Đằng sau việc BlackPink khiến 60.000 khán giả bỏ tiền vào sân Mỹ Đình

09/08/2023 16:54 PM | Kinh doanh

Người hâm mộ của BlackPink, Taylor Swift không ngại bỏ tiền kết hợp xem show và khám phá địa điểm nơi thần tượng biểu diễn. Điều đó thúc đẩy ngành dịch vụ mới mang tên du lịch concert.

Trong cuộc phỏng vấn gần đây, Miley Cyrus được hỏi liệu cô có đi lưu diễn hay không. Ngôi sao nhạc pop người Mỹ nói đùa: “Tôi có chuyến tham quan khách sạn, điều thích nhất là được massage miễn phí”.

Trước Miley Cyrus, nhiều siêu sao âm nhạc quốc tế như Beyoncé, BlackPink, Taylor Swift, Bruce Springsteen, Coldplay và Harry Styles... đang có nhiều chuyến lưu diễn vòng quanh thế thế. Bất cứ nơi nào họ công bố điểm diễn, người hâm mộ luôn vây kín.

Vì mỗi buổi hòa nhạc tại sân vận động có sức chứa từ 30.000-80.000 người. Nghệ sĩ thông thường chỉ biểu diễn ở địa điểm duy nhất trong tour diễn vòng quanh thế giới. Vì vậy, mỗi khi có concert, lượng người hâm mộ đổ xô đến đến nơi tổ chức, từ khách địa phương đến fan nước ngoài.

Theo những gì diễn ra, âm nhạc đang kéo theo sự phát triển của du lịch, dân trong nghề gọi là "du lịch concert".

Du lịch concert

Hồi tháng 5, Tiffany Chung (Hong Kong, Trung Quốc) và con gái bay sang Singapore xem nhóm BlackPink biểu diễn.

"Chúng tôi không thể mua bất kỳ vé xem hòa nhạc nào ở Hong Kong nên quyết định thử vận may ở Singapore. Ban đầu chúng tôi không lên kế hoạch nghĩ dưỡng, nhưng sau khi mua vé thành công, chúng tôi quyết định kết hợp việc xem nhạc với du lịch, khám phá Singapore", Chung nói.

Cùng với việc xem BlackPink, Chung và gia đình đến thăm Universal Studios và Thủy cung SEA, trên đảo Sentosa, cũng như Gardens by the Bay và Night Safari trong kỳ nghỉ kéo dài 5 ngày.

Chung và gia đình cô không đơn độc. Mạng xã hội tràn ngập hình ảnh người hâm mộ Blackpink, chủ yếu đến từ Philippines và Malaysia, những người đã bay tới Singapore để gặp thần tượng của họ trong chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới mang tên Born Pink (kéo dài từ 10/2022-26/8 năm nay, với điểm bắt đầu là Seoul, Hàn Quốc và kết thúc tại Los Angeles, Mỹ).

Đằng sau việc BlackPink khiến 60.000 khán giả bỏ tiền vào sân Mỹ Đình - Ảnh 1.

Đằng sau việc BlackPink khiến 60.000 khán giả bỏ tiền vào sân Mỹ Đình - Ảnh 2.

Đằng sau việc BlackPink khiến 60.000 khán giả bỏ tiền vào sân Mỹ Đình - Ảnh 3.

Đằng sau việc BlackPink khiến 60.000 khán giả bỏ tiền vào sân Mỹ Đình - Ảnh 4.

Hai đêm nhạc của BlackPink tại Việt Nam thu hút hơn 60.000 người hâm mộ đến Hà Nội.

Nhiều người khác bay sang Bangkok, Thái Lan và thậm chí cả Sydney, Australia. Hầu hết fan ở lại từ 4-6 ngày, kết hợp xem show và tham quan, mua sắm, ăn uống tại các nhà hàng nổi tiếng.

Xem concert kết hợp du lịch cũng được ghi nhận tại show diễn của BlackPink tại Hà Nội. Asean Daily của Hàn Quốc nhận định hai đêm diễn của BlackPink là cơ hội để thúc đẩy kinh tế, dịch vụ khách sạn và hàng không.

Số liệu từ nền tảng đặt khách sạn trực tuyến nổi tiếng ở Việt Nam, lượng tìm kiếm phòng, nơi nghỉ ngơi khi đến Hà Nội trong tuần qua (nhất là ở ngày sát hai đêm diễn của BlackPink) tăng gấp 10 lần so với tuần trước. Con số này được cho là tăng mạnh, gấp 2,5 lần so với các khu vực lân cận như Hong Kong, Đài Loan, Trung Quốc, Philippines...

Asean Daily đưa tin Hà Nội đón 2,03 triệu du khách trong nửa đầu năm nay. Đêm nhạc Born Pink World Tour Hanoi là cơ hội vàng thu hút khách du lịch quốc tế.

Tương lai của "du lịch xem show"

Cuộc khảo sát tại Anh do trang web bán lại vé Viagogo ủy quyền phát hiện ra rằng 63% số người được hỏi đều chọn kết hợp du lịch nghỉ dưỡng khi xem concert. Tại châu Âu, địa điểm phổ biến nhất là Paris, Barcelona và Rome.

