Doanh thu thuần Quý I niên độ 2019 – 2020 của TTC Sugar đạt 3.181 tỷ đồng, tăng 26% so với cùng kỳ niên độ trước
Đường vẫn đóng vai trò chủ lực trong cơ cấu doanh thu của TTC Sugar, khi mang về tới 3.000 tỷ đồng. Bên cạnh sản phẩm chủ lực này, công ty sắp giới thiệu thêm 2 sản phẩm mới là trà hoa dường nâu và nước màu. Trước đó, họ đã có 5 sản phẩm khác ngoài đường.
Theo thông tin từ TTC Sugar, kết thúc Quý I niên độ tài chính 2019-2020 (bắt đầu từ tháng 7/2019), công ty đã bán được hơn 220.000 tấn đường, tăng 27% so với niên độ trước, ghi nhận doanh thu thuần đạt 3.181 tỷ đồng, tăng hơn 26% cùng kỳ, tương đương 658 tỷ đồng, hoàn thành gần 30% kế hoạch năm. Lợi nhuận gộp đạt 164 tỷ đồng, tăng 16% và lợi nhuận trước thuế theo đó đạt 44 tỷ đồng, tăng 5% so với Quý I niên độ 2018-2019.
"Lợi nhuận tương lai đến từ thị phần hiện tại" là ‘câu thần chú’ được Ban lãnh đạo TTC Sugar đề cập xuyên suốt trong báo cáo thường niên mới nhất, cho thấy đây là chiến lược quan trọng trong giai đoạn nước rút từ 2017-2018 đến 2020-2021 nhằm củng cố nền tảng vững chắc, sẵn sàng bước vào thời kỳ hội nhập.
TTC Sugar cho biết, trong niên độ 2019-2020, công ty sẽ tiếp tục chiếm lĩnh và tăng trưởng thị phần trong nước, chủ động tìm kiếm và mở rộng các thị trường xuất khẩu tiềm năng. Theo dự báo của ngân hàng J.P. Morgan (Hoa Kỳ), sản lượng đường toàn cầu trong niên độ 2019-2020 sẽ thâm hụt 6,4 triệu tấn, tăng gấp đôi so với mức dự báo trong tháng 6/2019, do giá đường duy trì ở mức thấp trong vòng 2 năm qua đã khiến các nhà máy giảm sản lượng và công suất sản xuất.
Đường vẫn đóng vai trò chủ lực trong cơ cấu doanh thu, nhưng TTC Sugar đồng thời sẽ đa dạng hóa sản phẩm
Kết thúc Quý I, đường vẫn đóng vai trò chủ lực trong cơ cấu doanh thu khi các dòng sản phẩm đường ghi nhận 3.000 tỷ đồng, chiếm 94% cơ cấu, tăng 38% so với cùng kỳ.
TTC Sugar hiện là công ty sở hữu nhiều dòng sản phẩm đường nhất Việt Nam, với con số trên 50 gồm 16 dòng RE, 14 dòng RS, 6 dòng đường vàng, 5 dòng đường phèn, 5 dòng chức năng, 4 dòng organic và 2 dòng đường lỏng, phục vụ hầu như tất cả những nhu cầu phát sinh của các nhóm khách hàng từ các kênh trọng điểm B2B, B2C, xuất khẩu và thương mại.
Với chiến lược dài hạn là đa dạng hóa chuỗi giá trị cây mía, giảm thiểu rủi ro nguồn thu khi giá đường thế giới có biến động, công ty đang khai thác 5 sản phẩm cạnh đường - sau đường bao gồm nước uống tinh khiết chiết xuất từ hương mía Miaqua, bã mía, điện sinh khối, mật rỉ và phân vi sinh. Nổi bật trong 3 tháng đầu niên độ là doanh thu điện thương phẩm tăng mạnh 6.357% và mật rỉ tăng 14%.
Nguồn: TTC Sugar
So sánh với chuỗi giá trị của một số công ty lớn trong ngành đường thế giới, TTC Sugar đã và đang hiện thực hóa trên 50% sản phẩm thuộc chuỗi. Doanh nghiệp này dự kiến chính thức ra mắt 2 sản phẩm mới trong Quý II là trà hoa đường nâu và nước màu, 3 sản phẩm đang lên kế hoạch thực hiện là trồng nấm, giấy/bột giấy và ethanol/nhiên liệu sinh học. Công ty đã nghiên cứu việc sản xuất giá thể nấm từ bã mía để phục vụ cho việc nuôi trồng nấm các loại.
Về sản xuất giấy từ bã mía: công ty đang triển khai nghiên cứu - đầu tư nhà máy sản xuất bột giấy để làm nguyên liệu sản xuất các dụng cụ, đồ dùng chứa thức ăn như hộp, khay, ly từ bã mía. Dự án này theo Ban lãnh đạo TTC Sugar cũng là để hạn chế phát thải, chất thải nhựa góp phần bảo vệ môi trường.
Sản xuất vật dụng sinh hoạt từ nguyên liệu sinh học đang là xu hướng tất yếu của thế giới, công ty đã có kế hoạch sản xuất ethanol từ mật rỉ và các phụ phẩm kèm theo từ sản xuất ethanol như CO2, Vinass…, nhằm nắm bắt cơ hội tăng trưởng trong tương lai.
Tiếp tục tái cơ cấu doanh nghiệp
Bên cạnh đó, doanh thu hoạt động tài chính cũng tăng nhẹ 3% so với Quý I niên độ trước, đạt 226 tỷ đồng, trong đó chủ yếu đến từ lãi thanh lý các khoản đầu tư và lãi tiền gửi ngân hàng.
Hiệu quả của việc tinh gọn bộ máy thể hiện qua tỷ trọng chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp/doanh thu thuần giảm 31% so với cùng kỳ.
Với việc cơ cấu lại nguồn vốn, chi phí lãi vay trong 3 tháng đầu niên độ cũng đã giảm gần 10%. Nợ phải trả giảm 189 tỷ đồng, tương đương 2%, đặc biệt là nợ vay ngắn hạn giảm 12% và nợ vay dài hạn cũng giảm nhẹ 0,2%. Hệ số nợ vay/vốn chủ sở hữu và hệ số nợ vay/tổng tài sản từ đó giảm mạnh 26% và 15% so với đầu niên độ ở mức 1,16 lần và 0,46 lần.
Tại thời điểm 30/9/2019, tổng tài sản của TTC Sugar tăng nhẹ 7%, đạt 17.841 tỷ đồng. Tiền và tương đương tiền tăng 17%, tương đương 174 tỷ đồng lên mức 1.179 tỷ đồng, đưa hệ số thanh toán tiền mặt tăng mạnh 20% so với cùng kỳ. Hàng tồn kho giảm 14%, tương đương giảm 389 tỷ đồng so với đầu niên độ. Vốn điều lệ của công ty tại thời điểm 30/9/2019 đạt 6.084 tỷ đồng, tăng 4% sau khi công ty phát hành thành công 21,6 triệu cổ phiếu ưu đãi và nhận giải ngân 649 tỷ đồng từ cổ đông chiến lược DEG.
TTC Sugar hiện là doanh nghiệp mía đường Việt Nam duy nhất thực hiện thương vụ huy động vốn mang tầm quốc tế với đối tác có tên tuổi trên thị trường tài chính thế giới. Trước đó, họ cũng là đơn vị tiên phong đưa đường organic xuất khẩu sang thị trường Châu Âu tại 6 quốc gia thông qua đối tác chiến lược ED&F Man đến từ nước Anh.