“Cuộc chiến” giữa trái cây trong nước và nhập khẩu

21/05/2022 11:16 AM | Xã hội

Trái cây ngoại nhập được bày bán ngày càng nhiều ở các siêu thị, cửa hàng hoa quả khiến cho trái cây trong nước phải cạnh tranh khốc liệt.

“Cuộc chiến” giữa trái cây trong nước và nhập khẩu
Nhiều loại trái cây ngoại nhập được bày bán ngập tràn ở các siêu thị, cửa hàng hoa quả. Ảnh minh hoa - Ảnh: Dân trí.

Dọc nhiều tuyến đường tại TP. Hồ Chí Minh hiện rất dễ bắt gặp hàng loạt những sản phẩm nông sản nhập ngoại như dứa Thái, sầu riêng Thái… trong khi thời điểm này cũng đang là vụ thu hoạch trái cây của Việt Nam.

Bên cạnh đó, việc Trung Quốc - thị trường nhập khẩu trái cây lớn nhất của nước ta đang áp dụng chính sách "Zero Covid", khiến nhiều sản phẩm nông sản từ Việt Nam và cả những nước láng giềng đều phải tìm cơ hội cạnh tranh ngay chính tại thị trường nội địa.

Dù chỉ là một quầy trái cây tại chợ, bà Hồng (Tiểu thương chợ Tân Định) cũng có đủ các phân khúc từ hàng Âu, Mỹ giá vài trăm nghì mỗi kg hay rẻ hơn là hàng Thái Lan, Indonesia… Khách hàng nhu cầu đa dạng, nên phân khúc nào cửa hàng cũng có nhưng nhiều nhất và cạnh tranh trực tiếp với trái cây Việt Nam là hàng Thái Lan.

Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết, nhập khẩu trái cây liên tục tăng. Trong tháng 4 năm nay, tính sơ bộ kim ngạch nhập khẩu trái cây cũng hơn 160 triệu USD, tăng 11% so với tháng trước và tăng hơn 50% so với năm ngoái. Trái cây ngoại bán phong phú, giá cả không đắt hơn nhiều so với hàng trong nước, hình thức lại bắt mắt nên chuyện thu hút người tiêu dùng cũng là dễ hiểu.

Theo nhiều doanh nghiệp, trái cây Việt hiện xuất khẩu đến 60 quốc gia, vùng lãnh thổ. Nhiều đơn vị hiện chỉ chú trọng thị trường nước ngoài, đáp ứng đầy đủ yêu cầu chất lượng của nhà nhập khẩu và ít chú trọng nhu cầu từ thị trường trong nước.

"Hiện nay, những sản phẩm trái cây của Thái Lan xuất khẩu qua Việt Nam hay nhiều quốc gia khác đều có giấy chứng nhận đảm bảo, chất lượng với người tiêu dùng. Trong khi ở Việt Nam đều quảng cáo sản phẩm có chất lượng tốt nhưng thiếu chứng nhận", ông Nguyễn Văn Thứ - Giám đốc Công ty GC Food cho hay.

Nhiều doanh nghiệp đều khẳng định, thị trường Việt Nam là thị trường đáng để quan tâm, đầu tư và sinh lời với gần 100 triệu dân. Người nông dân và doanh nghiệp phải xác định rằng dù phục vụ thị trường nào cũng đều phải chăm chút để có sản phẩm nông nghiệp chất lượng để cạnh tranh tốt trên sân nhà.

Theo VTV Digital

VTV

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Vụ Shark Bình tố startup ‘đào mỏ’, BTC Shark Tank Việt Nam lên tiếng: Nerman đã xin lỗi Shark Bình và chương trình!

Giám đốc sản xuất Shark Tank Việt Nam cho biết: Phía startup Nerman đã gửi thư xin lỗi tới Shark Bình và chương trình Shark Tank Việt Nam. Qua sự việc này, chương trình nhận thấy do phía startup Nerman còn thiếu kinh nghiệm về quy trình thẩm định doanh nghiệp, thiếu kỹ năng làm việc với nhà đầu tư và chưa tôn trọng cam kết khi tham gia chương trình.

Mất hàng tỷ USD doanh thu, lợi nhuận giảm mạnh vì lạm phát, Apple sắp tăng giá iPhone?

Apple đang mất hàng tỷ USD doanh thu, bị giảm lợi nhuận vì lạm phát, và câu chuyện tăng giá iPhone trở thành bài toán hóc búa cho CEO Tim Cook.

Sau 4 năm bị Shark Phú, Shark Linh chê không đầu tư, chiến lược kinh doanh nào giúp Startup Ru9 tăng 17 lần nhân viên, doanh thu tăng trưởng 300% ngay năm đầu dịch Covid-19?

Chính sách 100 đêm ngủ thử miễn phí của Ru9 tưởng chừng như đem lại rủi ro lại là một trong những bí quyết giúp startup này thành công.

So sánh giá thực phẩm năm 2021 và 2022: Tăng "phi mã" theo giá xăng, người dân trở tay không kịp

Sau nhiều lần điều chỉnh tăng giá trong nửa đầu năm 2022, giá xăng dầu trong nước đã vượt ngưỡng 32.800 đồng/lít kể từ ngày 21/6, khiến cho giá nhiều mặt hàng lương thực, thực phẩm, hàng tiêu dùng đã tăng “ăn theo” giá xăng. Điều này đang gia tăng áp lực chi tiêu đối với người tiêu dùng, nhất là côn

Đọc thêm