Đầu tư vào website không thua kém Thái Lan, một tỉnh miền Trung VN hứa hẹn sẽ là thủ phủ du lịch Châu Á
Từ việc Sơn Đoòng lên truyền hình Mỹ đến việc đoàn làm phim Hollywood chọn Quảng Bình để thực hiện cảnh quay, có thể thấy Quảng Bình không chỉ được địa lợi, mà còn được cả thiên thời. 4 năm gần đây, Quảng Bình đã hút lượng khách du lịch tăng gấp 3 lần, hứa hẹn sẽ là thủ phủ du lịch tại Châu Á trong năm 2020...
Du lịch Việt Nam từng được so sánh với du lịch Thái Lan ngay từ “cửa ngõ” thông tin, khi website của Tổng cục Du lịch Việt Nam quá đỗi đơn giản, cũ kỹ, kém hấp dẫn.
Nhưng có một website của một tỉnh miền Trung Việt Nam, dù chưa thể so sánh với website của Tổng cục Du lịch Thái Lan về hình ảnh, sự sinh động, nhưng đã trả lời được tất tần tật những thắc mắc của một khách du lịch như: Có những thắng cảnh gì hấp dẫn? Đi lại thế nào? Máy bay, tàu hỏa, taxi thì đặt vé ra sao? Ăn gì? Ăn, ngủ ở đâu? Giải trí chỗ nào...
Thậm chí, các thông tin như bến xe, bản đồ du lịch, ngân hàng, các điểm đặt ATM hay các số điện thoại khi cần liên hệ khẩn cấp cũng được cung cấp rất chi tiết bên góc phải của website.
Đó là website du lịch tỉnh Quảng Bình, trực thuộc Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch Quảng Bình.
Các thông tin thiết yếu như bến xe, bản đồ du lịch, ngân hàng, các điểm đặt ATM hay các số điện thoại khi cần liên hệ khẩn cấp cũng được cung cấp rất chi tiết.
Nhờ những nỗ lực từ việc nhỏ nhất, du lịch Quảng Bình đã có những kết quả khả quan:
- Lượng khách du lịch đến Quảng Bình năm 2015 đạt gần 3 triệu lượt khách, tăng gấp 3 lần so với năm 2012.
- Lượng khách quốc tế đạt 65.000 người, tăng hơn gấp đôi so với năm 2012.
- Tổng thu du lịch đạt 3.300 tỷ đồng, tăng hơn gấp 3 so với mốc 2012.
Quảng Bình được trời phú cho nhiều lợi thế thiên nhiên. Bên cạnh động Phong Nha, động Thiên Đường, Biển Nhật Lệ, Bảo Ninh, Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, động Tú Làn, Quảng Bình còn sở hữu tuyến du lịch đẳng cấp quốc tế “Khám phá Sơn Đoòng” với mức giá không hề rẻ nhưng luôn hút khách.
Nhưng không thể phủ nhận rằng, du lịch Quảng Bình những năm gần đây có lực “thúc” cực mạnh bởi nhiều sự kiện:
- Tháng 10/2013, Đại tướng Võ Nguyên Giáp yên nghỉ tại đất mẹ Quảng Bình. Khu du lịch Vũng Chùa - Đảo Yến - nơi yên nghỉ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp – được thiết kế đưa vào các tour du lịch tại Quảng Bình.
Sự kiện này đã đẩy lượng du khách nội địa tới thăm Quảng Bình tăng vọt trong năm 2013 và 2014.
- 2014: Sơn Đoòng được tỉnh Quảng Bình giao cho Oxalis - một công ty du lịch khai thác với tuyến 'Chinh phục Sơn Đoòng, hang động lớn nhất thế giới'. Mỗi tour kéo dài 5 ngày 4 đêm với số lượng 10 khách, với mức giá 3.000 USD/người.
Từ đây, hang Sơn Đoòng được nhiều người biết đến và Thời báo New York xếp hạng hang này thứ 8 trong 52 địa danh PHẢI đến trong năm 214
- 2015: Sơn Đoòng xuất hiện trên kênh truyền hình Mỹ ABC News. Một số trang nước ngoài thậm chí giật title “Sơn Đoòng làm cả thế giới sửng sốt”.
Sơn Đoòng lên truyền hình ABC News.
Sơn Đòong cũng được chuyên trang du lịch Global Grasshopper bình chọn vào danh sách “10 địa danh đẹp nhất hành tinh” cùng với Vịnh Hạ Long và trang Huffington Post chọn “10 điểm phải đến một lần trong đời”.
