Đại gia Việt cùng nhau xắn tay làm nông: Vingroup trồng rau, Hòa Phát bán thịt lợn, HAGL nuôi bò, Thaco làm máy cày và máy gặt

18/02/2017 10:26 AM | Kinh doanh

Trường Hải (Thaco) – nhà sản xuất ô tô lớn nhất Việt Nam đang lên kế hoạch bán máy móc phục vụ nông nghiệp vào tháng 10 tới.

Tờ Nikkei của Nhật đưa tin, các công ty Việt Nam đang chi mạnh tay cho các khoản đầu tư vào lĩnh vực “nông nghiệp công nghệ cao” để thúc đẩy quá trình hiện đại hóa ngành nông nghiệp đang rất tiềm năng.

Trường Hải (Thaco) – nhà sản xuất ô tô lớn nhất Việt Nam đang lên kế hoạch bán máy móc phục vụ nông nghiệp vào tháng 10 tới.

Giữa tháng 1, họ đã hợp tác về công nghệ với LS Mtron – một nhà sản xuất máy móc nông nghiệp đến từ Hàn Quốc. Thaco muốn tiếp cận những công nghệ của LS Mtron và những năng lực sản xuất hiện tại để sản xuất máy cày và máy gặt, sử dụng các bộ phận được sản xuất tại Việt Nam.

Những thiết bị nông nghiệp được sản xuất bởi các công ty Nhật Bản như Yanmar hiện đã rất phổ biến tại Việt Nam. Ý tưởng của Thaco là giành được thị phần bằng việc cạnh tranh về giá với những nhà sản xuất Nhật Bản.

Được thành lập vào năm 1997, Thaco lắp ráp xe Mazda và một số thương hiệu xe khác. Họ đang tìm cách mở rộng sang những mảng kinh doanh khác.

Công ty này đã vượt Toyota trở thành nhà sản xuất xe hơi lớn nhất Việt Nam với những dòng xe được lắp ráp trong nước. Thaco hiện nắm 42% thị phần VAMA và là một trong số ít những doanh nghiệp dẫn đầu ở Việt Nam là công ty 100% vốn tư nhân.

Vingroup – tập đoàn bất động sản lớn nhất Việt Nam cũng đã chi ra khoảng 22,8 triệu USD để phát triển 213 ha trang trại tại tỉnh Thừa Thiên Huế vào đầu tháng 4. Được biết, công ty sẽ được đối tác Israel sẽ chuyển giao những công nghệ cho nông nghiệp từ Israel.

Vingroup cũng đang lên kế hoạch lấy được chứng chỉ GAP toàn cầu. Đó là minh chứng cho thấy đầu ra sản phẩm của các trang trại đáp ứng được các tiêu chuẩn an toàn quốc tế. Mục tiêu của Vingroup còn là xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp ra nước ngoài.

Vingroup tham gia vào lĩnh vực nông nghiệp từ năm 2015. Với thương hiệu VinEco – họ đã trồng nhiều loại rau quả ở nhiều địa phương. Đầu ra được bán ngay tại chuỗi siêu thị Vinmart, Vinmart+ và một số cửa hàng khác.

Vingroup không phải là tập đoàn duy nhất đang có kế hoạch nghiêm túc với mảng nông nghiệp công nghệ cao.

Vinamilk – nhà sản xuất sữa lớn nhất Việt Nam, vào tháng 6 năm ngoái cũng bắt đầu bán loại sữa organic đáp ứng tiêu chuẩn của Bộ Nông nghiệp Mỹ. Công ty hiện đang có kế hoạch xuất khẩu sữa sang Campuchia và Lào.

FPT, vào tháng 2 vừa qua cũng đã hợp tác với Fujisu mở trung tâm nghiên cứu ứng dụng IT vào nông nghiệp. Trung tâm này sẽ phát triển những sản phẩm nông nghiệp trong nhà, sử dụng công nghệ để điều khiển nhiệt độ, độ ẩm và những điều kiện nuôi trồng khác.

Rõ nét hơn là Hòa Phát – một nhà sản xuất thép của Việt Nam vào tháng 6 vừa qua đã chuyển sang lĩnh vực chăn nuôi lợn. Họ bắt đầu bằng việc nhập khẩu những giống thịt lợn cao cấp từ Đan Mạch phục vụ cho kế hoạch ra mắt một thương hiệu thịt lợn cao cấp riêng.

Cuối cùng, Hoàng Anh Gia Lai – một công ty bất động sản khác tại Việt Nam trong nửa đầu năm tài chính 2016 cũng bắt đầu nuôi bò sữa và bò thịt.

Tất cả những công ty này đều có chung một đặc điểm – họ nhìn thấy tiềm năng tăng trưởng vô cùng to lớn trong lĩnh vực nông nghiệp của Việt Nam.

Nông nghiệp và ngư nghiệp đóng góp 16,3% tổng GDP năm 2016. Trong số 92 triệu dân của Việt Nam, 60% trong số đó làm nông nghiệp hoặc có thành viên trong gia đình làm nông nghiệp.

Tuy nhiên, lĩnh vực nông nghiệp tại Việt Nam vẫn còn đang bị tụt hậu và nhiều nông dân Việt đang chỉ trồng cấy phụ thuộc hoàn toàn vào thời tiết, vào ông trời!

Chính vì vậy khi rất nhiều tập đoàn lớn trong nước tham gia vào lĩnh vực nông nghiệp, những người nông dân này sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh từ những trang trại với máy móc hiện đại, công nghệ và tiêu chuẩn quốc tế.

Vân Đàm

Cùng chuyên mục
XEM