Đề án ngoại ngữ 9.400 tỉ Bộ giáo dục mới tiêu hết 3.000 tỉ đồng, chủ yếu là đi mua máy tính

16/11/2016 10:41 AM | Thời sự

Thẳng thắn trả lời chất vấn của đại biểu Dương Minh Ánh (Hà Nội) về mục tiêu đề án dạy và học ngoại ngữ 2008-2020, Bộ trưởng GD&ĐT - Phùng Xuân Nhạ cho biết dù đề án chỉ còn 4 năm nữa là hết hạn nhưng thành tựu đạt được chưa có nhiều

Đề án ngoại ngữ 9.400 tỉ Bộ giáo dục mới tiêu hết 3.000 tỉ đồng, chủ yếu là đi mua máy tính
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

"Đề án dạy và học ngoại ngữ 2008-2020" của Bộ Giáo dục đặt ra mục tiêu năm 2020, 100% học sinh lớp 3 được học chương trình Tiếng Anh 10 năm. Thế nhưng, tính đến năm 2016, chỉ có 1,6 triệu học sinh lớp 3, 4, 5 trong tổng số 7,7 triệu được học tiếng Anh 4 tiết/tuần.

Kinh phí của đề án dạy ngoại ngữ này gần 10.000 tỉ đồng, hiện đã đi qua 2/3 chặng đường, tiêu hết 5.000 tỉ mà kết quả mới được 20%. Liệu mục tiêu mà Bộ đề ra năm 2020 có đạt được?

Trả lời chất vấn của đại biểu Ánh, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ thừa nhận: "Không đạt được".

Theo đại biểu Ánh, trước hết dạy và học ngoại ngữ là vấn đề lớn cần phải có thời gian và chi phí rất lớn. Khi xây dựng đề án, Bộ rất cố gắng đưa ra một lộ trình với quyết tâm cao. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, có gặp nhiều vấn đề về thời gian, về kinh phí...

Nguyên nhân khó đạt được là do chương trình nội dung phải thống nhất, biên tập soạn hệ thống có tính đến hội nhập quốc tế; tập trung đào tạo đội ngũ giáo viên; tổ chức giáo viên chưa thực sự nghiêm túc. "Với trách nhiệm Bộ trưởng, chúng tôi nhận trách nhiệm bám sát để thực hiện mục tiêu này", Bộ trưởng cho hay.

Gần đây, Bộ cho rà soát để điều chỉnh về cách tiếp cận là Đề án 2020 không phải chịu trách nhiệm đào tạo các vấn đề ngoại ngữ cho tất cả các nhóm đối tượng. Nếu đặt vấn đề như vậy là không khả thi mà phải tập trung vào các nhóm như: Chương trình nội dung phải được biên soạn có hệ thống, hội nhập quốc tế chứ không phải theo năng lực giáo viên...

Thứ hai, khâu chuẩn bị về năng lực giáo viên qua rà soát là chưa đạt, do đó chúng tôi nghiêm túc rút kinh nghiệm.

Theo đó, Bộ đề ra những phương thức tổ chức giảng dạy tập trung thiết kế theo phương thức đào tạo trực tuyến từ xa, nhấn mạnh tới xã hội hóa. Với tinh thần tiếp cận ấy, sắp tới Bộ sẽ trình Chính Phủ phương án điều chỉnh về đề án này.

Tuy nhiên, công bằng mà nói, thời gian đầu của đề án, Bộ cũng đạt được một số hiệu quả như thay bằng phân kinh phí cho địa phương thì nay tập trung cho chuyên môn trên cơ sở đó Bộ sẽ có kế hoạch riêng.

Về kinh phí đề án ngoại ngữ 2008-2020, theo Bộ trưởng Ánh ban đầu là đề ra là 9.400 tỉ đồng, tuy nhiên, hiện đã có tiền đâu!

Cho đến nay Bộ mới sử dụng hơn 3.000 tỉ, trong đó có phân cho các địa phương mua máy tính. Tuy nhiên, qua kiểm tra thấy không hiệu quả nên thay vào đó nguồn kinh phí sẽ để nâng cao chất lượng đào tạo, dự kiến kinh phí tới đây sẽ không cao như vậy.

Kinh nghiệm của Malaysia và Singapore từ khi độc lập, họ đã có một nền ngoại ngữ tương đối tốt nhưng khi đạt được trình độ tiếng Anh trung bình phải mất 38 năm. Do đó, phải có thời gian.

Mỹ Lan

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

500 cổ phiếu giảm sàn, thị trường chứng khoán Việt Nam chứng kiến phiên giảm mạnh nhất lịch sử

Hầu hết cổ phiếu trên sàn HOSE giảm sàn hoặc đóng cửa sát giá sàn, khiến VN-Index giảm 6,67%, gần "kịch khung". Trong khi đó, HNX-Index giảm hơn 8% và UPCOM giảm 7,17%. Tổng cộng 3 phiên gần đây, VN-Index đã giảm 142 điểm.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: "Quyết tâm trong 10 ngày tới khoanh vùng và dập dịch, chúng ta đang chạy đua với thời gian"

Chiều 28/1, tại buổi họp quán triệt công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại Bộ Y tế, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định Việt Nam quyết tâm khoanh vùng và dập dịch bệnh trong 10 ngày.

Thêm 13 ca mắc Covid-19 mới ở Hải Dương, Quảng Ninh và Hải Phòng

Tại cuộc họp khẩn ở Bộ Y tế, ông Nguyễn Quang Tấn, Vụ trưởng Vụ Y tế dự phòng cho biết, tính đến 16h, đã phát hiện thêm 13 ca nhiễm mới Covid-19, bao gồm 11 ca ở Hải Dương, 1 ca ở Quảng Ninh và 1 ca ở Hải Phòng.

Câu chuyện kinh doanh

Bí mật phía sau bộ phim cổ trang triệu view của FPT Shop: Kịch bản “nhà làm” và chiến dịch marketing “một mũi tên trúng 3 đích”

Bộ phim của FPT Shop trở thành điểm sáng trong "làng" quảng cáo, mang về nhiều hiệu ứng tích cực, ở cả khía cạnh kinh doanh và truyền thông.

Đọc thêm