ở đây, thì chắc chắn cũng sẽ rất vui mừng. Ngược lại, các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô trong nước chắc chắn cũng sẽ gặp khó khăn" - Bộ trưởng nói.
Để giải quyết vấn đề hòa hợp lợi ích này, Thủ tướng chính phủ và Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã chỉ đạo một loạt các đại diện từ Bộ như Bộ Công Thương và các Bộ liên quan như Bộ tài chính, Bộ Công nghệ...thành lập ra một tổ công tác liên bộ ngành.
Tổ công tác liên bộ ngành này sẽ có đến, gặp gỡ và tim hiểu các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu ô tô hiện đang hoạt động trong nước.
Từ đó, trong điều kiện cho phép và đảm bảo phù hợp với quy định của WHO, WTO và các hiệp định thương mại có sự tham gia của Việt Nam, Tổ công tác liên ngành này sẽ vừa có nhiệm vụ duy trì, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trong ngành ô tô, vừa có nhiệm vụ đảm bảo các quy định miễn thuế nhập khẩu được thực hiện đúng, qua lợi ích của chính người tiêu dùng ô tô được đảm bảo.
Như vậy, theo lời của vị Bộ trưởng, các chính sách trong thời gian tới của Chính phủ sẽ không hướng tới nghiêng hẳn về bên nào trong 2 phía doanh nghiệp sản xuất ô tô và người mua ô tô. Mục tiêu của bài toán chính sách là làm sao phải hòa hợp được lợi ích của 2 bên này.
Cũng theo Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa, tổ công tác liên bộ ngành đang thực hiện các công việc rất khẩn trương. Dự kiến, cho đến trước ngày 1/5/2017, tổ công tác sẽ có báo cáo chính thức trình Thủ tướng Chính phủ.