Hành động lạ của hàng loạt tài xế giao hàng Amazon: Treo smartphone lủng lẳng trên cây!
Được biết các tài xế làm như vậy để tăng tính cạnh tranh và "đánh bại" những tài xế khác.
Một hiện tượng lạ đã xuất hiện gần các trạm giao hàng của Amazon và các cửa hàng Whole Foods ở ngoại ô Chicago: smartphone treo lủng lẳng trên cây! Theo một nguồn tin, tài xế giao hàng theo hợp đồng làm như vậy để nhanh chóng có được đơn đặt hàng trực tuyến mới và "đánh bại" các tài xế cạnh tranh khác. Qua đó, họ có lợi thế hơn trong việc giành nhiều đơn đặt hàng và kiếm được nhiều tiền hơn.
Sau khi treo điện thoại lên, các tài xế đồng bộ điện thoại của họ với điện thoại trên cây và đợi ở gần đó để nhận đơn hàng. Theo những người hiểu biết về hoạt động của Amazon, lý do cho hành động có phần kì quặc của các tài xế này là hệ thống của công ty chọn tài xế dựa trên người ở gần địa điểm lấy hàng nhất. Như vậy, những người càng ở gần cửa hàng hay trạm giao hàng càng có cơ hội nhận được nhiều đơn đặt hàng hơn.
Việc người giao hàng phải sử dụng đến phương pháp này cho thấy sự cạnh tranh khốc liệt để kiếm thêm việc trong nền kinh tế gig (mọi người thường làm việc bán thời gian hoặc tạm thời còn các công ty có xu hướng thuê những người làm việc tự do thay vì nhân viên toàn thời gian) đang chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch của Mỹ.
Các kiện hàng trong một nhà kho của Amazon.
Không ít tài xế giao hàng của Amazon đã đăng tải hình ảnh và video trong nhóm trên mạng xã hội để bàn luận và tìm ra cách để nhận đơn đặt hàng nhanh hơn. Trong khi đó, một số người đã phàn nàn với Amazon rằng những tài xế trên này đang khiến hệ thống điều phối giao hàng của công ty bị điều chỉnh.
Trong một email nội bộ mà tờ Bloomberg tiếp cận được, Amazon cho biết họ sẽ điều tra sự việc nhưng không tiết lộ kết quả cho các tài xế giao hàng.
Amazon có một ứng dụng giống Uber có tên là Amazon Flex cho phép tài xế giao hàng bằng xe ô tô của chính họ. Đối với nhiều người làm công việc khác, đây là cách để kiếm thêm tiền trong thời gian rảnh. Tuy nhiên, với tình trạng thất nghiệp gia tăng và các khoản chi trả cho thất nghiệp ngày càng giảm, sự cạnh tranh cho những công việc như trên cũng càng trở nên gay gắt. Đồng thời, ngày càng nhiều người dựa vào việc này làm nguồn thu nhập chính.
Ngoài ra, ngày càng ít người sử dụng dịch vụ gọi xe như Uber và Lyft, khiến nhiều tài xế phải nhận việc giao hàng để có thêm thu nhập. Vì vậy, một số cửa hàng của Whole Foods đã trở thành nơi tập trung của nhiều tài xế chờ nhận đơn đặt giao hàng.
Không giống nhân viên làm việc theo giờ được trả lương ngay cả khi công việc bị chậm trễ, nhân viên tự do chỉ được trả lương cho công việc mà họ hoàn thành. Vì vậy, đảm bảo lộ trình giao hàng thông qua ứng dụng trên smartphone là bước quan trọng đầu tiên để kiếm tiền. Hầu hết các tuyến của Amazon Flex kéo dài từ 2 giờ đến 4 giờ và có thể được lên lịch trước.
Trong khu vực đô thị với phạm vi phủ sóng di động tốt và nhiều điểm phát Wi-Fi như Chicago, một chiếc smartphone treo trên cây bên ngoài cửa hàng Whole Foods sẽ nhận được đơn đặt giao hàng dễ dàng, ngay cả khi tài xế còn ở cách đó một dãy nhà.
Một tài xế Flex biết về hiện tượng trên chia sẻ: "Amazon biết về việc này và họ cần có biện pháp giải quyết để đảm bảo công bằng cho tất cả tài xế giao hàng".