Cuộc khủng hoảng của mạng lưới vận chuyển toàn cầu ngày càng tồi tệ: Từ đường biển lan rộng sang hàng không và đường bộ, các hãng thiếu container trầm trọng

24/08/2021 02:10 PM | Thời sự

Mạng lưới các cảng, tàu container và công ty vận chuyển hàng háo trên toàn thế giới đang gặp rắc rối nghiêm trọng, cùng với đó là chi phí vận chuyển cũng tăng chóng mặt. Đây thực sự là một điều tồi tệ đối với các nhà bán lẻ và người tiêu dùng khi mùa mua sắm dịp lễ sắp diễn ra.

Cuộc khủng hoảng của mạng lưới vận chuyển toàn cầu ngày càng tồi tệ: Từ đường biển lan rộng sang hàng không và đường bộ, các hãng thiếu container trầm trọng

Hơn 18 tháng sau đại dịch, tình trạng gián đoạn của chuỗi cung ứng toàn cầu ngày càng trở nên tồi tệ. Điều này đã gây ra tình trạng thiếu hụt các sản phẩm tiêu dùng và khiến các công ty vận chuyển phải chịu mức phí đắt hơn khi giao hàng.

Những khó khăn chưa được giải quyết và sự xuất hiện của những vấn đề mới bao gồm cả biến thể Delta sẽ khiến người tiêu dùng phải chịu mức giá cao hơn và có ít lựa chọn hơn trong dịp lễ sắp tới. Những công ty như Adidas, Crocs và Hasbro đã cảnh báo về sự gián đoạn khi họ chuẩn bị cho giai đoạn cuối năm.

Bob Biesterfel - CEO của một trong những hãng logistics lớn nhất thế giới, cho biết: "Áp lực đối với chuỗi cung ứng toàn cầu vẫn chưa giảm bớt. Chúng tôi dự đoán tình trạng này sẽ còn kéo dài."

Trở ngại mới nhất đối với mạng lưới vận chuyển là việc một ga ở cảng Ninh Ba - Chu Sơn phía nam Thượng Hải đã đóng cửa kể từ ngày 11/8, sau khi một nhân viên nhiễm nCoV. Do đó, các hãng tàu quốc tế lớn, bao gồm Maersk, Hapag-Lloyd và CMA CGM, đã phải điều chỉnh lịch trình để tránh tuyến đường đi qua cảng này và cảnh báo khách hàng về sự chậm trễ.

Việc cảng bận rộn thứ 3 trên thế giới đóng cửa cũng gây gián đoạn cho những cảng khác ở Trung Quốc. Điều này còn kéo dài những khó khăn mà chuỗi cung ứng toàn cầu vốn đã phải đối mặt ở cảng Diêm Điền, tình trạng thiếu container, các nhà máy ở Việt Nam tạm thời đóng cửa và ảnh hưởng từ việc kênh đào Suez tắc nghẽn vào tháng 3.

Trong khi đó, Xavier Destriau - CFO của Zim một trong những hãng vận tải biển lớn nhất thế giới, cho biết tình trạng thắt chặt nguồn cung tàu container đang tạo áp lực cho chuỗi cung ứng. Nguyên nhân là do nhiều hãng vận tải biển chần chừ, đợi đến năm nay mới đặt đóng tàu mới dù nhiều tàu cũ đã hoạt động quá hạn cho phép.

Các hãng vận tải biển cho rằng cuộc khủng hoảng trên toàn cầu sẽ tiếp tục diễn ra. Tình trạng này khiến chi phí vận chuyển tăng vọt và sẽ gây áp lực lên giá tiêu dùng.

Rolf Habben Jansen - CEO của Hapag-Lloyd, cho hay: "Chúng tôi dự đoán sự căng thẳng sẽ kéo dài đến ít nhất là quý I/2022. Khả năng tàu vận chuyển đến đúng giờ là khoảng 40%, trong khi thời điểm này năm ngoái là 80%."

Chi phí vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc đến Bắc Mỹ và châu Âu tiếp tục leo thang trong vài tháng qua. World Container Index cho thấy phí vận chuyển của một container 40 Feet trên 8 tuyến hàng hải chính từ khu vực phía đông đến phía tây là 9.613 USD trong tuần tính đến ngày 19/8, tăng 360% so với 1 năm trước.

Theo S&P Global Market Intelligence, dù việc mở cửa lại cảng Ninh Ba chỉ mất vài ngày, nhưng hoạt động trở lại bình thường phải mất gần 1 tháng, khi các tàu đang phải di chuyển qua những cảng khác.

