Điều đáng sợ nhất đó là đã không có bản lĩnh còn xem thường công việc

24/09/2019 10:13 AM | Sống

“Bước đầu tiên của thành công chính là luôn phải mang trong mình lòng biết ơn, sự cảm kích đối với người khác. Một trong những trách nhiệm của người lãnh đạo chính là cảm ơn!”

01

Có một người cha từng nói với con trai mình:

"Làm việc, phải dùng cái tâm để làm.

Giả sử công việc đầu tiên có một mức lương rất tốt, vậy thì xem như con may mắn, phải nỗ lực làm việc để cảm ơn sự may mắn đó.

Nếu chẳng may mức lương không được lý tưởng, vậy thì phải học cách nâng cao năng lực của mình."

Tất cả những người trẻ hãy ghim 3 câu nói trên vào trong tim, đồng thời tuân theo nguyên tắc này đi làm việc.

Có thể công việc của chúng ta không hoàn hảo, nhưng ta vẫn phải cảm ơn môi trường làm việc, cảm ơn sếp, cảm ơn mọi cơ hội việc làm mỗi ngày và làm việc với lòng biết ơn. Ngay cả khi phải làm cấp dưới của ai đó thì cũng đừng quá tính toán, thay vào đó nghĩ theo chiều hướng tích cực, coi mỗi nhiệm vụ công việc là một khởi đầu mới, một trải nghiệm mới, một cánh cửa dẫn đến thành công.

Mỗi một công việc đều hàm chứa những kinh nghiệm và tài nguyên quý báu, sự ủ rũ khi thất bại, niềm vui khi thành công, sự khắc nghiệt của ông chủ, sự cạnh tranh giữa đồng nghiệp… đây đều là những kinh nghiệm và cảm giác mà bất kì người làm công nào cũng sẽ phải trải qua nếu muốn bước đến cái đích của thành công.

Giám đốc nhân sự của một công ty nổi tiếng từng nói như này, một vài cử nhân vừa ra trường trong thời gian thực tập còn chưa làm việc đã bàn điều kiện với ông chủ, hoặc mới chỉ có được một chút thành tựu đã "mặc cả" với trưởng phòng, làm vậy là không thích hợp.

Họ nên học cách biết ơn sự bồi dưỡng của doanh nghiệp chứ không phải tính toán có phải nên xin tăng lương, nên khi đạt được những thành tựu nhất định một lần nữa đưa ra một mức lương hợp lý với doanh nghiệp hay không, có như vậy mới có thể có được không gian phát triển lớn hơn trong doanh nghiệp.

Một lập trình viên làm việc trong một công ty phần mềm trong 8 năm, đang lúc công việc thuận buồm xuôi gió thì công ty đã phá sản. Lúc này, con trai anh cũng vừa chào đời, anh ngay lập tức phải tìm một công việc mới.

Có một công ty phần mềm tuyển lập trình viên, đãi ngộ rất tốt, anh tự tin nộp CV. Với kiến ​​thức chuyên môn xuất sắc của mình, anh dễ dàng vượt qua bài kiểm tra giấy. Hai ngày sau đó tham gia vòng phỏng vấn tiếp theo, và anh cũng rất tự tin.

Nhưng khi phỏng vấn, nhà tuyển dụng đưa ra câu hỏi về phương hướng phát triển trong tương lai của phần mềm, anh chưa từng nghĩ về vấn đề này và đã bị loại.

Tuy nhiên, góc nhìn của công ty này về phần mềm đem lại cho anh cảm giác mới mẻ, giống như vừa ngộ ra được một cái gì đó. Anh viết gửi công ty một bức thư cảm ơn: "Quý công ty đã tiêu tốn nhân lực và nguồn lực để tạo cơ hội cho tôi tham gia bài kiểm tra giấy và vòng phỏng vấn, mặc dù đã bị loại nhưng tôi lại được mở rộng kiến thức và tầm nhìn của mình. Rất cảm ơn những gì mà công ty đã bỏ ra. Xin cảm ơn!"

Bức thư này thông qua nhiều cấp bậc cuối cùng đến được tay của tổng giám đốc.

3 tháng sau, anh nhận được thư trúng tuyển của công ty phần mềm đó. Thì ra, chính lòng biết ơn của anh đã khiến công ty để mắt đến anh đầu tiên khi có vị trí làm việc trống. Mười mấy năm sau, nhờ tài năng và cống hiến của mình, anh trở thành phó tổng của công ty.

Điều đáng sợ nhất đó là đã không có bản lĩnh còn xem thường công việc - Ảnh 1.

