Câu chuyện kinh doanh

Doanh thu bán lẻ TMĐT Việt Nam dự kiến đạt 10 tỷ USD năm 2020 khiến "ông lớn" Alibaba không thể không "để mắt"

25/10/2019 09:00 PM | Kinh doanh

Thương mại điện tử của Việt Nam tăng trưởng liên tục từ năm 2015 - 2018. Có trên 32% doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) Việt Nam đã thiết lập quan hệ kinh doanh với đối tác nước ngoài thông qua các kênh trực tuyến. Đà tăng trưởng thương mại điện tử của Việt Nam được các "ông lớn" như Alibaba đánh giá cao.

Doanh thu bán lẻ TMĐT Việt Nam dự kiến đạt 10 tỷ USD năm 2020 khiến "ông lớn" Alibaba không thể không "để mắt"

Theo thông tin của đại diện Bộ Công thương, doanh thu bán lẻ thương mại điện tử (TMĐT) B2C tăng trưởng đến 30% trong năm 2018 (tương ứng hơn 8 tỷ USD), gấp đôi tốc độ tăng trưởng của năm 2015.

Ước tính, doanh thu bán lẻ TMĐT đến năm 2020 sẽ cán mốc 10 tỷ USD, Việt Nam sẽ là một trong các thị trường TMĐT lớn nhất Đông Nam Á.

Bà Grace Hee - Giám đốc quản lý kênh phân phối tại Việt Nam của Tập đoàn Alibaba, cho rằng Việt Nam có tiềm năng trở thành trung tâm thương mại và sản xuất của thế giới. Năm 2019 là năm mà Alibaba bày tỏ sự quan tâm lớn đến thị trường Việt Nam.

Trên nền tảng của Alibaba, 10 ngành hàng có sức mua nhiều nhất như thực phẩm, đồ uống, nông sản, mỹ phẩm,... rất tương thích với năng lực từ phía Việt Nam.

"Ông lớn" này khẳng định sẽ hỗ trợ tích cực cho doanh nghiệp muốn trở thành thành viên của hệ sinh thái Alibaba thông qua tài khoản Gold Supplier, doanh nghiệp trả phí thành viên và được hỗ trợ thiết kế web, đăng tải sản phẩm không giới hạn. 

Hiện tại, theo thống kê của đại diện Bộ Công thương, số người sử dụng internet ở Việt Nam là khoảng 64 triệu người (chiếm 66%). Số người mua sắm trực tuyến giai đoạn 2015-2018 tăng  đều.

Mặc dù số người mua năm 2015 là 30,3 triệu và số người mua năm 2016 là 21,7 triệu (suy giảm khoảng 8,6 triệu) nhưng giá trị mua sắm trực tuyến tính bằng USD của một người Việt Nam vẫn tăng thêm 10 triệu USD trong năm 2016.

Ngoài ra, tỷ lệ doanh nghiệp sở hữu trang TMĐT là khoảng 44% (số liệu năm 2018). Tỷ trọng doanh thu TMĐT B2C so với tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng cả nước năm 2018 đạt khoảng 4,2%.

Hiện nay, có trên 32% doanh nghiệp SME đã thiết lập quan hệ kinh doanh với đối tác nước ngoài thông qua các kênh trực tuyến, trong đó, TMĐT B2C giúp doanh nghiệp xuất khẩu tiếp cận trực tiếp với khách hàng và thị trường toàn cầu.

Tuy nhiên, một thách thức đối với thị trường TMĐT Việt Nam là có nhiều doanh nghiệp quy mô nhỏ, hạn chế về nguồn lực và tài chính, năng lực TMĐT xuyên biên giới còn thấp. Điều này đòi hỏi sự hợp tác hỗ trợ của các tập đoàn TMĐT lớn trên thế giới.

Phương Danh

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chủ nhân bí ẩn của 60 cửa hàng Fresh Garden: Dân chứng khoán rẽ ngang vì mê bánh, 10 năm chưa chi một đồng cho Marketing

10 năm kinh doanh lĩnh vực bánh tươi, chủ nhân của chuỗi Fresh Garden vẫn còn là ẩn số với ngay cả các đối thủ trong ngành. Nhiều lần từ chối báo chí, hôm nay, bà chủ của Fresh Garden quyết định bộc bạch về việc kinh doanh của bản thân - câu chuyện về người đứng sau 60 cửa hàng Fresh Garden không phải ông lớn nước ngoài nào cả, mà chỉ là một người phụ nữ làm chứng khoán Nhà nước rẽ ngang vì mê bánh…

25 triệu đồng, chiếc quan tài treo trên gác xép và nỗi niềm '600 năm đi xây Nhà chống lũ' của nữ doanh nhân Phạm Thị Hương Giang

Ít người biết đằng sau dự án này là nỗ lực kiên trì, bền bỉ của nữ doanh nhân Phạm Thị Hương Giang trong hơn 10 năm trời. Chị là nhà sáng lập quỹ Hỗ trợ và phát triển cộng đồng Sống bền vững.

Câu chuyện kinh doanh

CEO Be Group: Tôi không thích khái niệm cân bằng cuộc sống - công việc! Nếu muốn an nhàn, đừng làm kinh doanh!

"Tôi không thích khái niệm cân bằng cuộc sống - công việc. Vì khi nói như thế, mọi người đang tách biệt công việc và cuộc sống. Nếu muốn cuộc sống an nhàn, đừng làm kinh doanh, đặc biệt là đừng khởi nghiệp. Muốn có sự cân bằng tuyệt đối giữa cuộc sống và công việc thì không nên làm sếp", CEO Be Group Nguyễn Hoàng Phương chia sẻ.

Gặp gỡ CEO Teky Đào Lan Hương, người phụ nữ từ bỏ vị trí Phó Chủ tịch Nexttech để startup trong lĩnh vực “3 không”

Khởi nghiệp từ những năm 19, 20 tuổi, chị Đào Lan Hương đã gây dựng lên Nexttech, tập đoàn công nghệ có giá trị hàng trăm triệu USD. Tuy nhiên, sau 15 năm bó, người phụ nữ ấy đã rời bỏ vị trí Phó Chủ tịch tập đoàn để tự đi một con đường mới, khó khăn hơn nhưng chứa đựng rất nhiều đam mê, tâm huyết với thế hệ tương lai của Việt Nam.

Đọc thêm