TTC Sugar thận trọng khi đưa ra mục tiêu doanh thu niên độ 2019-2020 gần 11.000 tỷ đồng, không tăng là bao so với năm ngoái

15/10/2019 07:29 AM | Kinh doanh

Mặc dù nhận định giá đường sẽ phát triển theo chiều hướng tích cực trong thời gian tới, song trong Đại hội cổ đông vừa diễn ra, TTC Sugar vẫn quyết định đưa ra chỉ tiêu cho niên độ 2019 – 2020 chỉ tăng một chút so với 2018 - 2019.

Ngày 14/10, TTC Sugar đã tiến hành tổ chức Đại hội cổ đông thường niên. Thông qua Đại hội cổ đông năm 2019, doanh nghiệp này đã thông báo nhiều thông tin quan trọng cũng như lấy ý kiến các cổ đông ở nhiều vấn đề.

Doanh thu thuần niên độ 2018-2019 đạt 10.857 tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ và lợi nhuận trước thuế đạt 422 tỷ đồng. Trong Đại hội cổ đông năm ngoái, TTC Sugar đặt mục tiêu cho năm 2018-2019 với doanh thu hợp nhất 11.545 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 680 tỷ đồng.

HĐQT đã thông qua việc trích quỹ công tác xã hội, khen thưởng phúc lợi 5% lợi nhuận sau thuế. Đồng thời, để đảm bảo quyền lợi cổ đông, HĐQT cũng thông qua việc chia cổ tức với tỷ lệ 5% cho niên độ 2018-2019, tương đương hơn 293 tỷ đồng. Do kết quả kinh doanh không như kỳ vọng nên tất nhiên TTC Sugar cũng không thể trả cổ tức với tỷ lệ như đã hứa cách đây 1 năm là 6% - 10%.

Trong 11 năm qua, SBT luôn chi trả cổ tức đều đặn cho cổ đông thông qua các hình thức đa dạng tiền mặt và cổ phiếu trong đó cổ tức tiền mặt chiếm đa số với 8/11 lần.

"Kết quả kinh doanh hợp nhất niên độ 2018-2019 mặc dù chưa đạt kỳ vọng của ban lãnh đạo, nhưng đã thể hiện được những nỗ lực nhất định của công ty trong bối cảnh ngành đường đối mặt nhiều thách thức", đại điện TTC Sugar phát biểu.

Và, mặc dù TTC Sugar cho rằng, trong thời gian tới giá đường sẽ phát triển theo chiều hướng tích cực vì "sau 2 năm liên tiếp thặng dư cùng những diễn biến khí hậu khắc nghiệt, những dấu hiệu về sự thâm hụt đường trên toàn thế giới từ 2.5 đến 3.1 triệu tấn ngay trong niên vụ 2019-2020", nhưng rút kinh nghiệm năm ngoái, họ khá thận trọng khi đưa ra mục tiêu doanh thu lợi nhuận niên vụ 2019-2020.

Kế hoạch niên độ 2019-2020 mà TTC Sugar đưa ra chỉ tăng một chút so với mùa trước: doanh thu thuần 10.903 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 430 tỷ đồng.

Công ty sẽ trích 5% lợi nhuận sau thuế vào quỹ đầu tư phát triển nhằm đẩy mạnh công tác R&D cho ra đời các giống mía năng suất cao phù hợp thổ nhưỡng, cải tiến quy trình sản xuất để tiết kiệm nguyên nhiên liệu, giảm thiểu phát thải ra môi trường; 2% vào quỹ công tác xã hội cùng 5% quỹ khen thưởng - phúc lợi và tỷ lệ chi trả cổ tức niên độ 2019-2020 dự kiến 4%-6%.

TTC Sugar thận trọng khi đưa ra mục tiêu doanh thu niên độ 2019-2020 với gần 11.000 tỷ đồng, không tăng là bao so với năm ngoái - Ảnh 1.

Ra mắt 3 thành viên HĐQT mới của TTC Sugar (thứ 2 từ trái sang) - ông Hoàng Mạnh Tiến, bà Huỳnh Bích Ngọc và Giáo sư Võ Tòng Xuân.

Cuối cùng, nhằm tạo sự gắn kết bền vững giữ công ty và Ban lãnh đạo trong việc hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh, triển khai và thực hiện các mục tiêu chiến lược, HĐQT cũng thông qua phương án phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động của công ty với loại cổ phần phát hành là cổ phần phổ thông có mệnh giá 10.000 đồng/cổ phần.

Để có thể đạt được mục tiêu doanh thủ và lợi nhuận, doanh nghiệp này đang và sẽ triển khai những hoạt động tiêu biểu sau: đưa những kết quả nghiên cứu và ứng dụng vào những vùng trọng điểm của TTC Sugar để đảm bảo mục tiêu tăng 15% năng suất mía; tiếp tục hoàn thiện FRM (một chứng chỉ về quản trị rủi ro tài chính uy tín toàn cầu) để phù hợp với hoạt động nông nghiệp, đảm bảo tính linh hoạt cho hoạt động canh tác, đầu tư, thu hoạch.

Hoạt động tài chính của côn ty trong năm tới sẽ tập trung tái cấu trúc lại nguồn vốn, giảm nợ ngắn hạn, giảm nợ vay, tăng cơ cấu nợ dài hạn, tuân thủ các tiêu chuẩn của IFRS về chỉ tiêu tài chính, chuẩn hóa hệ thống báo cáo theo cấu trúc chi phí mới.

Công tác quản lý hệ thống sẽ được TTC Sugar đẩy mạnh cải tiến tính hiệu quả, tính tích hợp của các phần mềm: FRM, AX, SCM… để hoàn thiện ERP của ngành đường, tiến tới thực hiện những báo cáo hợp nhất theo tiêu chuẩn; tìm kiếm các giải pháp cho cung ứng (SCM), phát triển các ứng dụng di động (S2C) hỗ trợ công tác bán hàng B2C.

Với dãy sản phẩm đường, cạnh đường và sau đường đa dạng từ đường tinh luyện, đường vàng, đường đen, đường hữu cơ… cho đến mật rỉ, bã mía, tro đốt lò và điện thương phẩm… cùng với đó là ưu thế về công nghệ, năng lực sản xuất và nguồn nhân lực, cộng hưởng cùng thương hiệu 50 năm, hệ thống phân phối toàn quốc và danh mục khách hàng lớn mà công ty đang sở hữu; TTC Sugar sẽ đóng góp tích cực cho năng lực cạnh tranh của ngành đường Việt Nam trong bối cảnh hội nhập.

Mục tiêu của TTC Sugar vẫn là giữ vững vị thế của doanh nghiệp đường số 1 Việt Nam và nâng thị phần lên hơn 50% với 2 tiêu chí cơ bản là "sạch" và "vì sức khỏe người tiêu dùng".

Quỳnh Như

Cùng chuyên mục
XEM