Điều tra đường nhập khẩu từ Thái Lan bán phá giá vào Việt Nam

22/09/2020 03:06 PM | Xã hội

Theo Bộ Công Thương, trong 8 tháng đầu năm 2020, lượng đường mía nhập khẩu vào Việt Nam gia tăng đột biến, đạt gần 950.000 tấn, tăng hơn 6 lần so với cùng kỳ năm 2019.

Điều tra đường nhập khẩu từ Thái Lan bán phá giá vào Việt Nam

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 2466 khởi xướng điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với đường mía có xuất xứ từ Thái Lan trên cơ sở hồ sơ yêu cầu của đại diện ngành sản xuất trong nước.

Theo Bộ Công Thương, thực hiện cam kết của Việt Nam trong ASEAN liên quan tới việc áp dụng hạn ngạch thuế quan theo WTO, Việt Nam đã bãi bỏ hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường cho các nước ASEAN kể từ ngày 1/1/2020.

Trong 8 tháng đầu năm 2020, lượng đường mía nhập khẩu vào Việt Nam gia tăng đột biến, đạt gần 950.000 tấn, tăng hơn 6 lần so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, lượng đường mía nhập khẩu từ Thái Lan vào Việt Nam chiếm tỷ lệ chủ yếu, đạt gần 860.000 tấn (so với cùng kỳ năm 2019 là 145.000 tấn và cả năm 2019 là 300.000 tấn).

Theo đại diện ngành sản xuất trong nước, lượng nhập khẩu gia tăng đột biến là nguyên nhân chính gây thiệt hại cho ngành mía đường trong nước. Sản lượng đường mía trong nước niên vụ 2019/2020 ước tính chưa tới 800 nghìn tấn, sụt giảm so với 1,2 triệu tấn của niên vụ 2018/2019. Bên cạnh đó, ngành sản xuất trong nước cũng đã cung cấp các thông tin, bằng chứng cho thấy sản phẩm đường mía nhập khẩu từ Thái Lan đang bị bán phá giá vào Việt Nam và Chính phủ Thái Lan đã và đang duy trì một số chính sách trợ cấp cho hoạt động trồng mía của người nông dân và ngành sản xuất mía đường.

Bộ Công Thương cho hay, theo quy định của Luật Quản lý ngoại thương, Bộ Công Thương có thể áp dụng thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp có hiệu lực trở về trước đối với hàng hóa bị áp thuế trong thời hạn 90 ngày trước khi áp dụng thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp tạm thời.

Phạm Tuyên

Tiền phong

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Lạm phát cao nhất 14 năm, dân văn phòng Hàn Quốc phải "thắt lưng buộc bụng"

Giá cả tăng liên tục đang khiến sức mua của người lao động Hàn Quốc bị xói mòn.

FLC thế chấp dự án khu biệt thự ở tỉnh Gia Lai để đảm bảo nghĩa vụ nợ với Ngân hàng OCB

Cuối năm 2020, tòa văn phòng Bamboo Airways của FLC đã được dùng để gán nợ cho OCB thay thế cho nghĩa vụ trả nợ của FLC và các công ty liên quan.

Tân Hoàng Minh ngừng kinh doanh các chi nhánh trên cả nước từ 1/7

Việc ngừng kinh doanh chi nhánh nhằm giúp Tân Hoàng Minh hạn chế chi phí, dồn tiền trả nhà đầu tư trái phiếu sau khi Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng bị bắt giam.

Đọc thêm