Samsung và màn vượt cạn trong năm 2015

13/01/2015 11:49 AM | Công nghệ

Trải qua 1 năm thăng trầm, hết bị Apple đe nẹp ở phần khúc cao cấp, giờ lại tới cả Xiaomi - gã nhà giàu hợm hĩnh cai quản phân khúc giá rẻ, chắc chắn, tâm trạng của Samsung sẽ chẳng thể dễ chịu hơn.

Có thể nói, dù vẫn đang chiếm trọn ngôi vương trong làng di động Android, tuy nhiên, trong năm 2015 này, cách mà Samsung đón chào năm mới có vẻ khác với mọi năm. Không còn màu mè, không còn oai phong như trước, Samsung của năm 2015 mang trong mình đầy những thương tích và sự thất vọng.

Minh chứng là theo báo cáo tài chính gần đây của hãng sản xuất Hàn Quốc, lợi nhuận của Samsung trong Q4/2014 vừa qua đã sụt giảm 1 cách chóng mặt. Cụ thể, trong khoảng thời gian từ tháng 10 tới tháng 12, lợi nhuận của nhà sản xuất Hàn Quốc ước tính đạt 5,2 nghìn tỷ won (tương đương 4,7 tỷ USD). Tuy nhiên, nếu so cùng kì năm ngoái, lợi nhuận của Samsung đã giảm khoảng 37,4% - mức sụt giảm tương đối nghiêm trọng.

Tất nhiên, bên cạnh đó, hãng vẫn còn những điểm sáng trong ngày đầu năm như: vượt mặt Apple ngay trên đất Mỹ, nhanh chóng thay đổi theo xu hướng Internet of Things đầy tiềm năng. Thế nhưng, chỉ vậy thôi vẫn chưa thể giúp "con rồng" châu Á trở lại thời hoàng kim trước đây. Vậy trong năm 2015 này, hãng cần làm những gì để cải thiện tình hình trên và liệu màn "vượt cạn" này có thành công?

Thay vì siêu phẩm, Samsung cần "siêu siêu phẩm"

Nhìn từ trên xuống dưới, Samsung luôn là kẻ dẫn đầu trong mảng thiết bị di động Android từ smartphone cho tới tablet. Và cũng vì thế, hãng luôn được coi là cây cổ thụ trong làng di động thế giới. Thế nhưng, thực tại mà ai cũng nhìn thấy chính là "cây cổ thụ" ngày nào giờ đã mục rũa ngay từ bên trong. Điều đầu tiên mà hãng cần làm chính là cải thiện ngay những thiết bị được coi là "siêu phẩm" của mình.

Như chiếc Galaxy S5 được ra mắt vào khoảng giữa năm 2014, máy mang trong mình cấu hình cực khủng, màn hình lớn, vi xử lý mạnh mẽ, camera tốt. Đáng lẽ, đây sẽ là 1 sản phẩm thành công trong năm vừa qua, tuy nhiên, trái lại với những kì vọng của giới công nghệ, máy vấp phải sự chỉ trích từ chính những tín đồ của mình bởi thiết kế "vỏ nhựa hoa văn đục lỗ".

Hoặc như chiếc Galaxy Note Edge - một phiên bản của siêu phẩm Note 4 với màn hình cong 1 bên cạnh. Những tưởng đây sẽ là 1 sản phẩm đột phá và tạo được tiếng vang cho nhà sản xuất Hàn Quốc. Thế nhưng, đáng tiếc, máy chỉ được đánh giá cao về mặt ý tưởng, còn về tính hiệu quả, dường như Note Edge vẫn chưa thực sự hữu ích với người dùng. Chưa kể, thời lượng pin của máy không hề tương xứng với cấu hình quái vật bên trong.

Tựu chung lại, thay vì sáng tạo "quá lố" hoặc quá tiêu cực trong việc "bảo vệ" nét truyền thống, nhà sản xuất Hàn Quốc cần đặt mình vào chính người dùng - những tín đồ công nghệ trung thành của hãng. Một sản phẩm tốt không nhất thiết phải là 1 chiếc điện thoại "dị" mà đơn giản chỉ cần đảm bảo 3 yếu tố: tốt - bắt mắt - giá phù hợp.

samsung galaxy alpha

Thay vì nghĩ về thiết kế nhựa truyền thống, hàng cần đắp thêm nhiều kim loại cho những sản phẩm của mình, tương tự điều mà phần lớn các nhà sản xuất hiện nay đang áp dụng. Đặc biệt, Samsung hãy bớt tham lam 1 chút về mặt giá bán, đổi lại, sẽ có thêm nhiều tín đồ tìm đến với hãng bởi mức giá phải chăng hơn. Hoặc chí ít, hãy trang bị cho những sản phẩm trong tương lai những tính năng thực sự hữu ích thay vì "cưỡi ngựa xem hoa".

