Điều CEO Google "không dám nói" tại sự kiện vừa qua

09/05/2019 01:54 PM | Công nghệ

Vì các lý do nhạy cảm, hội nghị nhà phát triển Google I/O năm nay được tổ chức vô cùng nghiêm túc, trái ngược hoàn toàn với các sự kiện trong quá khứ.

Điều CEO Google "không dám nói" tại sự kiện vừa qua

Hãy nhớ rằng các hội nghị nhà phát triển từ lâu đã là nơi để các công ty công nghệ khoe khoang về việc họ đã lớn mạnh, phát triển và tạo ra những sản phẩm ấn tượng như thế nào. Không phải ngẫu nhiên mà Google hay Apple, Samsung và bất kỳ công ty công nghệ lớn nào khác luôn cố gắng tổ chức và lên kế hoạch cho một sự kiện như vậy hàng năm.

Mỗi lần tổ chức các sự kiện này, chi phí về thời gian và tiền bạc bỏ ra đều rất lớn. Nó xứng đáng, bởi đây là sân khấu để họ trình diễn, cũng như tuyên bố với thế giới rằng công ty mình có nền tảng lớn nhất, quy mô nhất trong ngành hay việc thề thốt sẽ làm ra sao để có thể thành công hơn nữa trong kinh doanh.

Tuy nhiên năm nay, Google I/O lại diễn ra vào một thời điểm hơi "nhạy cảm". Trước khi sự kiện diễn ra, tổng thống Mỹ Donald Trump đã có một cuộc tấn công mạnh mẽ giới làm công nghệ bằng... các dòng tweet trên mạng xã hội. Ngay trước đó, Facebook cũng phải chi ra 3 tỷ USD để trả tiền phạt cho chính phủ vì vi phạm quyền riêng tư của người dùng.

Những sự kiện này đã khiến cho gã khổng lồ Google cũng phải trở nên thận trọng, bởi các vấn đề công nghệ mới được đề cập tới trong sự kiện lần này liên quan khá mật thiết tới các trải nghiệm và quyền riêng tư.

Điều CEO Google không dám nói tại sự kiện vừa qua - Ảnh 1.

Pichai khoe số liệu về Google Drive tại Google I/O 2017.

Trong quá khứ, Google từng khởi động Google I/O bằng nhiều hành động bất ngờ và ấn tượng, như cho nhà sáng lập Sergey Brin nhảy ra khỏi máy bay. Sergey Brin vốn rất thích bộ môn thể thao nhảy dù và ông đã kết hợp nó để quảng bá cho sự kiện Google I/O. Tuy nhiên, năm nay sự kiện của Google lại diễn ra một cách bình thường và quy chuẩn tới mức đáng kinh ngạc.

Chưa hết, CEO Sundar Pichai cũng tránh việc khoe khoang các số liệu về công ty trước đám đông, một điều khá "bất thường" tại các hội nghị nhà phát triển. Trước đó trong bài phát biển của ông tại sự kiện Google I/O năm 2017, CEO này đã cố gắng thể hiện những ưu điểm về danh mục sản phẩm của công ty với hàng tỷ người dùng.

"Mỗi ngày người dùng xem hơn 1 tỷ giờ video trên YouTube", Pichai nói trong sự kiện năm 2017. "Mỗi ngày người dùng điều hướng hơn 1 tỷ km trên bản đồ Google".

Những con số ấn tượng này góp phần không nhỏ trong việc thuyết phục người xem, cũng như giúp họ tin tưởng vào sự phát triển, thành công của Google ở hiện tại và trong tương lai.

Điều CEO Google không dám nói tại sự kiện vừa qua - Ảnh 2.

Sự kiện Google I/O năm nay tập trung nói về trải nghiệm người dùng và thứ được mô tả là "hạnh phúc kỹ thuật số".

Nhưng năm nay, không còn những bảng xếp hạng và các con số bắt mắt trong bài thuyết trình mở đầu của Sundar Pichai. Trong cả bài phát biểu, ông đã không đề cập đến số người dùng cho bất kỳ sản phẩm nào của Google. Thông tin rõ ràng nhất được nhắc đến, chỉ là một mô tả ám chỉ quy mô của Google theo cách "bâng quơ".

"Chúng tôi cảm thấy rất vinh dự khi được phát triển sản phẩm cho hàng tỷ người dùng. Và với quy mô đó, chúng tôi có ý thức trách nhiệm sâu sắc để tạo ra những thứ cải thiện cuộc sống của mọi người", ông nói về Google một cách khiêm tốn trong sự kiện năm nay.

Hiếm hoi trong sự kiện, một giám đốc sản phẩm của Google khi đưa ra cái nhìn tổng quan về các tính năng của hệ điều hành Android mới đã cho biết số lượng người sử dụng phần mềm Android của Google hiện là 2,5 tỷ người.

Rõ ràng, Google vẫn là một doanh nghiệp sống bằng quảng cáo và kiếm lợi nhuận từ chính người dùng và dữ liệu của họ. Đây là một thị trường có sự cạnh tranh khốc liệt và các công ty không thể tránh khỏi việc sử dụng sức mạnh tuyệt đối của mình để chinh phục các thị trường mới hay đè bẹp những đối thủ yếu hơn. Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, dưới áp lực mạnh mẽ của dư luận xã hội về cách làm của các công ty công nghệ cũng như sự giám sát chặt chẽ từ phía chính phủ các nước, rõ ràng Goole cũng phải tỏ ra nhún nhường và liên tục đưa ra các tuyên bố như có trách nhiệm về quyền riêng tư, đạo đức AI và thứ gọi là "hạnh phúc kỹ thuật số".

Có một câu nói khá phù hợp để nói về những trường hợp như thế này. Đó là: "Đừng tin tất cả những gì bạn thấy trên sân khấu".

Theo Bảo Nam

Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Lê Hoàng Uyên Vy kể chuyện kinh doanh từ lớp 2 và bài “test” khắc nghiệt trong 3 tháng quyết định đi hay ở!

Đồng thời, Lê Hoàng Uyên Vy cũng tiết lộ 3 yếu tố quan trọng để tiến tới thành công.

Covid vẫn không giảm 1 đồng lương của nhân viên, CEO Nestlé Việt Nam chia sẻ: ‘Khủng hoảng là lúc cho đi, chứ không phải khi chúng ta trục lợi’

“Chúng tôi đã tăng lương đấy, chứ không phải giảm lương hay cắt lương như ở các công ty khác”, CEO Nestlé Việt Nam chia sẻ bài học quản trị đưa doanh nghiệp vượt qua khủng hoảng từ đại dịch Covid-19. Trong bối cảnh thị trường nước ngoài nhiều nơi gặp khó khăn, “cứ điểm” Việt Nam đã duy trì được hoạt động, thậm chí tăng 20% sản lượng xuất khẩu…

Không tài nguyên, thiên tai thường xuyên, Nhật Bản đã "sao chép" các nước khác để trở thành cường quốc như thế nào?

Từ một quốc gia chuyên đi sao chép thành công như Nhật Bản, họ đã chuyển mình để thành nền kinh tế bị các quốc gia khác "đạo nhái".

Nữ chủ tịch Lazada, cánh tay phải của Jack Ma vừa bỏ túi thêm 5 tỷ USD sau 1 đêm

1 trong 17 công thần của Jack Ma, nữ chủ tịch Lazada vừa bỏ túi thêm 5 tỷ USD nhờ thương vụ IPO kỷ lục của Ant.

Đọc thêm