Đi giày bị tấy chân, 8X quyết định khởi nghiệp với đôi giày da vừa thoải mái, vừa bền đến mức có thể đá bóng được

08/01/2017 09:22 AM | Kinh doanh

Sau nhiều lần bị tấy chân khi phải đi bộ với đôi giày da đắt đỏ tới hàng chục triệu đồng, anh Phí Hữu Thanh Long cùng nhóm bạn quyết định thiết kế đôi giày da lịch sự có thể chạy nhanh để đá bóng được.

Anh Phí Hữu Long, CEO của sShoe đã chia sẻ với chúng tôi về câu chuyện khởi nghiệp của mình:

- Chào anh, năm 2016 được coi là năm khởi nghiệp khi ra đời cộng đồng các doanh nghiệp khởi nghiệp, đa phần là ở lĩnh vực công nghệ, phần mềm. Vì sao anh lựa chọn khởi nghiệp với ngành giày?

- Team chúng tôi đều là nam giới và có chung một vướng mắc là kích thước chân rất khó để đi mua giày, đặc biệt là giày tây.

Muốn đi mua giày tốt nhưng trong đầu chúng tôi không hiện ra được bất kì tên 1 thương hiệu nào cả. Giày các thương hiệu nước ngoài giá rất cao, trong khi những đôi tầm trung 2-3 triệu đồng thì chất lượng chỉ đạt mức trung bình kém.

Đây chắc chắc là thắc mắc của nhiều người. Vì vậy ý tưởng khởi nghiệp với những đôi giày đã nảy lên.

Thực tế, giày tây sang trọng, lịch sự nhưng nó là nỗi ám ảnh của rất nhiều nam giới. Nhiều lần tôi phải suýt xoa với đôi chân sưng phồng khi đi bộ trên những đôi giày bó cứng, mặc dù mức giá của nó lên tới hàng chục triệu đồng.

Giày thể thao thì êm chân và di chuyển thoải mái nhưng hình thức không sang trọng, chất liệu không cao cấp nên có rất nhiều hạn chế như khó kết hợp trang phục sang trọng, gây bí chân, mùi hôi…

Vì vậy một ý tưởng lóe lên là tạo ra một khái niệm giày mới, tổng hòa của những ưu điểm trên các loại giày và hạn chế những nhược điểm của chúng.

sShoe có nghĩa là Smartest Shoe (giày thông minh nhất), chữ “s” là smartest đồng thời cũng là bản đồ chữ S của người Việt Nam. sShoe là giày thông minh nhất, giày của người Việt Nam, người Việt Nam thông minh.

Chữ “s” trong sShoe là đặt vị trí ngược so với từ “Shoes” có nghĩa là chúng tôi đang đi ngược lại với các khái niệm cũ về giày và tạo ra một khái niệm giày hoàn toàn mới.


Trước khi đưa ra sản phẩm, startup này đã mất hơn 1 năm nghiên cứu thị trường và đã từng mất hơn 1 tỷ đồng cho lần thử nghiệm đầu tiên. Ảnh: N.Giang.

Trước khi đưa ra sản phẩm, startup này đã mất hơn 1 năm nghiên cứu thị trường và đã từng mất hơn 1 tỷ đồng cho lần thử nghiệm đầu tiên. Ảnh: N.Giang.

- sShoe là giày thông minh nhất thế giới có nói quá?

- Định vị giày thông minh nhất thế giới là sứ mệnh của chúng tôi.

Một startup, mới chân ướt chân ráo vào ngành giày, chắc chắn những sản phẩm đợt đầu vẫn còn một số hạn chế. Nhưng chúng tôi luôn cố gắng nghiên cứu, học những sản phẩm tốt nhất, học những người giỏi nhất trên thế giới để có thể tạo ra những đôi giày tuyệt vời nhất.

- Thời điểm hiện tại sShoe đã có điểm nào là “nhất thế giới” chưa?

- Mặc dù chỉ mới ra mắt dòng sản phẩm đầu tiên, nhưng chúng tôi rất tự tin sản phẩm của sShoe đã vượt trội hơn rất nhiều các đôi giày ngoài thị trường.

Da Full Grain từ Ý cực kỳ đắt đỏ, cả đôi giày là một miếng da trọn vẹn, không chắp vá, chất liệu làm đế EVA-IP là của giày thể thao với công nghệ đặc biệt giúp người đi không phải cúi người hay dùng đón gót khi xỏ hoặc tháo.

Chúng tôi có 20 size giày nam đảm bảo vừa chân tuyệt đối cho người dùng, trong khi các thương hiệu khác chỉ 7-8 size. Đây cũng là một điểm mà chưa bất kì hãng giày nào dám nghĩ tới.

Bên cạnh đó, logo giày là mạ vàng và bao gồm tất cả những dụng cụ cần thiết để chăm sóc và bảo dưỡng cho đôi giày. Điều đặc biệt, sShoe là giày da nhưng có thể đá bóng được.

- Tôi chưa thấy ai đi giày da đá bóng?

- sShoe dùng da bê loại 1 nên rất mềm, khi chạy và di chuyển có thể gập và co duỗi rất thoải mái.

