Truy tìm thủ phạm chính khiến Blackberry rơi vào vực thẳm (P2)

31/05/2015 10:04 AM | Công nghệ

Blackberry đã mắc phải hàng loạt sai lầm khiến họ rơi vào tình trạng khó khăn như hiện nay. Tuy nhiên, đáng tiếc nhất có lẽ là sai lầm mang tên Storm.

Nội dung nổi bật:

- Vào một ngày tháng 1/2007, Steve Jobs đứng trên sân khấu, giới thiệu những tính năng như lướt web, tải nhạc, chạy video và bản đồ của điện thoại iPhone. Suy nghĩ của hầu hết các lãnh đạo của RIM lúc đó là: “Sản phẩm này sẽ không làm ảnh hưởng đến mảng kinh doanh cốt lõi của RIM. Nó không chắc chắn, nhanh hết pin và bàn phím khó dùng”.

- Sau đó, thực tế đã diễn ra ngoài dự định. Hơn 1 triệu chiếc iPhone  đã được bán ra chỉ trong 3 tháng đầu năm 2007.

- Giải pháp đối phó của RIM là gì? Các lãnh đạo vội vàng hợp tác cùng Verizon để cho ra đời một sản phẩm cạnh tranh mang tên Storm trong vòng hơn 9 tháng. Đáng tiếc, đây là một sản phẩm "thất bại hoàn toàn".


Phần 1: Thăng trầm đế chế BlackBerry: Thất bại đau đớn của kẻ hiếu chiến, xem thường đối thủ

“Ông sẽ phải trả lại cho chúng tôi toàn bộ số tiền đã chi ra để sửa lỗi của Storm hoặc chúng tôi sẽ xem xét lại mối quan hệ giữa các nhà phân phối với công ty. Đây là trách nhiệm thuộc về phía ông”, ông Stratton thẳng thắn nói. Cùng với đó, phía Verizon muốn RIM trả gần 500 triệu USD để bù đắp cho những mất mát của nhà cung cấp.

“Tôi không thể kí một tấm séc như vậy”, Balsillie nói.

Thay vào đó, ông và đội ngũ của mình đã trình bày cho Stratton một giải pháp thay thế. Cụ thể, có một số hướng giải quyết như sửa lỗi miễn phí hay nâng cấp chương trình. Quá trình sửa lỗi sẽ tiêu tốn của RIM khoảng 100 triệu USD. Rõ ràng đây là con số khiến không hề nhỏ so với khả năng của RIM nhưng lại ít hơn rất nhiều so với số tiền mà phía Verizon đưa ra.

Bản thân Stratton không thích điều này nhưng ông cũng không còn lựa chọn nào khác. Cuối cùng, Stratton chấp nhận sẽ không lấy 500 triệu USD nhưng ông cảnh báo rằng RIM có nguy cơ bị sứt mẻ quan hệ với các nhà cung cấp như Waterloo, Ontario nếu công ty thay đổi đột ngột thoả thuận.

Sự thức tỉnh từ Storm

Lần đầu tiên kể từ khi chính thức ra mắt, RIM đã bán một sản phẩm vượt qua nhiều tiêu chí, thậm chí “qua mặt” cả Apple và dành lại vị trí dẫn đầu trong cuộc đua smartphone. Nhưng RIM cũng gục ngã nhanh chóng.

“Mọi người đều rất buồn. Sai lầm của Storm khiến toàn bộ nhân viên tại tập đoàn nản lòng”, CEO Don Morrison nói. “Nó gây rối loại cấu trúc mà BlackBerry đã lập nên”.

Ông Conlee thì nói rằng: “Chúng tôi nghĩ mình có thể làm lại. Chúng tôi đã sai và tất cả mọi người đang lúng túng”. Tuy nhiên, duy chỉ có Lazaridis không thừa nhận Storm là một thất bại. Với ông ấy, đây là bước đột phá đầu tiên của RIM với một công nghệ mới.

Khi nhìn vào Storm, Lazaridis nhìn thấy những thành tựu công nghệ mà họ đạt được: Storm có camera tốt, khả năng xử lý video, tai nghe lớn và pin có thể thay thế. Đây là phiên bản thiết bị 3G đầu tiên của Verizon. Trên tất cả, Lazaridis thích màn hình có thể bấm được, ông ghét phải chạm vào màn hình kính, sử dụng bàn phím chạm. Tuy nhiên, ông đã quên việc thăm dò xem người tiêu dùng liệu có thích màn hình có thể bấm được của mình không. Đây chính là lỗi của ông ấy vì đã tạo ra một sản phẩm nghèo nàn.

Trong khi đó, giám đốc công nghệ Yach thì cảm thấy có lỗi với Lazaridis vì thành công ngắn ngủi của Storm. 

Lazaridis đã bị thuyết phục rằng Strorm là một kiểu thiết bị mà BlackBerry nên tiếp tục cải tiến. RIM sẽ làm một thử nghiệm khác với màn hình có thể bấm được là Storm 2. Thậm chí, dù doanh số bán hàng không đạt như mong đợi nhưng Lazaridis vẫn kiên trì với thiết kế màn hình như Storm cho đến năm 2010 khi các nhà cung cấp chính thức hết thích thú với nó.

Mặc dù bị thị trường từ chối nhưng Lazaridis tin vào 4 trụ cột thành công của BlackBerry với sản phẩm này gồm có pin tốt, loa to, tính bảo mật và khả năng có thể gõ. Đáng tiếc hơn, Lararidis còn tin rằng với 4 đặc điểm đó, nó có thể định vị được thế giới smartphone mới và mang lại cho công ty lợi thế cạnh tranh. 

2 năm sau khi iPhone ra mắt, Lararidis vẫn hoài nghi vào thành công của Apple. Tuy nhiên, thực tế Apple đã làm thay đổi bộ mặt ngành công nghiệp không dây. 

Chiến lược sai lầm

Thất bại của Storm là động lực đưa Lazaridis quay lại phòng thí nghiệm với một mục đích mới. Bản thân Balsillie thì nhận thấy rất khó để tìm ra lợi thế cạnh tranh mới.

Với Balsillie, RIM dang trong một cuộc “khủng hoảng để tồn tại” và ông miêu tả nó như “một mớ hỗn độn về chiến lược”. Mảng kinh doanh của công ty đang bị rối loạn và hiển nhiên con đường phía trước không mấy tươi sáng.

Vậy liệu RIM có nên tiếp tục ủng hộ bàn phím querty của BlackBerry hay bỏ tất cả và trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh màn hình cảm ứng? Liệu họ có nên ủng hộ việc thách thức với Apple trong thị trường điện thoại thông minh cao cấp không hay tập trung vào các thiết bị giá rẻ như Curve và Gemini? Liệu công ty có nên sử dụng công nghệ phần mềm sẵn có hay xây dựng một nền tảng mới?

Với riêng Balsillie mà nói, ông phải đối mặt với nhiều câu hỏi hỏi: “Thất bại của Storm khiến họ nhận ra rằng mình rõ ràng không còn lợi thế thống trị trong thị trường smartphone nữa. RIM đang phải vật lộn để xác định xem mình là ai?”.

Vân Đàm

Cùng chuyên mục
XEM