Đây là lý do tại sao các hãng thời trang luôn tìm mọi dịp để giảm giá, khuyến mại

02/11/2016 20:14 PM | Kinh doanh

Ngày nay người tiêu dùng chỉ sẵn sàng trả 76% mức giá ghi trên mỗi món đồ.

Một nghiên cứu kéo dài 3 năm về tương quan giữa giá của các loại quần áo với mức giá mà người tiêu dùng sẵn sàng trả đã đưa ra những kết quả khiến các nhà bán lẻ thời trang lo ngại: "Trung bình, trong số các hạng mục thời trang nữ được nghiên cứu từ tháng 1/2013 đến tháng 6/2016, người tiêu dùng chỉ sẵn sàng trả 76% mức giá ghi trên mỗi món đồ".

Nghiên cứu này, được 2 công ty nghiên cứu thị trường Fung Global Retail & Technology và First Insight thực hiện, làm nổi rõ áp lực phải chiết khấu mà các nhãn hàng thời trang ăn liền giá rẻ tạo ra cho các thương hiệu bán lẻ đình đám như Gap, J.Crew và Macy’s.

Thậm chí cả các nhãn hàng như Michael Kors và Coach hiện cũng đang phải vật lộn để thuyết phục khách hàng trả nguyên giá sau hàng năm trời giảm giá các sản phẩm nhằm giải quyết vấn đề hàng tồn kho (tất nhiên cũng có nhiều thương hiệu phải chịu trách nhiệm cho doanh số nghèo nàn của chính mình).

Đây là lý do tại sao các hãng thời trang luôn tìm mọi dịp để giảm giá, khuyến mại - Ảnh 1.

Nghiên cứu kết hợp này đã xem xét hơn 57.000 loại quần áo và phụ kiện của phụ nữ mà First Insight đã thử nghiệm với người tiêu dùng ở 11 nước gồm có Trung Quốc, Pháp, Đức, Anh quốc, Mỹ, Mexico và Ba Lan. Kết quả cho thấy giá quần áo ở nhiều hạng mục đang giảm xuống, nhưng cùng với đó là số tiền mà khách hàng đồng ý bỏ ra để mua các món đồ.

"Xu hướng chủ đạo này phù hợp với bản chất đẩy mạnh khả năng tiêu thụ sản phẩm của ngành bán lẻ, tác động của việc bán hàng ở nhiều kênh khác nhau, bên cạnh đó là sự xuất hiện của hình thức bán hàng giảm giá và thời trang ăn liền", nghiên cứu cho biết.

Tuy nhiên, một trong những ngoại lệ có thể thấy được là phong cách thời trang thể thao. Trong hạng mục trang phục cho phần chân, tức gồm những thứ như quần jean và váy, phân nhóm với mức giá ít bị du di nhất là đồ len đan, chiếm phần lớn các loại quần áo thể thao. Người tiêu dùng sẵn sàng trả đến 82% mức giá ghi trên các món đồ, mặc dù loại mặt hàng này đã tăng giá đáng kể trong khoảng thời gian tiến hành nghiên cứu.

Đây là lý do tại sao các hãng thời trang luôn tìm mọi dịp để giảm giá, khuyến mại - Ảnh 2.

Kết quả này không có gì đáng ngạc nhiên vì hiện nay tham gia một phòng Gym nổi tiếng là một biểu tượng cho địa vị xã hội. Khi đó người ta lại muốn có quần áo tập tương xứng và phải đẹp ngay cả khi ra khỏi phòng Gym.

Tương tự, khách hàng sẵn sàng trả gần đúng giá cho các loại giày đế mềm (sneaker) hơn bất cứ hạng mục giầy dép nào khác, và lý do không phải vì những đôi giày này rẻ hơn các loại khác. "Trong hạng mục giày dép, mức giá thử nghiệm trung bình cho các đôi sneaker trong năm 2016 cao hơn so với mức giá thử nghiệm trung bình của 4 trong số 7 phân nhóm được xem xét", một chuyên viên của First Insight cho biết. Hiện tượng này cũng tương tự như đồ len đan đã nói ở trên.

Đây là lý do tại sao các hãng thời trang luôn tìm mọi dịp để giảm giá, khuyến mại - Ảnh 3.

Kết quả của nghiên cứu cũng phù hợp với một xu hướng rộng hơn trong việc ăn mặc theo hướng thoải mái và đúng chức năng. Chất lượng của các loại quần áo thể thao chính là yếu tố khiến xu hướng này trở nên hấp dẫn với các tín đồ thời trang, dù cho họ đi mua quần áo mặc tập Gym hay quần áo ăn diện. Cuộc khảo sát cho thấy sẽ có sự tăng trưởng lớn ở nhóm đồ thể thao, "và nhấn mạnh vào sự kết hợp công nghệ nâng cao hiệu quả vào quần áo bảo hộ lao động và thời trang trẻ".

Và đây là lời nhắn gửi cho những người ghét cay ghét đắng loại quần yoga đang rất phổ biến: Nếu khách hàng sẵn sàng trả giá để có được chúng, bạn có thể chắc chắn là chúng sẽ còn tồn tại dài dài.

Đinh Vân

Cùng chuyên mục
XEM