Đang giàu nhất nhì hành tinh nhưng vẫn nếm mùi thất bại, Jeff Bezos bình thản: ‘Bất kể mục tiêu là gì, đừng bỏ cuộc dù khó khăn đến đâu’

04/10/2021 10:37 AM | Kinh doanh

"Hãy coi thất bại là những trở ngại hữu ích thúc đẩy việc học hỏi và phát triển", vị tỷ phú viết trên Twitter ngày 1/10 vừa qua.

Đang giàu nhất nhì hành tinh nhưng vẫn nếm mùi thất bại, Jeff Bezos bình thản: ‘Bất kể mục tiêu là gì, đừng bỏ cuộc dù khó khăn đến đâu’

Có một sự thật là ngay cả tỷ phú Jeff Bezos cũng có lúc thất bại.

Kể từ khi thành lập Amazon với tư cách là một cửa hàng bán sách trực tuyến trong ga ra ô tô nhà mình năm 1994 đến nay, Bezos đã có trong tay khối tài sản hơn 191 tỷ USD (theo thống kê của tạp chí Forbes) đồng thời biến Amazon thành gã khổng lồ thương mại điện tử toàn cầu trị giá 1.600 tỷ USD.

Vị tỷ phú giàu nhất nhì hành tinh từng nói rằng một phần của thành công đó bao gồm việc biến những thất bại thành động lực tích cực. Mới đây, ông đã nêu ra ví dụ mới nhất: Amazon Game Studios - bộ phận phát triển trò chơi điện tử của Amazon. Sau nhiều năm nỗ lực, cuối cùng, studio này cũng phát hành tựa game thành công đầu tiên vào tuần trước.

Đang giàu nhất nhì hành tinh nhưng vẫn nếm mùi thất bại, Jeff Bezos bình thản: ‘Bất kể mục tiêu là gì, đừng bỏ cuộc dù khó khăn đến đâu’ - Ảnh 1.

Bezos viết trên Twitter: "Sau nhiều thất bại trong mảng game, chúng tôi đã có thành công bước đầu. Tôi rất tự hào về sự bền bỉ của đội ngũ phát triển. Hãy coi thất bại là những trở ngại hữu ích thúc đẩy việc học hỏi và phát triển. Bất kể mục tiêu của bạn là gì, đừng bỏ cuộc cho dù nó có khó khăn đến đâu".

Tựa game mới của Amazon Game Studios mang tên "New World", ra mắt vào thứ 3 tuần trước và đã gây tiếng vang trong giới game PC. Từ khi được phát hành, "New World" đã có trung bình hàng trăm nghìn người chơi cùng lúc, đỉnh điểm là hơn 700.000 người vào ngày ra mắt.

Đây là một sự phát triển đáng chú ý đối với studio game của Amazon sau khi hãng khởi động nỗ lực lớn đầu tiên với mảng này vào năm ngoái. Tựa game "Crucible" từng thất bại đến mức Amazon phải rút lại chỉ sau vài tháng dù đã dành nhiều năm để phát triển.

Từ lâu, Bezos đã khuyến khích các nhóm nhân viên của mình chấp nhận rủi ro lớn. Câu chuyện thành lập của chính Amazon là một ví dụ: Ở tuổi 30, Bezos bỏ việc tại một ngân hàng đầu tư ở Phố Wall để khởi nghiệp với cửa hàng sách trực tuyến Amazon với suy nghĩ khả năng thất bại lên tới 70%.

Tại một cuộc phỏng vấn, Bezos chia sẻ: "Tôi nghĩ mình và cộng sự chỉ có khoảng 30% thành công. Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng Amazon lại thành công như ngày nay. Tôi là người ngạc nhiên nhất về điều đó".

Trong hội nghị nội bộ năm 2019, Bezos nói với nhân viên: "Chúng ta cần thất bại lớn để có thể tạo ra sự thay đổi đáng kể, thậm chí là những thất bại có quy mô hàng tỷ USD".

Trong lá thư gửi các cổ đông cùng năm đó, tỷ phú 57 tuổi viết: "Chúng ta vẫn làm việc chăm chỉ nhưng không phải khoản đầu tư nào cũng đem lại kết quả tốt. Rủi ro lớn là cần thiết đối với một công ty lớn như Amazon".

Tháng 7/2014, Amazon ra mắt sản phẩm điện thoại đầu tiên mang tên Fire Phone. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn, nó bị coi là một thất bại và chỉ tồn tại được đến tháng 9/2015.

Đang giàu nhất nhì hành tinh nhưng vẫn nếm mùi thất bại, Jeff Bezos bình thản: ‘Bất kể mục tiêu là gì, đừng bỏ cuộc dù khó khăn đến đâu’ - Ảnh 2.

Phần lớn các CEO khác sẽ tức giận với kết quả trên nhưng Bezos thì không. Ngược lại, ông đã nói với người phụ trách phát triển Fire Phone: "Bạn không thể, dù chỉ là 1 phút cảm thấy tồi tệ về nó. Hãy hứa với tôi là bạn không mất ngủ 1 phút nào sau thất bại này".

Nguồn: CNBC

Mộc Tiên

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Ngô Thùy Anh - Forbes Under 30 Việt Nam: Công việc của chúng tôi giống như đi “phá băng”, phá vỡ những rào cản giữa người cao tuổi và công nghệ

23 tuổi, cầm tấm bằng MBA loại Giỏi, Ngô Thùy Anh đã có một quyết định bị nhiều người nói là có chút dại khờ, đó là từ chối những lời đề nghị làm việc tại tập đoàn tài chính ở Phố Wall - New York (Mỹ) để trở về Việt Nam khởi nghiệp. 28 tuổi, cô “có trong tay” 3 công ty startup và được tạp chí Forbes Việt Nam vinh danh.

Lạm phát đã đến cốc cà phê của người tiêu dùng: Highlands Coffee vừa tăng giá đồ uống 6.000-10.000 đồng, có món tăng tới 18%

Người tiêu dùng đang dần cảm nhận rõ hơn những biểu hiện của lạm phát, giá xăng tăng ảnh hưởng đến đời sống của mình.

CGV lỗ 187 triệu USD trong năm 2021

Đại dịch đã gây ảnh hưởng nặng nề tới CGV.

Thương hiệu Comple, Veston Hồng Ngọc thường xuyên xuất hiện trên tivi một thời giờ ra sao?

Những năm 90, nhắc đến Hồng Ngọc người ta nghĩ ngay đến những bộ comple, veston, áo dài cao cấp cùng đoạn quảng cáo đi vào ký ức của rất nhiều người thế hệ 8x, 9x. Ngày nay, Hồng Ngọc chỉ còn là 1 cửa hàng bán sẵn và may đo vest, với mặt tiền khá rộng rãi, nằm trên con phố Tôn Đức Thắng đông đúc.

Đọc thêm