Tại sao Trung Quốc là mảnh đất màu mỡ cho xe hơi kết nối?
Các công ty xe hơi Trung Quốc cũng như các công ty từ ngoài ngành công nghiệp xe hơi đã bắt đầu cuộc đua xe hơi kết nối.
Nội dung nổi bật:
- Người mua xe hơi ở Trung Quốc có xu hướng trẻ hơn so với các thị trường phát triển hơn. Độ tuổi trung bình của tài xế xe Audi ở Trung Quốc là 36. Trái lại, độ tuổi trung bình của khách hàng tại Mỹ, Châu Âu là khoảng 50
- Theo một khảo sát của hãng tư vấn McKinsey, khoảng 40% người mua xe hơi tại Trung Quốc sẵn sàng thay đổi sang hãng xe khác nếu có những tính năng kết nối quan trọng độc quyền, gấp đôi so với tỉ lệ trung bình toàn cầu.
Audi, hãng sản xuất xe hơi cao cấp của Đức đặt cước vào xe hơi kết nối và tìm cách lôi kéo, giữ chân khách hàng khi nhu cầu cao cấp đang suy yếu đi.
Audi đánh cược vào Trung Quốc
Hãng vừa công bố kế hoạch mới nhất vào Chủ nhật vừa qua, trong đó có bản concept siêu xe Audi R8 e-tron với công nghệ lái tự động sẽ giúp tài xế tự do duyệt Internet trong lúc xe đang chạy.
Công ty này chia sẻ Trung Quốc được kỳ vọng là một thị trường quan trọng dành cho xe hơi trang bị công nghệ cao cấp. “Xe hơi kết nối là điều tất yếu”, theo Rupert Stadler, giám đốc điều hành Audi phát biểu tại một sự kiện trước thềm Triển lãm CES châu Á vào tối chủ nhật vừa qua.
Audi cũng công bố kế hoạch tích hợp công nghệ CarLife của công ty Baidu vào xe bán tại Trung Quốc và kế hoạch phát triển mô đun truyền tải dữ liệu tốc độ cao với công ty Huawei vào thứ 6 tuần trước.
Ông Stadler nói Audi sẽ triển khai rất quyết liệt chiến lược kết nối này tại Trung Quốc trong năm nay, đây là một nhân tố quan trọng để xây dựng thị phần.
Trung Quốc là thị trường lớn nhất của Audi. Năm ngoái, hãng bán được gần 580.000 xe tại đây, tăng gần 18% so với năm trước đó. Trong 4 tháng đầu năm nay, tăng trưởng về nhu cầu đối với xe Audi tại Trung Quốc giảm còn 5.2%, nhưng mức tăng trưởng này vẫn lớn hơn mức tăng trung bình trong phân khúc cao cấp một chút.
Dietmar Voggemreiter, chủ tịch Audi Trung Quốc chia sẻ rằng suy thoái kinh tế, đặc biệt là tình trạng đóng băng thị trường bất động sản đã ảnh hượng nặng nề tới thị trường xe hơi cao cấp, nhưng ông cũng rất tự tin về tiềm năng của thị trường xe hơi cao cấp trong dài hạn tại Trung Quốc. Ông Voggemreiter nói khả năng đáp nhứng nhanh nhu cầu của người tiêu dùng Trung Quốc, bao gồm xe hơi kết nối sẽ là nhân tố quyết định thành công.
Trung Quốc cũng có tỉ lệ thiết bị di động kết nối thuộc hàng cao nhất thế giới với hơn 500 triệu người sử dụng điện thoại thông minh. Người mua xe hơi ở Trung Quốc có xu hướng trẻ hơn so với các thị trường phát triển hơn. Độ tuổi trung bình của tài xế xe Audi ở Trung Quốc là 36. Trái lại, độ tuổi trung bình của khách hàng tại Mỹ, Châu Âu là khoảng 50.
Michael-Julius Renz, trưởng bộ phận Kinh doanh Audi trong liên minh công ty mẹ Volkswagen AG Trung Quốc với tập đoàn FAW chia sẻ: “Điều đó đồng nghĩa đây chính là thời điểm nên triển khai, thử nghiệm và thương mại hoá các công nghệ mới. Chính tại đây, Trung Quốc sẽ trở thành chuẩn mực cho toàn thế giới”.
