Đối mặt với suy thoái kinh tế, 3M, Microsoft và DBS tại Singapore làm gì để thích nghi?

03/09/2020 09:14 AM | Kinh doanh

Theo CNBC, đại dịch đã làm nổi bật vai trò của chính phủ Singapore trong việc hỗ trợ nền kinh tế thời kỳ khủng hoảng. Nhưng đồng thời nó cũng khẳng định khả năng xử lý tình huống của chính các doanh nghiệp lớn.

Hãy nhìn vào Singapore. Là trụ sở chính của nhiều tập đoàn lớn ở châu Á - Thái Bình Dương, quốc gia này từ lâu đã đầu tư vào sự ổn định kinh doanh ngay cả khi căng thẳng địa chính trị bùng phát trên toàn cầu. Vì vậy, khi sự gia tăng đột biến trong các trường hợp Covid-19 đe dọa phá vỡ trạng thái cân bằng đó, các nhà chức trách đã nhanh chóng hành động, công bố gói kích thích 73 tỷ USD - với lần tăng mới nhất chỉ vào tuần trước.

Đối mặt với suy thoái kinh tế, 3M, Microsoft và DBS tại Singapore làm gì để thích nghi? - Ảnh 1.

GDP danh nghĩa theo ngành nghề của Singapore năm 2019 (Nguồn: CNBC)

Tuy nhiên, mặc dù vượt qua cuộc suy thoái đầu tiên kể từ năm 2009, một số công ty đa quốc gia từ các ngành công nghiệp hàng đầu của đất nước đã phải vất vả để tiếp tục phát triển. Từ nỗ lực cứu trợ khủng hoảng hàng đầu đến hỗ trợ các công ty khác, CNBC Make It xem xét cách các công ty từ các lĩnh vực sản xuất, ngân hàng và công nghệ của Singapore đã nỗ lực vực dậy nền kinh tế.

Phản ứng trong khủng hoảng

Trong thời kỳ cao điểm của đại dịch, sản xuất - ngành công nghiệp lớn nhất của Singapore tính theo GDP danh nghĩa - là ngành duy nhất tăng trưởng, tăng 2,5% khi nhu cầu về hàng hóa y sinh tăng cao.

Nhà sản xuất 3M đã áp dụng các bài học từ đại dịch SARS (hội chứng hô hấp cấp tính nghiêm trọng) năm 2003 để vận hành dây chuyền sản xuất của mình 24/7 và tăng gấp đôi sản lượng mặt nạ phòng độc N95 trên toàn cầu.

Kevin McGuigan, giám đốc điều hành khu vực Đông Nam Á, chia sẻ: "Chúng tôi đã đưa ra quyết định thận trọng trong việc đầu tư vào năng lực bổ sung cho đại dịch tiếp theo."

Trong nửa đầu năm 2020, 3M đã sản xuất hơn 800 triệu mặt nạ phòng độc trên toàn thế giới, ngay cả khi việc đóng cửa biên giới đe dọa làm gián đoạn đầu ra. Công ty đã làm việc với chính quyền địa phương ở Singapore - nơi đặt trụ sở chính tại Châu Á - Thái Bình Dương - để duy trì hoạt động kinh doanh và điều động nhân viên tại địa phương, những người thường đi lại hàng ngày từ nước láng giềng Malaysia.

Hỗ trợ các doanh nghiệp khác

Trong khi đó, khi các đợt phong tỏa trên toàn quốc đã khiến nhiều ngành công nghiệp đi vào bế tắc thì lĩnh vực dịch vụ tài chính đóng một vai trò quan trọng trong việc cung cấp vốn để giữ cho các doanh nghiệp tồn tại.

Điều đó bao gồm các biện pháp nhằm giảm bớt các áp lực về dòng tiền cho hơn 270.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) của Singapore.

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ chiếm 99% số doanh nghiệp ở Singapore và 72% lực lượng lao động. Trong thời kỳ đỉnh điểm của đợt bùng phát, DBS - ngân hàng lớn nhất Đông Nam Á - đã thực hiện các khoản vay bắc cầu tạm thời lên tới 3,5 tỷ USD để giữ cho các doanh nghiệp tiếp tục hoạt động. Trong số đó, khoảng 87% được chi cho các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ.

"Đối với bất kỳ nền kinh tế nào, bạn sẽ thấy các doanh nghiệp vừa và nhỏ là nền tảng. Trước hết, họ chịu trách nhiệm về rất nhiều hoạt động kinh tế của một quốc gia và do đó họ cũng tuyển dụng nhiều người ", Tse Koon Shee, giám đốc điều hành nhóm DBS và là người đứng đầu chi nhánh ở Singapore cho biết.

Phương thức làm việc mới

Bối cảnh kinh tế thay đổi do đại dịch mang lại cũng thúc đẩy sự phát triển của công nghệ, khi mọi người và doanh nghiệp đã thích nghi với những cách thức làm việc mới, bao gồm cả hoạt động trực tuyến.

