Công ty Du lịch Sông Công – Bước đột phá Marketing 4.0
Công ty TNHH TM & DV Du lịch Sông Công thành lập từ 12/5/2016. Trải qua 7 năm, Sông Công đã thành công định vị chỗ đứng trong lòng khách hàng nhờ áp dụng chiến lược Marketing 4.0 một cách sáng tạo và linh hoạt.
Trong kỷ nguyên 4.0, quyền lực đổi ngôi từ doanh nghiệp du lịch sang khách hàng. Với sự phát triển của internet, con người dễ dàng kết nối với nhau, khái niệm "thế giới phẳng" ngày càng trở nên rõ rệt. Khách du lịch được liên kết với nhau qua mạng xã hội, tính kết nối giúp khách hàng có quyền chia sẻ và đánh giá dễ dàng về hoạt động của một doanh nghiệp. Vô hình chung du khách có được nhiều sự lựa chọn cũng như khắt khe hơn với từng sản phẩm dịch vụ. Có thể thấy, nhiều thách thức và cơ hội được mở ra cho ngành du lịch trên toàn thế giới nói chung và các doanh nghiệp lữ hành Việt Nam nói riêng.
Bối cảnh công nghệ số phát triển cũng đồng thời làm thay đổi hoạt động Marketing du lịch, mở ra một kỷ nguyên mới cho hoạt động Marketing của doanh nghiệp với xu hướng hoạt động hoàn toàn khác biệt. Không nằm ngoài làn sóng này, Song Cong Travel cũng có lựa chọn cho riêng mình trong việc xây dựng chiến lược Marketing 4.0.
Một trong những thách thức lớn nhất của Marketing du lịch từ cách mạng công nghiệp 4.0, đó là khách hàng có thể tiếp cận mọi thông tin trên Internet. Lượng quảng cáo, tiếp thị quá lớn từ nhiều đơn vị cung ứng có thể khiến khách hàng "bội thực" thông tin, cũng như khó khăn hơn trong việc ra quyết định. Vì vậy, thay vì các gói dịch vụ đại trà, khách hàng có xu hướng tìm kiếm và lựa chọn những sản phẩm đáp ứng được thói quen và sở thích của bản thân. Nhận thức được điều này, Sông Công hiểu rằng để thành công, doanh nghiệp cần đáp ứng nhu cầu cá nhân riêng biệt và liên tục cải thiện từng "điểm chạm" của hành trình trải nghiệm khách hàng. Đây cũng chính là mục tiêu xuyên suốt của Sông Công khi xây dưng chiến lược Marketing 4.0 – Tăng cường trải nghiệm cá nhân hóa của khách hàng.
Xây dựng chiến lược "cá nhân hóa trải nghiệm" dựa trên Big Data
Mỗi bộ phận đều có quy chuẩn riêng cho việc khai thác và lưu trữ thông tin. Thông qua việc phân tích dữ liệu lớn (Big Data), Sông Công có thể phác họa chân dung từng nhóm khách hàng mục tiêu. Từng chiến thuật nhỏ trong chiến lược Marketing xuyên suốt của Sông Công từ việc thiết kế giá thành sản phẩm, lựa chọn hình thức và kênh tiếp thị - bán hàng, đến việc triển khai các chương trình khuyến mại đều dựa trên cơ sở phân tích dữ liệu khách hàng.
Phân tích dữ liệu và thông tin cho phép Sông Công hiểu được những vấn đề khách hàng có thể gặp phải tại mỗi "điểm chạm", từ đó cải thiện và tối ưu hơn các phương tiện truyền thông cũng như các kênh tương tác với khách hàng. Bên cạnh đó, Sông Công cũng thành công trong việc "cá nhân hóa" những trải nghiệm này. Mỗi nhóm khách hàng mục tiêu của Song Cong Travel sẽ được "tương tác" theo một cách thức khác biệt, phù hợp nhất với "chân dung" mà Sông Công đã phác họa.
Tăng cường trải nghiệm trực tuyến cho khách hàng - Marketing đa kênh
Nếu như trước đây, mọi người chỉ có thể nhìn thấy những miền đất lạ và các điểm du lịch qua tranh ảnh hoặc truyền hình, thì hiện tại chỉ cần môt chiếc điện thoại thông minh là có thể xem được hàng triệu hình ảnh, video vô cùng sinh động và thực tế. Nhờ mạng internet, việc trải nghiệm sản phẩm du lịch trước khi đặt dịch vụ không còn khó khăn như trước mà trở nên đơn giản hơn rất nhiều.
Sông Công nắm bắt được mong muốn và nhu cầu trải nghiệm trực quan của khách hàng trước khi ra quyết định lựa chọn đơn vị cung ứng. Bên cạnh các chiến dịch bán hàng và truyền bá sản phẩm, Sông Công chú trọng trong việc sáng tạo nội dung quảng bá các điểm du lịch mới, chia sẻ kinh nghiệm cũng như review chi tiết về từng điểm đến – nâng cấp chất lượng content trên mạng lưới "Social Media". Điều này giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm thông tin về các điểm du lịch mới và cảm nhận theo trải nghiệm riêng của bản thân (Cẩm nang du lịch: blog.songcongtravel.vn )
Bên cạnh đó, việc lựa chọn đa dạng hóa các kênh Marketing cũng là một bước quan trọng trong chiến lược Marketing 4.0 của Song Cong Travel. Mỗi một khách hàng sẽ lựa chọn một kênh phương tiện khác nhau để trải nghiệm, phù hợp với độ tuổi, thói quen và sở thích cá nhân của mỗi người. Nhóm khách hàng trẻ tuổi sẽ yêu thích các kênh Instagram, Tik Tok, trong khi nhóm khách hàng trung tuổi thường lựa chọn Facebook và Zalo. Vì vây, trong chiến lược Marketing của mình, Sông Công luôn lựa chọn đa kênh và đa nền tảng nhằm tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng.
Xuyên suốt hành trình xây dựng chiến lược Marketing 4.0, Sông Công hiểu rằng cần phải tận dụng được lợi thế của công nghệ và ứng dụng chúng sáng tạo vào hoạt động kinh doanh, từ đó gia tăng được giá trị cho khách hàng của mình. Đây cũng chính là mục tiêu quan trọng nhất xuyên suốt hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.