Thách thức chính là cơ hội
Những trở ngại độc nhất vô nhị khi lái xe tại Trung Quốc có thể là động lực thúc đẩy phát triển các công nghệ đó so với các thị trước khác. Ví dụ, Trung Quốc phải chịu đựng tình trạng tắc nghẽn giao thông và ô nhiễm môi trường tồi tệ nhất thế giới. John Lawler, giám đốc hãng Ford Motor Trung Quốc cho rằng những “nỗi đau” đó sẽ kích thích nhu cầu kết nối ở Trung Quốc. “Chính thực tiễn thúc đẩy nhu cầu đổi mới”, ông nói.
Ông Stadler chia sẻ một số tài xế ở Thượng Hải có thể mất 2 giờ mỗi ngày vì tình trạng tắc nghẽn giao thông. “Với chương trình lái xe thử nghiệm, họ có thể tận dụng được khoảng thời gian đó, và điều này mới quan trọng”, ông Stadler nói.
Người tiêu dùng Trung Quốc cũng sẵn lòng hơn trong việc đổi sang sử dụng xe các thương hiệu có khả năng kết nối tốt hơn so với người tiêu dụng tại một số thị trường xe hơi hàng đầu khác. Theo một khảo sát của hãng tư vấn McKinsey, khoảng 40% người mua xe hơi tại Trung Quốc sẵn sàng thay đổi sang hãng xe khác nếu có những tính năng kết nối quan trọng độc quyền, gấp đôi so với tỉ lệ trung bình toàn cầu.
Cuộc chơi của nhiều tên tuổi lớn
Audi đang gặp phải sự cạnh tranh từ các thương hiệu cao cấp khác trong việc thu hút thị trường Trung Quốc thông qua các tính năng kỹ thuật số.
Bộ ứng dụng ConnectedDrive của hãng BMW AG có thể chạy các ứng dụng từ công ty phát triển thứ ba phổ biến tại Trung Quốc, như ứng dụng âm nhạc Baidu Ting, Douban FM hay các ứng dụng mạng xã hội phổ biến như Sina Weibo.
Vào tháng 4, hãng sản xuất xe hơi thể thao cao cấp Aston Martin công bố chương trình hợp tác với công ty giải trí trực tuyến Letv của Trung cuộc, đây là một phần trong nỗ lực đẩy mạnh tích hợp công nghệ cao cấp vào các sản phẩm của mình.
Các công ty xe hơi Trung Quốc cũng như các công ty từ ngoài ngành công nghiệp xe hơi đã bắt đầu cuộc đua xe hơi kết nối.
Saic Motor, hãng sản xuất xe hơi lớn nhất Trung Quốc về doanh số, và công ty thương mại điện tử Alibaba cùng nhau thành lập quỹ trị giá 1 tỷ nhân dân tệ (tương đương khoảng 160 triệu USD) để phát triển xe hơi kết nối vào tháng 3 vừa qua.
Baidu công bố hãng đang phát triển riêng một hệ thống vận hành tự động một số khâu lái xe như đỗ xe. Công ty internet Tencent đang hợp tác cùng công ty Đài Loan Hon Hai Precision Industry (còn gọi là Foxconn) và một đối tác từ Trung Quốc nữa để sản xuất xe hơi thông minh.
Một số công ty như Shanghai-based Pateo Group, hãng cung cấp giải pháp kết nối cho xe hơi và kết nối không dây, đã quyết định sẽ sản xuất xe hơi thông minh made-in-China. Được mệnh danh là Dự án N, công ty dự định bắt đầu sản xuất thương mại vào năm 2018, với mức giá dự kiến là 350.000 nhân dân tệ đến 600.000 nhân dân tệ.
Paul Gao, trưởng nhóm ô tô của hãng McKinsey tại châu Á, cho rằng tỉ lệ thâm nhập hoá của di động tại Trung Quốc cùng bối cảnh truyền thông xã hội rất khác biệt, khách hàng Trung Quốc có những kỳ vọng khác biệt dành cho xe hơi kết nối và những giải pháp nước ngoài chưa chắc đã hoạt động được tại thị trường này. Ông cho biết thị trường Trung Quốc sẽ chiếm từ 20% đến 30% tổng giá trị thị trường xe hơi kết nối được dự đoán đạt 180 tỷ Euro (198 tỷ USD) vào cuối thập kỷ này.
So với các hãng sản xuất xe hơi nước ngoài, ông Gao nói các công ty Trung Quốc có xu hướng tung ra sản phẩm nhanh hơn rất nhiều và cập nhật thường xuyên. “Tôi chắc chắn không tin các hãng sản xuất xe hơi nước ngoài sẽ đi trước, ít nhất là không nhiều”, ông nói.