02

Trong doanh nghiệp, những người biết cách biết ơn sẽ được yêu mến hơn. Các chuyên gia nhân sự nói rằng nhiều công ty nổi tiếng đánh giá cao nhân viên của họ không chỉ ở kiến ​​thức chuyên môn mà còn là ở cách họ xử lý vấn đề và tốc độ hội nhập vào công ty, nói cách khác, liệu họ có lòng biết ơn khi làm việc và làm người hay không.

Tuy nhiên, có rất nhiều nhân viên có thể biết ơn sự giúp đỡ của một người lạ, nhưng họ bỏ qua sự biết ơn đối với ông chủ, người làm việc với họ mỗi ngày, họ coi đó là hiển nhiên, là một trao đổi thương mại thuần túy.

Ông vua dầu mỏ John Davison Rockefeller từng viết như vậy trong bức thư gửi con trai:

Hiện tại, bất cứ khi nào nghĩ về công ty mà mình từng làm việc, nghĩ về ông chủ của ba, Hewitt và Tuttle, ba đều cảm thấy rất biết ơn trong lòng, công việc đó là khởi đầu cho công cuộc phấn đấu của ba, là nền tảng cho thành công của ba, ba luôn biết ơn kinh nghiệm của 3 năm rưỡi đó.

Quả thực, việc thuê và được thuê là mối quan hệ hợp đồng, Có thể nào có một sự biết ơn đằng sau mối quan hệ hợp đồng này?

Chính vì có cơ hội làm việc này, ta mới có vật chất để sinh tồn và sân khấu để hiện thực hóa giá trị, sự thông minh tài trí của chúng ta mới có đất để nảy mầm và sinh sôi, kinh nghiệm cuộc sống của chúng ta mới phong phú, năng lực và tài hoa của chúng ta mới có cơ hội và không gian phát triển.

Vì vậy, tại sao không nói với lãnh đạo rằng cảm ơn họ đã cho bạn cơ hôi này?

Tất nhiên, thành công của mỗi người không thể tách rời với nỗ lực của chính họ, nhưng bất luận hành động của bạn có hoàn hảo và trí tuệ tới đâu, bạn cũng không thể không mang trong mình lòng cảm kích với người khác.

Hãy nhớ tới mỗi lần hành động của bản thân, có lần nào không cần tới sự giúp đỡ của người khác? Chính nhờ sự cảm thông và ủng hộ của đồng nghiệp, và những tri thức mà hàng ngày bạn học từ họ, bạn mới có cơ hội thăng tiến và thành tài.

Vì vậy, có người nói như này: "Bước đầu tiên của thành công chính là luôn phải mang trong mình lòng biết ơn, sự cảm kích đối với người khác. Một trong những trách nhiệm của người lãnh đạo chính là cảm ơn!"

Một người được thăng chức từ một nhân viên bình thường lên tổng giám đốc nói:

"Khi mới đến công ty này, tôi chỉ là một nhân viên bình thường mà không có kinh nghiệm gì. Tại sao tôi được thăng chức lên tổng giám đốc chỉ sau hai năm? Đó là bởi tôi luôn làm việc với một trái tim biết ơn, tôi biết ơn sếp đã cho tôi cơ hội, tôi cảm ơn các đồng nghiệp đã luôn quan tâm và giúp đỡ tôi.

Ân huệ dù chỉ như một nước nhỏ giọt, cũng phải báo đáp bằng cả một con thác. Chính lòng biết ơn đã khiến tôi làm việc chăm chỉ hơn, đồng thời nỗ lực hết mình để trả lại tất cả những điều này, chính tôi cũng không ngờ rằng cuộc sống sẽ mang lại cho tôi phần thưởng lớn hơn như vậy."

Điều đáng sợ nhất đó là đã không có bản lĩnh còn xem thường công việc - Ảnh 2.

03

"Nhận ơn huệ của người khác không phải một phẩm chất đạo đức tốt, báo ân mới phải. Khi con người ta có lòng biết ơn thì phẩm chất đạo đức tốt tự nhiên sẽ xuất hiện."

Đừng nghĩ rằng công việc là nhàm chán, khi bạn đi làm với lòng biết ơn, bạn có thể dễ dàng trở thành một người có tính cách đạo đức tốt, một nhân viên hòa đồng và có ảnh hưởng hơn.

Bạn phải tin rằng:

Lòng biết ơn sẽ mở ra một cánh cổng sức mạnh kỳ diệu cho bạn, khám phá tiềm năng vô hạn của bạn và thứ chào đón bạn sẽ là những cơ hội việc làm và cơ hội thành công hơn.

Regina

Cùng chuyên mục
XEM