Công việc phần lớn tỷ phú và triệu phú làm trước khi giàu

20/01/2019 09:40 AM | Kinh doanh

Kỹ năng bán hàng là nhân tố giúp nhiều người nổi tiếng và lãnh đạo doanh nghiệp thành công.

Công việc phần lớn tỷ phú và triệu phú làm trước khi giàu

Nhiều người trong số tỷ phú và triệu phú tự thân từng làm công việc bán hàng khi còn trẻ, một thực tế mà nhóm cho là quan trọng đối với thành công hiện tại, theo nghiên cứu của nhà xã hội học và sử học Rainer Zitelmann trong cuốn sách gần đây “The Wealth Elite”.

Zitelmann phỏng vấn 45 cá nhân, có 10-30 triệu euro (khoảng 11,4-34,2 triệu USD) đến vài tỷ euro (hơn 3 tỷ USD). Tài sản của những người này là hoàn toàn tự kiếm được hoặc xây trên tiền thừa kế.

Công việc phần lớn tỷ phú và triệu phú làm trước khi giàu  - Ảnh 1.

Tỷ phú Richard Brandson và Bill Gates. Ảnh: Entrepreneur.


"Đến nay, các nhà nghiên cứu đã đánh giá thấp hoặc hoàn toàn bỏ qua vai trò quan trọng của kỹ năng bán hàng đối với các cá nhân siêu giàu", Zitelmann nói với Marketwatch. Tuy nhiên, những đối tượng trong nghiên cứu tin yếu tố này đóng vai trò lớn nhất.

Khoảng 2/3 nói rằng kinh nghiệm bán hàng là một nhân tố quan trọng trong quá trình làm giàu. Hơn 1/3 cho biết tài năng này chiếm 70% hoặc hơn trong công thức thành công. Những triệu phú, tỷ phú này bán mọi thứ, từ trang sức và mỹ phẩm cho đến đài trong ôtô và vành bánh xe cũ, thậm chí cả hộp trứng cũ để dùng làm vật liệu cách âm.

Rất nhiều người nổi tiếng và CEO giàu có cũng từng làm công việc bán hàng trong quá khứ. Rapper Kanye West làm tại hãng thời trang Gap; cả diễn viên Johnny Depp và Jennifer Aniston đều là những người tiếp thị qua điện thoại. CEO Reed Hastings của hãng truyền hình trực tuyến Netflix phải gõ cửa từng nhà bán máy hút bụi. "Nghe có vẻ lạ lùng nhưng tôi rất thích nó. Bạn có thể gặp nhiều người khác nhau", Hastings nói.

Một nghiên cứu khác của mạng xã hội tuyển dụng LinkedIn cho thấy giám đốc bán hàng là một trong 5 công việc đầu tiên phổ biến nhất đối với các CEO. Chuyên gia tư vấn đứng đầu danh sách và công việc này cũng thường đòi hỏi kỹ năng bán hàng.

“Kỹ năng bán hàng rất có giá trị. Mỗi công ty đều phụ thuộc vào mảng này”, Cheryl Palmer, người sáng lập của công ty tư vấn nghề nghiệp Call to Career, nói.

Ngay cả khi bạn không có kế hoạch điều hành một công ty, kinh nghiệm bán hàng là rất cần thiết, các chuyên gia nhận định. "Mọi người cần có sự hiểu biết cơ bản về thế mạnh của bản thân và cách 'bán' chúng, bởi vì không ai khác bán cho bạn", Randalyn Hill, một chuyên gia phát triển mối quan hệ ở công ty huấn luyện sự nghiệp Ama La Vida, tuyên bố. Điều này sẽ giúp bạn có được khách hàng, thương lượng mức lương, bảo đảm thăng tiến, ông khẳng định.

Làm thế nào để có được kinh nghiệm bán hàng? Palmer đề nghị ứng tuyển vào các vị trí chỉ nhận tiền "hoa hồng" thay vì lương cứng. Những công việc này sẽ buộc phải nỗ lực làm việc nếu muốn có thu nhập và kỹ năng của bạn sẽ được cải thiện đáng kể. Ngoài ra, bạn có thể đăng ký các khóa học trực tuyến.

Đừng lo lắng nếu bạn không giỏi ngay lập tức, Hill nói. Hầu như mọi việc bán hàng lúc đầu đều không thoải mái, nhưng bạn càng làm nhiều thì bạn càng khá lên.

Theo Lâm Ngọc

NDH

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Tháng "thử thách chưa từng có" của Thế Giới Di Động: Tổng doanh thu thấp nhất 3 năm, chuỗi điện máy tăng trưởng âm, chuỗi điện thoại lập đáy lịch sử

Thế Giới Di Động vừa có báo cáo kết quả kinh doanh tháng 8 và gọi đây là “thử thách chưa từng có” khi 70% cửa hàng điện thoại, điện máy phải đóng cửa hoặc kinh doanh hạn chế. Ngoài ra, từ 23/8, 50% số cửa hàng Bách Hóa Xanh cũng không thể phục vụ trực tiếp khách hàng.

Câu chuyện kinh doanh

Cứu hay không cứu EverGrande: Sếp công ty bất động sản Việt Nam lý giải vì sao khoản nợ 300 tỷ USD không quá đáng sợ như chúng ta nghĩ

Khoản nợ của EverGrande có quá lớn (Too Big) đến mức nào và nếu để đổ vỡ (To Fail) thì ảnh hưởng như thế nào tới nền kinh tế Trung Quốc cũng như toàn cầu. Đây là câu hỏi đang được nhiều nhà đầu tư trên thế giới đặt ra.

Những lý do để Trung Quốc ban "kim bài miễn tử" cho Evergrande, trong khi các bigtech bị giám sát chặt chẽ

Cơn hấp hối của Evergrande Group là minh chứng cho những kẽ hở hiện hữu trong mô hình tăng trưởng của Trung Quốc. Vì sao chính quyền Trung Quốc cho người sáng lập Evergrande Hui Ka-yan một "kim bài miển tử"?

Đọc thêm