Công ty xe tự hành Trung Quốc ôm tham vọng 5 tỷ USD

13/08/2024 10:28 AM | Kinh doanh

Công ty xe tự hành này đang tìm kiếm mức định giá lên tới 5,02 tỷ USD trong đợt chào bán cổ phiếu công khai ban đầu.

WeRide, một công ty xe tự hành của Trung Quốc, đang chính thức chuẩn bị cho đợt IPO tại Mỹ, hơn một năm sau khi Trung Quốc bắt đầu nới lỏng lệnh cấm IPO nước ngoài. Công ty đang tìm kiếm mức định giá lên tới 5,02 tỷ USD trong đợt chào bán cổ phiếu công khai ban đầu.

WeRide dự kiến sẽ huy động được khoảng 96 triệu USD từ đợt chào bán của mình, hoặc 111,3 triệu USD nếu các nhà bảo lãnh phát hành thực hiện đầy đủ quyền chọn phân bổ vượt mức của họ (giả sử giá cổ phiếu IPO là 17 USD cho mỗi Cổ phiếu lưu ký Hoa Kỳ - ADS). Công ty đang chào bán 6,45 triệu ADS với mức giá từ 15,50 đến 18,50 USD cho mỗi cổ phiếu, do đó, công ty thậm chí có thể huy động được tới 119,4 triệu USD trong đợt IPO.

Ngoài ra, một số nhà đầu tư đã đồng ý mua cổ phiếu trị giá 320,5 triệu USD trong một đợt chào bán riêng tư đồng thời. Ví dụ, Alliance Ventures, nhánh đầu tư mạo hiểm của Renault Nissan Mitsubishi Alliance, đã đồng ý mua cổ phiếu trị giá 97 triệu USD. Các nhà đầu tư khác bao gồm JSC International Investment Fund, Get Ride và Beijing Minghong, theo hồ sơ nộp lên cơ quan quản lý.

Việc nộp đơn diễn ra sau khi các nguồn tin trong nội bộ nói rằng WeRide đang tìm kiếm tới 400 triệu USD trong đợt IPO và đợt chào bán riêng tư. Khoảng 100 triệu USD trong số đó sẽ đến từ đợt IPO và khoảng 200 triệu đến 300 triệu USD trong đợt chào bán.

WeRide không bình luận về vấn đề này.

Nếu và khi WeRide lên sàn, đây sẽ là đợt IPO lớn nhất của một công ty Trung Quốc trên thị trường chứng khoán Mỹ kể từ khi công ty khởi nghiệp xe điện hạng sang Zeekr thuộc sở hữu của Geely bắt đầu bán cổ phiếu trên Sàn giao dịch chứng khoán New York vào tháng 5. Cổ phiếu của Zeekr đã giảm 48% kể từ khi ra mắt.

WeRide ban đầu đã nộp hồ sơ để niêm yết tại Mỹ vào tháng 3/2023. Công ty này đã huy động được tổng cộng 1,39 tỷ USD với mức định giá 5,11 tỷ USD, theo dữ liệu của PitchBook. Nhưng WeRide đã không huy động vốn vòng riêng tư nào kể từ năm 2022 và các quỹ đầu tư mạo hiểm đã rút lui khỏi việc viết séc lớn cho các công ty xe tự hành có con đường dài để đạt được lợi nhuận. Nếu WeRide hy vọng mở rộng quy mô và duy trì khả năng cạnh tranh, công ty sẽ cần phải tiếp cận thị trường công khai.

Công ty có giấy phép hoạt động tự động tại Trung Quốc, UAE và Singapore. Công ty cũng có giấy phép thử nghiệm có tài xế và không có tài xế tại California, và đang tích cực thử nghiệm tại San Jose. Bên cạnh hoạt động taxi robot công cộng, WeRide đang nghiên cứu xe buýt robot không người lái, xe tải robot (để giao hàng) và xe quét rác robot. Công ty cũng cung cấp các hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến và có kế hoạch bán chúng cho các OEM.

Doanh thu của WeRide trong sáu tháng đầu năm 2024 là 20,7 triệu USD, thấp hơn doanh thu của nửa đầu năm 2023 là khoảng 25,5 triệu USD, theo hồ sơ nộp lên cơ quan quản lý. Công ty cũng chịu khoản lỗ 121,3 triệu USD trong nửa đầu năm 2024 và 100,9 triệu USD trong nửa đầu năm 2023.

Theo hồ sơ của WeRide, công ty có kế hoạch chi 35% số tiền thu được từ đợt IPO cho hoạt động R&D; 30% cho hoạt động thương mại hóa và vận hành đội xe tự lái, cũng như các hoạt động tiếp thị để mở rộng sang các thị trường mới; 25% cho chi phí vốn như mua xe thử nghiệm; và 10% còn lại cho mục đích chung của công ty.

WeRide không phải là công ty AV Trung Quốc duy nhất muốn thử vận may trên thị trường Mỹ. Pony.ai, một trong những đối thủ cạnh tranh chính của công ty, cũng được cho là đang chuẩn bị cho đợt IPO tại Mỹ một lần nữa, sau khi những nỗ lực trước đó của công ty này đã thất bại vào năm 2021. Pony đang để mắt đến đợt ra mắt công chúng với mức định giá 12 tỷ USD thông qua việc sáp nhập SPAC, nhưng đã hoãn lại vì công ty này đang gặp khó khăn trong việc nhận được sự đảm bảo từ Bắc Kinh rằng công ty sẽ không trở thành mục tiêu của một cuộc đàn áp đối với các công ty Trung Quốc niêm yết trên các sàn giao dịch nước ngoài.

Theo: TechCrunch

Hoàng Chi

Cùng chuyên mục
XEM