Điều này càng gây khó khăn cho các nhà bán lẻ và công ty tiêu dùng đang nỗ lực bổ sung hàng tồn kho trước thềm dịp lễ cuối năm. S&P Global Market Intelligence cho hay, việc đóng cửa một phần cảng Ninh Ba đặc biệt nhạyc ảm, bởi hoạt động xuất khẩu trong mùa cao điểm đến Mỹ và châu Âu sẽ bị kìm hãm.

Thứ Sáu tuần trước, Drewry Shipping cho biết tình trạng tắc nghẽn tại các cảng gần Thượng Hải và Hồng Kông đang "tăng đột biến" và lan rộng đến nhiều nơi ở châu Á. Các cảng ở châu Âu và Bắc Mỹ, đặc biệt là bờ Tây nước Mỹ, cũng chứng kiến tình trạng tương tự. Hiện có khoảng 36 tàu container đang neo đậu ngoài khơi các gần Los Angeles và Long Beach.

Tình trạng chậm trễ ở các cảng sẽ ảnh hưởng đến cả các kho hàng, hoạt động vận chuyển đường bộ và đường sắt. Mạng lưới logistics đã hoạt động với công suất tối đa trong nhiều tháng, do nhu cầu được thúc đẩy bởi người tiêu dùng Mỹ và hoạt động sản xuất hồi phục. Tình trạng thiếu tài xế xe tải ở Mỹ và Anh đã khiến sự gián đoạn nguồn cung càng trầm trọng hơn.

Không chỉ các cảng biển chịu áp lực lớn, các ga hàng không cũng đang tiếp nhận lượng hàng hóa bùng nổ do nhiều công ty buộc phải chuyển sang phương thức vận chuyển thay thế. Theo Biesterfeld, tại một số sân bay lớn của Mỹ như Chicago, việc đòi bồi thường hàng hóa có thể lên đến 2 tuần. Ngoài ra, nỗ lực ngăn chặn biến chủng Delta cũng làm gián đoạn hoạt động tại các sân bay tại Nam Kinh và Phố Đông (Thượng Hải).

Do gián đoạn, các nhà sản xuất hàng tiêu dùng đang nỗ lực để đáp ứng nhu cầu, như thay đổi nơi sản xuất và vận chuyển bằng máy bay thay vì tàu. Ví dị, hãng sản xuất giày Steve Madden cho biết đã không đạt kỳ vọng doanh thu do "không đủ hàng hoá". Công ty này đã chuyển một nửa số sản phẩm dành cho nữ từ Trung Quốc sang Mexico và Brazul để rút ngắn thời gian giao hàng.

Tham khảo CNN

Chi Lan

Doanh nghiệp tiếp thị

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Bị ngân hàng siết nợ nhưng không báo cáo, Hoàng Anh Gia Lai bị phạt 3 tỷ đồng, đình chỉ giao dịch chứng khoán 5 tháng

Ngân hàng đã bán 25,4 triệu cổ phiếu HNG thuộc sở hữu của Hoàng Anh Gia Lai để siết nợ. Tuy nhiên, Hoàng Anh Gia Lai đã không báo cáo giao dịch này và bị xử phạt 3 tỷ đồng, đình chỉ giao dịch chứng khoán 5 tháng.

Sở hữu số tài sản khổng lồ, những người giàu Việt nghĩ gì về tiền? Tỷ phú kiếm tiền chia theo giai đoạn, người lại chẳng biết mình có bao nhiêu tiền!

Quan điểm về tiền của mỗi người rất khác nhau, nhưng tựu chung lại đều có thể giúp chúng ta suy ngẫm về cách họ kiếm và tiêu tiền.

Cựu Chủ tịch Tổng Công ty VEAM bị đề nghị tuyên phạt 16 năm tù

Viện kiểm sát cho rằng, ông Trần Ngọc Hà (cựu Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc VEAM) giữ vai trò chính, khiến Nhà nước thiệt hại hàng trăm tỷ đồng nên đề nghị HĐXX tuyên mức án 15 - 16 năm tù.

Quả ớt, hộp kim chi, bánh xà phòng: Những chỉ báo cho thấy lạm phát toàn cầu đang 'căng như dây đàn'

Giá kim chi ở Hàn Quốc đã tăng 10,6% còn bánh xà phòng ở Uganda tăng tới 87,2%.

Đọc thêm