Dịch tả lợn Châu Phi: “Vỡ trận” do thiếu nhân lực hay do chủ quan?

13/05/2019 08:45 AM | Thời sự

Đã hơn 3 tháng kể từ khi dịch tả lợn Châu Phi xâm nhiễm vào Việt Nam, việc phòng chống dịch đã được triển khai quyết liệt, nhưng xem chừng càng về sau càng lúng túng. Thậm chí, có hiện tượng “mệt mỏi”, buông lơi… của cán bộ thú y địa phương.

Dịch tả lợn Châu Phi: “Vỡ trận” do thiếu nhân lực hay do chủ quan?

Nhiều câu hỏi đặt ra: Đến thời điểm này, có bao nhiêu con lợn bị nhiễm bệnh và bị tiêu hủy? Công tác dập dịch tả lợn Châu Phi tại các địa phương có thêm biện pháp mới không? Tại sao có những địa phương có tình trạng lợn chết bị vứt ra đồng ruộng, thả xuống ao hồ, mương nước, thậm chí vứt trôi sông… tại các địa phương như Hải Phòng, Bắc  Giang?

Mang câu hỏi gửi Cục Thú y, PV chỉ được trả lời: “Đã có văn bản chỉ đạo”, “đã báo cáo”; “chúng tôi đang bận dập dịch”…

Dịch tả lợn Châu Phi: “Vỡ trận” do thiếu nhân lực hay do chủ quan? - Ảnh 1.

Hàng loạt lợn chết do dịch tả lợn Châu Phi khiến lực lượng thú y gần như “làm việc không xuể“. Ảnh: Minh Phúc


Do lơ là, một số địa phương đã để người dân “tự xử” lợn bệnh, dẫn đến tình trạng: Lợn chết bị vứt đầy bờ ruộng, góc mương… gây ô nhiễm nghiêm trọng, khiến mầm bệnh càng có điều kiện phát tán xa hơn, rộng hơn, trầm trọng hơn.

Dịch tả lợn Châu Phi: “Vỡ trận” do thiếu nhân lực hay do chủ quan? - Ảnh 2.

Người dân tự vận chuyển lợn chết do dịch tả lợn Châu Phi theo phương pháp thủ công: Chở bằng xe cút kít. Ảnh: MP


Trưa ngày 12.5, nhận được thông tin phản ánh tại một số địa phương có tình trạng tổ chức tiêu hủy lợn bệnh, lợn chết chưa kịp thời, để người dân phải tự tiêu hủy, tiêu hủy không xuể, người dân chở lợn vứt ra sông, kênh mương…, Thứ trưởng Bộ NNPTNT Phùng Đức Tiến đã xuống kiểm tra thực địa tại huyện Hiệp Hòa, Bắc Giang.

Dịch tả lợn Châu Phi: “Vỡ trận” do thiếu nhân lực hay do chủ quan? - Ảnh 3.

Người dân vứt lợn chết ra môi trường. Ảnh: PV


Tại đây, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đã tận mắt chứng kiến xác lợn chồng chất trôi dạt và tấp vào các góc của kênh mương. Ông Dương Thanh Tùng - Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Bắc Giang cho biết, tỉnh đang gặp nhiều khó khăn trong công tác phòng chống dịch vì lực lượng cán bộ "mỏng".

Kiểm tra chỉ đạo thực tế công tác phòng, chống bệnh dịch tả Châu Phi tại tỉnh Bắc Giang, Thứ trưởng Bộ NNPTNT Phùng Đức Tiến chỉ đạo, lợn chết xảy ra ở địa bàn nào, thì lãnh đạo địa phương đó phải chịu trách nhiệm. Lãnh đạo huyện Phú Bình, lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên và lãnh đạo tỉnh Bắc Giang phải ngồi lại với nhau bàn cách xử lý, phải huy động thêm lực lượng, thậm chí phải huy động công an vào cuộc điều tra, xử lý những trường hợp vứt xác lợn chết bừa bãi ra môi trường như vậy.

Tại Bắc Ninh, theo ông Phạm Công Quyện – Phó Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Gia Bình, dịch tả lợn Châu Phi đã xảy ra trên diện rộng, lực lượng thú y bị cắt giảm, nên không đủ nhân lực để dập dịch. Ông Quyện cho biết, sẽ chấn chỉnh lại để đảm bảo công tác phòng, dập dịch, ngăn chặn dịch tả lợn Châu Phi hiệu quả hơn.

Theo KH.V

Lao động

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Shark Hưng: Cần phân biệt rõ “khởi nghiệp” và “lập nghiệp”, tiết lộ bí quyết thành công cho tất cả mọi người

Khởi nghiệp (hay startup) phải khởi tạo ra công việc mới, nghề nghiệp mới. Lập nghiệp thì chỉ được coi là “setup”. Điển hình, Grab, Uber, Airbnb chính là ví dụ của khởi nghiệp. Những doanh nghiệp được lập sau đó như Gojek hay be chỉ nên coi là lập nghiệp.

Câu chuyện kinh doanh

Startup từng gọi vốn thành công ở Shark Tank và ‘chiến thuật’ đánh chiếm thế giới bằng cách nâng tầm nước mắm truyền thống thành đặc sản đại diện Việt Nam

Với những gì CEO nước mắm Lê Gia làm gần đây, thì mục tiêu của anh không chỉ chinh phục thực khách trong nước mà cả thế giới. Anh muốn thúc đẩy tiến trình biến gia vị dân dã này thành sản vật đại diện cho Việt Nam và chiếm lĩnh ngôi vị số 1 thế giới. Tất nhiên, thương hiệu Lê Gia sẽ là ‘quân tiên phong’.

Bán xe hơi nhưng lại chê khách nghèo: Sai lầm của đội ngũ marketing đã giết chết một thương hiệu xe hơi được cả thế giới kỳ vọng

Định vị khách hàng mục tiêu sai lầm, đội ngũ marketing của hãng xe này đã phải trả giá đắt.

'Công thức Elon Musk' - Học hỏi đối tác sau đó độc bước

Elon Musk luôn được ca ngợi như một nhà sáng tạo và phá cách, người đi từ điểm không biết gì về chế tạo ôtô đến nhà điều hành công ty sản xuất ôtô giá trị nhất thế giới trong vòng 16 năm qua.

Đọc thêm