Cục diện ô tô điện tại Việt Nam: Chưa đầy 10 ngày, ông lớn VinFast, "ông trùm" xe tải TMT Motors cấp tập ra mắt sản phẩm, còn ẩn số Thái Hưng?
Đầu năm 2023, thị trường xe điện Việt Nam nóng dần lên khi nhiều hãng xe cùng "đổ bộ" vào thị trường, tạo thêm cơ hội cho người tiêu dùng dần tiếp xúc với xe điện. Cho đến hiện tại, chính thức đã có 3 cái tên sẽ cạnh tranh trong làng xe điện bao gồm: VinFast, TMT Motors và Thái Hưng (Thái Bình). 2 trong số 3 nhà cung cấp trên đã trình làng sản phẩm chỉ trong chưa đầy 10 ngày từ 29/06-7/7.
Ngày 7/7, VinFast lần đầu giới thiệu tới người tiêu dùng nội địa toàn bộ dải sản phẩm xe điện hoàn chỉnh, gồm xe đạp điện, xe máy điện, ô tô điện và xe buýt điện. Trong đó, gây được nhiều sự chú ý của dư luận và truyền thông là mẫu xe điện mini VF3 ra mắt chỉ sau khi công bố 1 tháng.
Trước đó vài hôm, đối thủ của VF3, xe Wiling HongGuang MiniEV sau khi chính thức ra mắt vào 29/6 đã trở thành mẫu xe điện và xe ô tô có giá rẻ nhất thị trường Việt với giá bán công bố chỉ từ 239 triệu đồng (phiên bản LV1).
Mẫu xe mini Wiling với chiều dài chưa đến 3m và có 4 chỗ ngồi, dành riêng cho việc di chuyển trong nội thành. Tại thời điểm ra mắt, TMT Motors - đơn vị phân phối tại Việt Nam sẽ cung ứng 2 phiên bản Wuling HongGuang MiniEV là LV1 và LV2 với tầm hoạt động tương ứng là 120 và 170 km.
Wuling HongGuang MiniEV sẽ được sản xuất lắp ráp tại nhà máy xe điện của TMT Motors tại tỉnh Hưng Yên theo chuyển giao công nghệ của các chuyên gia đến từ liên doanh của GM (Mỹ), với công suất ban đầu khoảng 30.000 xe/năm .
TMT Motors là doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp và phân phối các dòng xe thương mại tại Việt Nam với bề dày kinh nghiệm gần 50 năm, thương hiệu được biết tới nhiều nhất của họ là ô tô tải Cửu Long.
Năm 2023, TMT Motors đã và đang triển khai đầu tư và mở 30 Đại lý ủy quyền theo tiêu chuẩn 3S trên toàn quốc để phục vụ khách hàng có nhu cầu mua xe.
Khi VinFast ra mắt VF3, ngay lập tức, nó đã được so sánh với Wuling. Về kích thước, VF3 lớn hơn với chiều Dài x Rộng x Cao lần lượt là 3.114 x 1.673 x 1.567 (mm), so với Wuling là 2.920 x 1.493 x 1.621 mm.
Về màu sắc, trong khi Wuling công bố có tới 11 lựa chọn màu sắc ngoại thất thì VF3 có 3 tùy chọn màu sắc, trong đó có phong cách phối 2 tone màu.
Bên cạnh đó, VinFast VF3 dù chưa lộ khối pin hay động cơ, nhưng theo thông tin công bố có quãng đường di chuyển ngang ngửa VF5 (300km) với 285km theo tiêu chuẩn Trung Quốc và 237 theo tiêu chuẩn châu Âu.
Trong khi đó, Wuling Hongguang MiniEV chỉ có quãng đường di chuyển tối đa sau mỗi lần sạc là 170km nên đây sẽ là lợi thế lớn của VinFast VF3.
Mặc dù chiếm được nhiều thiện cảm nhưng giá xe chính thức của VinFast vẫn chưa được công bố.
Một đối thủ trong nước cũng tham gia vào cuộc chơi xe điện, đó là công ty cổ phần Thái Bình Hưng Thịnh (gọi tắt: Thái Hưng). Ngày 28/6/2023, Thái Hưng và Công ty Roding Mobility (gọi tắt: Roding) đã ký thỏa thuận hợp tác nghiên cứu, phát triển, sản xuất các dòng xe điện và ô tô điện cỡ nhỏ tại Việt Nam
Theo thỏa thuận hợp tác ký giữa hai bên, Roding sẽ tư vấn kỹ thuật, giám sát triển khai toàn bộ quá trình nghiên cứu và phát triển sản phẩm từ khâu thiết kế, thử nghiệm đến sản xuất hoàn chỉnh và chuyển giao công nghệ cho Thái Hưng. Trong khi đó, Thái Hưng sẽ nhận chuyển giao công nghệ từ Roding, sản xuất thương mại các mẫu xe điện và ô tô điện cỡ nhỏ để phân phối cho thị trường Việt Nam, tiến tới xuất khẩu ra nước ngoài.
Theo kế hoạch, nhà máy Thái Hưng sẽ chính thức đi vào hoạt động từ quý IV năm 2023 và ra mắt sản phẩm đầu tiên vào năm 2024. Bước đầu, hai bên sẽ tập trung phát triển xe điện nội đô (city car – xe chỉ đi trong đô thị) theo tiêu chuẩn L7e của châu Âu với sản lượng dự kiến trong 3 năm đầu là 6.000 xe. Sau đó, công ty sẽ sản xuất và giới thiệu 2 mẫu xe điện phân khúc A tại Việt Nam. Như vậy, sản phẩm của Thái Hưng có thể sẽ cùng phân khúc với VinFast VF5 Plus.
So với VinFast đã sản xuất thành công các dòng xe xăng, xe điện và có hậu thuẫn lớn từ tập đoàn Vingroup hay TMT Motors có vài chục năm kinh nghiệm lắp ráp xe tải, nổi tiếng với dòng ô tô Cửu Long, thì cái tên Thái Hưng vẫn còn là một ẩn số. Hiện tại, số liệu công bố về sản lượng của Thái Hưng khá khiêm tốn khi so sánh với TMT Motors cũng như tham vọng của VinFast.
Sự phát triển của xe điện trên toàn thế giới như một xu hướng tất yếu trong nỗ lực giảm phát thải ròng Co2 và Việt Nam không thể nằm ngoài cuộc. Ngoài ra, trước những bất ổn trong chuỗi cung ứng dầu mỏ toàn cầu, giá xăng dầu liên tục tăng, xe điện được đánh giá là tương lai của ngành giao thông trên toàn thế giới.
Tại Việt Nam, xu hướng sử dụng xe điện mới dẫn đầu bởi những mẫu xe điện của Vinfast sẽ thúc đẩy nhu cầu ô tô tăng cao hơn nữa trong 2022. Nhiều chuyên gia nhận định, Việt Nam sẽ là thị trường ô tô điện tiềm năng bậc nhất khu vực Đông Nam Á trong vài năm tới.
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) dự báo, Việt Nam sẽ đạt mức 1 triệu xe điện hoá (EV) vào khoảng năm 2028 và tăng trưởng nhanh trong giai đoạn 2030-2040. Đến năm 2040, Việt Nam sẽ có khoảng 3,5 triệu xe ô tô điện.