Câu chuyện kinh doanh

Doanh thu bán lẻ TMĐT Việt Nam dự kiến đạt 10 tỷ USD năm 2020 khiến "ông lớn" Alibaba không thể không "để mắt"

25/10/2019 09:00 PM | Kinh doanh

Thương mại điện tử của Việt Nam tăng trưởng liên tục từ năm 2015 - 2018. Có trên 32% doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) Việt Nam đã thiết lập quan hệ kinh doanh với đối tác nước ngoài thông qua các kênh trực tuyến. Đà tăng trưởng thương mại điện tử của Việt Nam được các "ông lớn" như Alibaba đánh giá cao.

Doanh thu bán lẻ TMĐT Việt Nam dự kiến đạt 10 tỷ USD năm 2020 khiến "ông lớn" Alibaba không thể không "để mắt"

Theo thông tin của đại diện Bộ Công thương, doanh thu bán lẻ thương mại điện tử (TMĐT) B2C tăng trưởng đến 30% trong năm 2018 (tương ứng hơn 8 tỷ USD), gấp đôi tốc độ tăng trưởng của năm 2015.

Ước tính, doanh thu bán lẻ TMĐT đến năm 2020 sẽ cán mốc 10 tỷ USD, Việt Nam sẽ là một trong các thị trường TMĐT lớn nhất Đông Nam Á.

Bà Grace Hee - Giám đốc quản lý kênh phân phối tại Việt Nam của Tập đoàn Alibaba, cho rằng Việt Nam có tiềm năng trở thành trung tâm thương mại và sản xuất của thế giới. Năm 2019 là năm mà Alibaba bày tỏ sự quan tâm lớn đến thị trường Việt Nam.

Trên nền tảng của Alibaba, 10 ngành hàng có sức mua nhiều nhất như thực phẩm, đồ uống, nông sản, mỹ phẩm,... rất tương thích với năng lực từ phía Việt Nam.

"Ông lớn" này khẳng định sẽ hỗ trợ tích cực cho doanh nghiệp muốn trở thành thành viên của hệ sinh thái Alibaba thông qua tài khoản Gold Supplier, doanh nghiệp trả phí thành viên và được hỗ trợ thiết kế web, đăng tải sản phẩm không giới hạn. 

Hiện tại, theo thống kê của đại diện Bộ Công thương, số người sử dụng internet ở Việt Nam là khoảng 64 triệu người (chiếm 66%). Số người mua sắm trực tuyến giai đoạn 2015-2018 tăng  đều.

Mặc dù số người mua năm 2015 là 30,3 triệu và số người mua năm 2016 là 21,7 triệu (suy giảm khoảng 8,6 triệu) nhưng giá trị mua sắm trực tuyến tính bằng USD của một người Việt Nam vẫn tăng thêm 10 triệu USD trong năm 2016.

Ngoài ra, tỷ lệ doanh nghiệp sở hữu trang TMĐT là khoảng 44% (số liệu năm 2018). Tỷ trọng doanh thu TMĐT B2C so với tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng cả nước năm 2018 đạt khoảng 4,2%.

Hiện nay, có trên 32% doanh nghiệp SME đã thiết lập quan hệ kinh doanh với đối tác nước ngoài thông qua các kênh trực tuyến, trong đó, TMĐT B2C giúp doanh nghiệp xuất khẩu tiếp cận trực tiếp với khách hàng và thị trường toàn cầu.

Tuy nhiên, một thách thức đối với thị trường TMĐT Việt Nam là có nhiều doanh nghiệp quy mô nhỏ, hạn chế về nguồn lực và tài chính, năng lực TMĐT xuyên biên giới còn thấp. Điều này đòi hỏi sự hợp tác hỗ trợ của các tập đoàn TMĐT lớn trên thế giới.

Phương Danh

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Người đàn ông ở Đà Nẵng đóng 25 tỷ tiền thuế sau khi kiếm 281 tỷ từ Google nói gì?

Người đàn ông đóng 25 tỷ tiền thuế sau khi kiếm 281 tỷ từ Google chia sẻ rằng, quá trình nộp thuế của ông hoàn toàn thuận lợi bởi được cán bộ thuế hướng dẫn và hoàn thiện các thủ tục nhanh chóng.

ACB lần đầu tiên báo lãi trên 3.000 tỷ đồng, vươn lên ngang ngửa Techcombank, VPBank

Trong khi các đối thủ VPBank, Techcombank thường xuyên báo lãi hơn 3.000 tỷ đồng mỗi quý, thì đây là lần đầu tiên ACB làm được điều này.

Sau thu nhập "khủng" 330 tỷ của cô gái sinh năm 92, hãy xem Hacker mũ trắng tiết lộ sự thật về thu nhập tiền tỷ của “thợ săn lỗi”

"Với những lỗi được chấp nhận trên Facebook, mình đã được 4.000 USD (hơn 92 triệu đồng) cho 1 lỗi" - Đậu Huy Ngọc chia sẻ.

80% công ty đều có doanh thu tăng sau khi tẩy chay Facebook

Hóa ra quảng cáo trên Facebook cũng không ‘ghê gớm’ đến vậy.

Đọc thêm