Daimler, tập đoàn mẹ của Mercedes-Benz cũng bị cáo buộc gian lận khí thải giống Volkswagen

22/04/2016 06:09 PM | Công nghệ

Tập đoàn Daimler mới đây đã tiến hành một cuộc điều tra nội bộ để tránh việc dính líu đến những vụ bê bối giống như Volkswagen trước đây.

Tập đoàn xe hơi Đức Daimler AG (tập đoàn mẹ của Mercedes-Benz) đã xác nhận vào thứ Năm (21/4) vừa qua rằng công ty đang tiến hành một cuộc điều tra nội bộ về những bất thường có thể xảy ra trong quá trình lấy giấy chứng nhận khí thải. Việc này được thực hiện do yêu cầu của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đối với Daimler vào tuần trước.

Trong một tuyên bố bằng văn bản, công ty này cho biết: "Daimler đang hoàn toàn hợp tác với các nhà chức trách và sẽ thực hiện tất cả những hành động cần thiết. Kinh nghiệm với các nhà chức trách Hoa Kỳ rõ ràng cho thấy sự ủng hộ của công ty trong những cuộc đối thoại mang tính xây dựng với chính quyền."

Các quan chức tại Bộ Tư pháp đã không thể đưa ra bất cứ bình luận nào vào thứ Năm, nhưng có thể đưa ra những chất vấn về động cơ diesel BlueTec được sản xuất bởi đơn vị Mercedes-Benz của Daimler.


Một mẫu xe sử dụng công nghệ động cơ BlueTec của Mercedes-Benz.

Một mẫu xe sử dụng công nghệ động cơ BlueTec của Mercedes-Benz.

Vào tháng Hai vừa qua, những chủ sở hữu của phương tiện này tại Mỹ đã đệ đơn khởi kiện công ty, cáo buộc công nghệ kiểm soát ô nhiễm bị ngừng hoạt động khi ở nhiệt độ thấp.

Hồi đầu tháng này, chủ sở hữu những mẫu xe diesel của Mercedes tại Mỹ cũng đã đệ đơn kiện, nói rằng phương tiện này chứa thiết bị đánh lừa việc kiểm tra khí thải. Daimler đã nói vào hôm thứ Năm vừa qua rằng công ty sẽ tự bảo vệ mình khỏi những rắc rối này bằng mọi phương tiện pháp lý có sẵn.

Các nguyên đơn đã cáo buộc những mẫu xe này chứa một thiết bị đánh lừa giống như thiết bị đã được gắn vào gần 600.000 mẫu diesel của Volkswagen trước đó.

Trong trường hợp của BlueTec, hồ sơ toà án tuyên bố hệ thống giảm ni-tơ ô-xít tắt khi nhiệt độ giảm xuống dưới 50 độ F. Kết quả là, những chiếc xe bị ảnh hưởng đã gây ô nhiễm môi trường ở mức gấp 19 lần ngưỡng cho phép được thiết lập bởi Luật không khí sạch.

Những kế hoạch của Daimler được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Volkswagen đạt đến một thoả thuận dự kiến với chính quyền Mỹ rằng sẽ mua lại hàng trăm nghìn mẫu xe diesel có chứa thiết bị đánh lừa kiểm tra khí thải.


Volkswagen Jetta, một mẫu xe trong diện mua lại của VW.

Volkswagen Jetta, một mẫu xe trong diện mua lại của VW.

Thông tin về việc giải quyết vẫn chưa rõ ràng, nhưng chủ sở hữu những chiếc xe được trang bị động cơ 2.0L đó vẫn được quyền tiếp tục đưa ra những tổn thất khác mà một thẩm phán liên bang đã gọi là "bồi thường đáng kể".

Thành NT

Theo Autoblog, NYTimes

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Doanh nhân trẻ trở về từ Mỹ chỉ ra 3 vấn đề của startup Việt: Cuộc chiến giá rẻ, khó scale-up ra nước ngoài và chưa quan tâm trải nghiệm khách hàng

Tại Việt Nam, để khởi nghiệp không khó, vì thị trường đang trong thời gian sơ khai nên ở đâu cũng có vấn đề mà các startup có thể giải quyết. Và thật không may, do toàn vấn đề cơ bản, nên nó không xuất hiện ở các nước tiên tiến còn tại các nước phát triển như Việt Nam lại có startup bản địa làm rồi. Hơn nữa, trải nghiệm khách hàng của startup Việt còn yếu, tệ hơn cả láng giềng Indonesia.

Câu chuyện kinh doanh

Startup Việt hỏi Thủ tướng: "Làm sao để startup không phải mở công ty ở nước ngoài?"

"Cách đây 2 năm, chúng tôi tiến hành vòng gọi vốn đầu tiên, mất rất nhiều thời gian đàm phán với các quỹ trong và ngoài nước. Hầu hết các quỹ đều yêu cầu startup mở công ty ở nước ngoài…", anh Phan Bá Mạnh – Founder An Vui – nêu vấn đề trong buổi đối thoại đặc biệt giữa giới startup Việt với Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc.

Blackberry: Kiêu ngạo, ngoan cố và cái kết

Trước khi điện thoại cảm ứng trở nên phổ biến như hiện nay, dòng điện thoại sử dụng bàn phím qwerty đã thống trị hoàn toàn thị trường trong những năm đầu của thế kỷ 21. Motorola, Nokia và BlackBerry là những đại diện tiêu biểu cho giai đoạn phát triển này của những chiếc điện thoai sử dụng bàn phím vật lý.

"Bán cơm" cho Samsung Việt Nam, doanh thu hàng nghìn tỷ mỗi năm nhưng lãi bèo bọt

Ba doanh nghiệp cung cấp suất ăn chính cho các nhà máy của Samsung Việt Nam đều đạt mức doanh thu nghìn tỷ mỗi năm, lớn nhất thuộc về Welstory xấp xỉ 2.000 tỷ.

Đọc thêm