Tại Mỹ, trang web du lịch Upgraded Points nhận thấy cứ ba người được hỏi thì có một người sẵn sàng du lịch để gặp nghệ sĩ yêu thích của họ. Người hâm mộ của BTS sẵn sàng đi đến 3.200 km để xem thần tượng tại buổi hòa nhạc. Đây được xem là khoảng cách xa nhất so với bất kỳ fandom nào.

BTS đang tạm ngừng hoạt động khi một số thành viên của ban nhạc hoàn thành nghĩa vụ quân sự tại Hàn Quốc, nhưng có rất nhiều nghệ sĩ Kpop khác đang thu hút khách du lịch âm nhạc.

Jasmine Zhu Guo, Hong Kong, Trung Quốc, đến Seoul, Hàn Quốc trong tháng này để xem NCT 127. Điều đáng nói, chỉ trước đó, cô đến Thái Lan sang ban nhạc biểu diễn. Khi đến xứ chùa Vàng, cô gái người Hoa dành thời gian tham quan, viếng chùa, nhà hàng nổi tiếng, mua quà cho gia đình và bạn bè.

Với chuyến lưu diễn của Coldplay tiếp tục đến năm 2024, bao gồm các ngày ở Manila, Singapore và Bangkok; Taylor Swift công bố các buổi hòa nhạc tại Nhật Bản và Singapore, du lịch âm nhạc sớm trở thành một thế lực mạnh mẽ ở châu Á.

Joycie Lai, người hâm mộ của Taylor Swift tại Hong Kong, Trung Quốc mua vé xem thần tượng biểu diễn ở Singapore. Trước đây, cô chưa từng có ý định sang đảo quốc sư tử du lịch. Nhưng vì thần tượng, cô chọn ở lại Singapore, tham quan một số địa điểm nổi tiếng như Công viên Sư tử biển, Resorts World Sentosa và Marina Bay Sands.

"Tôi cũng thực sự mong chờ được nhìn thấy Rain Vortex tại Sân bay Jewel Changi, tự pha chế rượu gin tại xưởng, đến một trong 50 quán bar tốt nhất châu Á có mặt tại Singapore", cô nói với SCMP.

Omri Morgenshtern, giám đốc điều hành của nền tảng du lịch trực tuyến Agoda cho biết Taylor Swift giúp đỡ họ nhiều thông qua các buổi concert. “Chúng tôi nhận thấy nhu cầu chỗ ở tại Singapore tăng cao khi vé cho sáu buổi biểu diễn của Taylor Swift (diễn ra vào tháng 3) được mở bán. Số lượt tìm kiếm gấp 160 lần so với bình thường. Sự tăng đột biến chủ yếu đến từ Đông Nam Á. Philippines dẫn đầu, tiếp theo là Indonesia, Thái Lan, Malaysia và Việt Nam”, ông nói.

Đằng sau việc BlackPink khiến 60.000 khán giả bỏ tiền vào sân Mỹ Đình - Ảnh 5.

Đằng sau việc BlackPink khiến 60.000 khán giả bỏ tiền vào sân Mỹ Đình - Ảnh 6.

Đằng sau việc BlackPink khiến 60.000 khán giả bỏ tiền vào sân Mỹ Đình - Ảnh 7.

Đằng sau việc BlackPink khiến 60.000 khán giả bỏ tiền vào sân Mỹ Đình - Ảnh 8.

Người hâm mộ không ngại chi số tiền lớn kết hợp xem show và du lịch.

Klook, nền tảng đặt phòng đang cung cấp gói gồm hai vé xem buổi hòa nhạc Taylor Swift cộng với kỳ nghỉ tại khách sạn từ 40 khách sạn được lựa chọn, cho biết họ đã có hơn 600.000 người hâm mộ trên toàn khu vực xếp hàng chờ đợi trước khi mở đặt phòng.

Các gói dành cho khách sạn 4 và 5 sao đã bán hết veo trong vòng hai giờ. Intercontinental là lựa chọn khách sạn phổ biến nhất, tiếp theo là Grand Copthorne Waterfront.

Hầu hết người hâm mộ đã đặt qua Klook đến từ Philippines, Trung Quốc và Indonesia. Theo Kenny Sham Ho-ki, tổng giám đốc của Klook Hong Kong và Macau, người Hong Kong, Trung Quốc có nhiều khả năng đặt khách sạn năm sao nhất.

Accor, tập đoàn khách sạn lớn nhất Singapore, với hơn 30 khách sạn dưới nhiều thương hiệu, cũng nhận thấy hiệu ứng Taylor Swift.

Người phát ngôn của Accor Asia cho biết: “Trong phân khúc hạng phổ thông, chúng tôi đã chứng kiến sự gia tăng lượng đặt phòng khách sạn trong tháng 3/2024, với một số chỗ nghỉ đã được đặt kín chỗ trong các ngày diễn ra buổi biểu diễn của Taylor Swift.

Nhóm cũng nhận thấy sự quan tâm tăng vọt tương tự đối với các khách sạn ở Sydney và Melbourne trùng với ngày biểu diễn của Swift tại Australia vào tháng 2/2024.

Các lượt đặt trước ở Sydney, nơi ca sĩ sẽ biểu diễn bốn đêm tại Sân vận động Accor được đặt tên khéo léo trước tổng số 300.000 người, tăng 180%, trong khi lượt đặt trước cho Melbourne tăng gấp 10 lần so với năm trước, giám đốc điều hành của Accor Pacific, Sarah Derry, nói.

Theo Trạch Dương

Cùng chuyên mục
XEM