Giày của chúng tôi vừa chân tuyệt đối, cộng thêm thiết kế bám chắc gót chân nên có thể chạy nhảy và thậm chí đá bóng thoải mái mà không sợ tuột gót. Chúng tôi đã trải nghiệm trên 1 trận đấu và hoàn toàn có thể “thay nóng” cho đôi giày đá bóng. Nghĩa là giày của chúng tôi có những chức năng của giày đá bóng.

- Chất lượng sản phẩm tốt là một phần song để đưa sản phẩm ra thị trường là khâu rất quan trọng và không hề dễ?

- Bên cạnh những chiến lược marketing chúng tôi còn tập trung vào các dịch vụ đặc biệt. Khách hàng hoàn toàn có thể mua và sử dụng sản phẩm trong 3 ngày để trải nghiệm, nếu không ưng ý, chúng tôi hoàn trả lại đủ số tiền sản phẩm và lắng nghe những đánh giá của họ.

Khi có 1 sản phẩm tốt, 1 dịch vụ tốt, chính khách hàng sẽ giới thiệu đến cho bạn bè của mình, đó là từ trái tim đến trái tim, 1 điều vô cùng quan trọng với chúng tôi.

- Trong khi phần lớn các thương hiệu giày có tiếng ở Việt Nam tập trung vào dép hoặc giày lười, thể thao, việc một startup còn non trẻ đầu tư cho giầy da có là quá mạo hiểm?

- Một sản phẩm tốt nhất thì cần có nguyên liệu tốt nhất. Da là chất liệu tốt nhất cho một đôi giày. Một đôi giày từ chất liệu da tốt nhất sẽ giúp đôi chân luôn thoải mái, vì vậy chúng tôi chọn giày da cho sản phẩm giày thông minh của mình.

- sShoe từng tuyên bố muốn cạnh tranh với sản phẩm Nike và Adidas ở Việt Nam?

- Chúng tôi luôn muốn đấu với những người giỏi nhất để có cái đích thật xa, nhờ vậy chúng tôi mới có thể tiến thật nhanh.

Một startup non trẻ chưa đầy 1 tuổi mà dám cạnh tranh với những ông lớn toàn cầu thì thật hơi khập khiễng. Chúng tôi không so sánh về kiểu giày hay mục đích sử dụng mà là chất lượng sản phẩm và dịch vụ so với giá thành.

Tôi từng mua một đôi giày hàng hiệu giá hàng chục triệu nhưng chỉ được đặt trong hộp bìa giấy hời hợt. Hãng cũng không hướng dẫn cách bảo quản, chăm sóc giày và cũng không liên hệ lại.

Chất liệu của giày thể thao cũng rất rẻ. Họ đang bán giá sản phẩm cũng rất cao trong khi nhân công của Việt Nam thì phải nhận những mức lương gia công rất thấp.

Trong khi đó, giày sShoe có chất liệu cao cấp nhất. Chúng tôi cũng có dịch vụ tốt và tạo cho đội ngũ nhân công của Việt Nam những cơ hội việc làm hấp dẫn và xứng đáng hơn.

Đó là lý do vì sao chúng tôi từng tuyên bố muốn cạnh tranh với sản phẩm Nike và Adidas.

- Mức giá 2.500.000 đồng/đôi giày có đảm bảo được những nguyên, chất liệu tốt nhất?

- Sản phẩm có giá 2.500.000 đồng và nó hoàn toàn xứng đáng với mức giá đó.

Trên thị trường chưa có bất cứ một thương hiệu giày nào dùng chất liệu da Full Grain thiết kế nguyên tấm có giá rẻ hơn 2 triệu đồng, đặc biệt là sản phẩm được sử dụng công nghệ thuộc da thảo mộc, vốn chỉ dành cho các sản phẩm cực kỳ cao cấp và đắt đỏ.

Tất cả thông tin về sản phẩm, các chứng nhận chất lượng, xét nghiệm về da chúng tôi đều có văn bằng cụ thể tại cửa hàng để khách có thể xem ngay khi tới trải nghiệm.

- Người Việt có xu hướng chuộng hàng ngoại và thực sự chưa từng có thương hiệu giày da Việt nào bứt phá trên thị trường nội địa. Chiến lược của anh trong thời gian tới là gì?

- Chúng tôi luôn lắng nghe khách hàng và mong muốn nhận được nhiều sự ủng hộ từ phía mọi người để thương hiệu Việt có thể vươn xa trên toàn thế giới.

Thời gian đầu ra mắt, chúng tôi cũng rất bất ngờ vì nhận được nhiều lời quan tâm và ủng hộ từ phía các doanh nhân và cộng đồng startup. Thậm chí đã có khách lặn lội từ Vũng Tàu ra Hà Nội để ủng hộ sản phẩm Made in Vietnam.

Trong năm 2017, chúng tôi sẽ trở thành thương hiệu giày nam tốt nhất trong tâm trí khách hàng, mở rộng các chuỗi showroom trên cả nước và xây dựng thêm nhà máy sản xuất tại cả TP HCM và HN.

Mục tiêu lớn hơn của chúng tôi là vươn ra toàn cầu, chứng tỏ với cả thế giới rằng, người Việt Nam rất thông minh và chúng ta hoàn toàn có thể làm ra những sản phẩm tốt nhất.

- Cảm ơn anh.

Nam Giang

Cùng chuyên mục
XEM