Đây là lý do vì sao bạn nên 'đòi' sếp bỏ không gian làm việc chung
Không gian làm việc chung đang là xu hướng mới nhưng lại khiến chúng ta ít giao tiếp và giảm năng suất.
Ai cũng nghĩ nếu chúng ta đều làm việc cạnh nhau trong một văn phòng mở, mọi người tự do đi lại, chắc chắn quá trình hợp tác làm việc sẽ được cải thiện! Tuy nhiên điều này không đúng. Nếu bạn không có được không gian riêng cho mình, thì sẽ tốt hơn nếu bạn làm việc ở nhà cùng chú mèo bên cạnh.
Làm việc chung nhưng ít giao tiếp hơn
Nghiên cứu đã chỉ ra rằng những không gian làm việc chung làm tăng đáng kể “trách nhiệm xã hội của nhân viên”; sự phân tâm, tình trạng bất hợp tác, tính hoài nghi và các quan hệ tiêu cực. Đáng ngạc nhiên hơn, quan hệ đồng nghiệp cũng như cảm nhận về sự hỗ trợ giám sát cũng tồi tệ đi nhiều.
Mặc dù một số nghiên cứu trước đây khẳng định rằng không gian làm việc chung sẽ cải thiện tính trợ giúp xã hội, hoạt động giao tiếp và cộng tác, nhưng kết quả của một nghiên cứu gần đây cho thấy quan hệ giữa các đồng nghiệp có chất lượng kém nhất chính là ở những văn phòng mở, thấp hơn đáng kể so với những người có không gian riêng.
Rất có thể những không gian mở này khiến các nhân viên phải liên tục áp dụng các biện pháp đối phó và tạo nên môi trường làm việc ít thân thiện hơn trong nhóm.
Nghiên cứu này được thực hiện với 1000 người Australia. Họ được hỏi có phải chia sẻ văn phòng với người khác hay không, quan hệ với đồng nghiệp ra sao và hỗ trợ giám sát theo hình thức nào, họ có mối quan hệ tiêu cực nào ở nơi làm việc không (chẳng hạn như thiếu hợp tác hoặc nghi ngờ lẫn nhau).
Kết quả cho thấy không gian làm việc chung không cải thiện được quan hệ đồng nghiệp và thậm chí còn làm xói mòn nhận thức về hỗ trợ giám sát.
Các nghiên cứu khác cũng đồng thuận với ý kiến cho rằng lợi ích gắn liền với không gian làm việc mở không đúng với hình dung mà ta vẫn có về nó. Thay vào đó, sự cộng tác giữa các thành viên trở nên ít thân thiện hơn và dòng thông tin không thay đổi nhiều trong môi trường như vậy.
Vậy nếu xu hướng của các văn phòng trong tương lai là không gian mở, làm thế nào để các nhân viên có thể xoay xở được?
Tồn tại trong một không gian làm việc chung
Nếu bạn có văn phòng riêng, hoặc cùng phòng với một hoặc 2 đồng nghiệp khác, hay làm việc tại nhà, thì đây là những viễn cảnh tốt đẹp nhất. Tuy nhiên, có lẽ đa phần chúng ta không may mắn đến thế.
Có một cách để đối phó với những thứ làm bạn phân tâm từ các đồng nghiệp ngồi cạnh là sử dụng vách ngăn, giá sách hoặc cây xanh. Ngoài ra hãy dùng headphone để loại bỏ tiếng ồn từ không gian xung quanh trong văn phòng.
Tuy nhiên, những biện pháp này còn phụ thuộc vào công việc, nơi làm việc và những đồng nghiệp xung quanh bạn.
Hai nhà nghiên cứu Pitt và Bennett mô tả một văn phòng lớn được thiết kế lại để gồm có không chỉ bàn làm việc chung, mà còn cả khu vực truy cập thông tin tự do, các phòng có thể đặt chỗ trước, khu vực làm việc nhóm và khu vực dành cho các hoạt động xả hơi, giải trí.
Tất nhiên, một nhân viên khi đã ở nơi làm việc không nên có được sự riêng tư vô hạn và tách biệt hoàn toàn với các đồng nghiệp. Một số tương tác với những người xung quanh vẫn là hết sức cần thiết để có được thành công trong công việc. Tuy nhiên, không gian làm việc nếu quá mở, sự phân tâm sẽ hủy hoại những lợi ích về làm việc nhóm, nếu quá đóng thì những lợi ích lại không được thể hiện. Vì vậy cân bằng luôn là lựa chọn tối ưu nhất trong mọi trường hợp.