Sơn Đoòng hấp dẫn tới mức tour chinh phục Sơn Đoòng năm 2017 mới mở đăng ký trong 2 ngày đã bán hết hơn một nửa số vé.
Nhờ Sơn Đòong, doanh thu du lịch lữ hành của Quảng Bình đã tăng tới gần 90% so với năm 2014.
- 2016: Đoàn làm phim bom tấn “Kong: Skull Island” đến từ kinh đô điện ảnh Hollywood chọn Quảng Bình để thực hiện các cảnh quay tại một số địa điểm: Hang Chuột, hang Tú Làn, hồ Yên Phú, đèo Đá Đẽo…
Một lần nữa, những cảnh quay tại Việt Nam, trong đó có Quảng Bình lại được hiện diện gián tiếp trên các kênh truyền thông quốc tế.
Trailer phim bom tấn "Kong: Skull Island". Bộ phim dự định được chiếu vào năm 2017.
Tuy nhiên, một sự kiện không mong muốn cũng đã xảy ra với Quảng Bình năm 2016 là hiện tượng cá chết hàng loạt ở 4 tỉnh miền Trung.
Vụ việc đã kéo tụt nhiều nỗ lực của tỉnh này khi đặt mục tiêu đón 3,3 triệu lượt khách với tổng doanh thu du lịch đạt hơn 4.000 tỷ đồng.
8 tháng đầu năm 2016, Quảng Bình chỉ đón gần 800.000 lượt du khách, doanh thu du lịch đạt 1.340 tỷ đồng.
Bên cạnh việc đảm bảo hải sản có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo an toàn thực phẩm, ngành du lịch Quảng Bình cũng đẩy mạnh kích cầu du lịch với điểm nhấn là giảm giá sâu phí vé tham quan du lịch, các dịch vụ du lịch. Cùng với đó, các cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh đồng loạt đăng ký giảm giá 20-40% so với giá niêm yết, nhiều nhà hàng chuyên phục vụ khách du lịch đăng ký giảm giá từ 10-20% so với giá niêm yết...
Đồng thời đẩy mạnh nâng cao chất lượng các dịch vụ, từng bước chuyên nghiệp hóa trong phục vụ khách du lịch.
Tại buổi gặp mặt với đại diện các doanh nghiệp du lịch, lữ hành, khách sạn trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Nguyễn Hữu Hoài đã đặt mục tiêu Quảng Bình sẽ là trung tâm du lịch lớn của Châu Á vào năm 2020.
Và Quảng Bình đang cực nỗ lực để thực hiện mục tiêu này với những giải pháp rất cụ thể:
- Tách Sở Du lịch: Với việc xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, việc tách Sở Du lịch khỏi Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch là thiết yếu và vô cùng quan trọng trong công tác xúc tiến du lịch tại địa phương.
Trước Quảng Bình, những địa phương xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn cũng đã tách Sở Du lịch như Hà Nội, Đà Nẵng.
- Đưa ra nhiều sản phẩm du lịch mới:
Năm 2015, Quảng Bình tiếp tục đẩy mạnh khai thác tuyến du lịch khám phá hệ thống hang động Tú Làn (thuộc xã Tân Hóa, huyện Minh Hóa). Tú Làn là quần thể hang động kỳ thú, có những thác nước lớn bên trong nên du khách đến đây được trải nghiệm bơi trong hang tối xuyên từ thung lũng này đến thung lũng khác.
Bên cạnh đó, loại hình du lịch zip-line tại tuyến sông Chày hang Tối - loại hình du lịch mạo hiểm lần đầu tiên được đưa vào khai thác tại di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha-Kẻ Bàng
Năm 2016, mở thêm tuyến du lịch khám phá hang Va – hang Nước Nứt, điểm du lịch Chùa Hoằng Phúc – ngôi chùa cổ được trùng tu với quy mô lớn ở miền Trung và được mệnh danh là “vô song phúc địa”, tuyến du lịch khám phá động Thiên Đường 7000m, tuyến du lịch Thung lũng Sinh Tồn - xuyên hang tối 6000m.
Các sản phẩm khác du lịch cộng đồng như homestay, farmstay…
- Nâng cấp, hoàn thiện website du lịch bài bản, xây dựng các trang du lịch Quảng Bình trên các mạng xã hội phổ biến, công bố đường dây nóng cho khách du lịch...