Đó là điều mà Microsoft đã và đang giúp đỡ từ trụ sở chính ở Châu Á - Thái Bình Dương (APAC) tại Singapore, thông qua các sản phẩm của mình như Microsoft Teams và điện toán đám mây Azure.

Fiona Carney, giám đốc điều hành tại Microsoft APAC cho biết: "Chúng tôi đã chứng kiến kết quả ​chuyển đổi kỹ thuật số của 2 năm diễn ra trong hai tháng nhờ đại dịch Covid.

Theo Carney, từ tháng 1 đến tháng 3, việc sử dụng Microsoft Teams đã tăng 500% ở Trung Quốc, khi các doanh nghiệp, tổ chức giáo dục và chính phủ chuyển đến làm việc tại nhà trong bối cảnh phong tỏa toàn quốc. Trong một số trường hợp, công ty phải triển khai hệ thống mới cho khách hàng trong vòng chưa đầy 48 giờ.

DBS đã ghi nhận mức tăng 30% hàng năm trong việc áp dụng các dịch vụ ngân hàng kỹ thuật số của mình trong nửa đầu năm 2020, khi mọi người tìm kiếm những cách thức mới để thực hiện kinh doanh cá nhân trực tuyến. Ngân hàng hiện có 3,4 triệu người dùng kỹ thuật số, gần một phần ba (29%) trong số đó phục vụ hoàn toàn trực tuyến.

Trong khi đó, McGuigan cho biết việc vận hành các hệ thống của 3M 24/7 đã giúp công ty tìm ra những cách thức mới để tăng năng suất.

Xây dựng lại nền kinh tế

Mặc dù nhiều phát triển công nghệ gần đây không phải thiết yếu, việc số hóa với tốc độ nhanh chóng như vậy có thể giúp theo dõi nhanh sự phục hồi kinh tế của Singapore và khu vực.

Một nghiên cứu đầu năm nay của Cisco và công ty tư vấn IDC ước tính rằng vào năm 2024, việc chuyển đổi kỹ thuật số của các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Châu Á Thái Bình Dương có thể tăng thêm 2,6 nghìn tỷ USD đến 3,1 nghìn tỷ USD vào GDP của khu vực.

Singapore đã đầu tư rất nhiều vào số hóa trong khu vực công và tư nhiều năm liền, nhưng nhiều doanh nghiệp đã tránh đi theo con đường kỹ thuật số. Carney từ Microsoft nói rằng sự phản kháng đó đang giảm dần "trên mọi ngành".

Carney cho biết: "Trong một số trường hợp, việc giữ an toàn cho dữ liệu của họ và đưa nó lên đám mây có thể mang lại hiệu quả cao hơn. "Ở những người khác, đó là những thay đổi cơ bản trong mô hình kinh doanh của họ để họ thực sự chuẩn bị cho tương lai. Và tôi không nghĩ rằng họ sẽ quay lại các phương thức cũ kỹ "

Xã hội hưởng lợi

Tuy nhiên, khi các công ty điều hướng những thay đổi do đại dịch mang lại, họ cũng nói rằng họ có một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy cộng đồng cùng phát triển.

"Chúng ta sẽ phải nhanh nhẹn và tiếp tục làm việc với các chuyên gia và chính phủ địa phương để hiểu những gì đang thay đổi tại đây", McGuigan cho biết.

Đối với Microsoft, đó là vấn đề sử dụng nguồn dữ liệu việc làm từ các sản phẩm của mình, chẳng hạn như LinkedIn, để giúp công dân chuẩn bị cho một tương lai mới. Công ty đã cam kết cung cấp đào tạo miễn phí cho 25 triệu người trong năm nay để trang bị cho họ các kỹ năng kỹ thuật số theo yêu cầu. Carney cho rằng: "Cuối cùng những gì chúng tôi đang cố gắng làm là hỗ trợ mọi người bằng cách xác định xu hướng và nhận biết vai trò, cũng như công việc của các thế hệ tiếp theo là gì", Carney cho biết..

Vào tháng 4, DBS đã phát động Quỹ DBS Stronger Together trị giá 7,5 triệu USD để hỗ trợ các khu vực châu Á đang bị tàn phá bởi đại dịch. Nó bao gồm các sáng kiến ​​cộng đồng, chẳng hạn như mua thực phẩm từ các cửa hàng thực phẩm đang gặp khó khăn và lần lượt tặng 700.000 bữa ăn miễn phí cho người dân Singapore.

"Lý do chúng tôi thành lập cách đây 50 năm là để tạo điều kiện cho sự phát triển của Singapore. Chúng tôi bắt đầu được gọi là Ngân hàng Phát triển Singapore. Vì vậy, khi chúng tôi đóng một phần quan trọng trong toàn bộ sự phát triển của Singapore từ thế giới thứ ba lên thế giới thứ nhất, điều tiếp theo cần làm là gì? Mục tiêu đó vẫn sẽ tiếp tục là kim chỉ nam của chúng tôi", Shee chia sẻ.

Mỹ Linh

Cùng chuyên mục
XEM