Thậm chí, những tên tuổi vốn chỉ được biết đến với dòng máy giá rẻ và tầm trung như Asus, cũng có thể tung ra chiếc ZenFone 2 sở hữu RAM 4G. Do đó, Samsung cần thôi nghĩ về cuộc đua cấu hình, thay vì tìm cách đưa 5GB RAM lên chiếc siêu phẩm kế tiếp. Bởi thực tế, 1 siêu phẩm không nhất thiết phải thực sự khủng mà đơn giản là nó phù hợp và phải chăng với túi tiền của người dùng.

Màn hình cong liệu có tiếp tục cong nữa?

Gần nhất sẽ là sự ra đời của chiếc Galaxy S6 , nhiều khả năng, đây sẽ là 1 thử thách lớn với Samsung. Bởi trước đó, từng có những tin đồn cho rằng Samsung sẽ tiếp tục cho ra 1 siêu phẩm với màn cong, nhưng sẽ là 2 cạnh cong. Và nếu đây là sự thật, hệ quả mà nhà sản xuất Hàn Quốc nhận được sẽ khôn lường.

Quay trở lại với câu chuyện Galaxy Note Edge, nói không ngoa thì chiếc viền màn hình cong là 1 sự "thừa thãi tài nguyên" đáng lên án trên sản phẩm này. Nếu bạn nhìn vào chiếc phablet này, cảm giác ban đầu là cực kì thích thú bởi đây là 1 sản phẩm tốt về cả phần cứng lẫn hiệu năng. Thế nhưng, câu hỏi đặt ra, nếu ai đó thuận tay trái thay vì tay phải thì chiếc viền cong sẽ để làm gì?

Samsung galaxy note Edge

Do đó, ý tưởng về Galaxy S6 với 2 viền đều cong đã ra đời, tuy nhiên, trở lại câu hỏi cũ, viền cong có thực sự hữu ích. Bởi nếu chỉ đơn giản là xem giờ, hiển thị ngày tháng hay cao siêu hơn là thể hiện phong cách cá nhân như viết tên mình lên chiếc viền đó, thì tốt nhất, Samsung nên dừng ngay lại ý tưởng này khi sản phẩm còn trong trứng nước.

Bởi sự thật là trong khi việc dung hòa giữa cái mới và cái cũ đã khó, giờ Samsung lại quyết định cho ra 1 "flagship" hoàn toàn mới và biết đâu, sẽ lại có hàng loạt "gạch đá" dành cho hãng. Thậm chí, như tại CES 2015 , đối thủ đồng hương là LG cũng đã hé lộ về 1 chiếc smartphone màn hình cong cả 2 cạnh. Do đó, nếu S6 đi sau và tiếp tục sử dụng thiết kế này thì chắc hẳn làng công nghệ sẽ được dịp cười hả hê với nhà sản xuất Hàn Quốc.

Tóm lại, thay vì bị ám ảnh bởi viền màn hình cong, Samsung cần suy nghĩ vượt qua những giới hạn của 1 chiếc smartphone hoặc ít nhất là tạo ra 1 thiết kế tiện dụng và thực sự hữu ích. Minh chứng là như Xiaomi, đối thủ tiềm năng của hãng trong năm 2015, thay vì sáng tạo ra những thiết kế mới, ông lớn của Trung Quốc lại chịu khó góp nhặt cái hay, cái đẹp của làng di động thế giới.

Nói vậy không có nghĩa Samsung phải tự mình đi "sao chép" để rồi mang tội mang tình, mà nói vậy để thấy, hãng cần tạo sự khác biệt nhưng không phải điều gì quá xa lạ. Cấu hình tốt, trải nghiệm tốt là 1 chuyện, nhưng để người dùng thấy 1 sản phẩm đẹp trong mắt mình lại càng khó hơn.

Fan Samsung muốn 1 chiếc smartwatch mặt tròn, tại sao không?

Ngoài smartphone nói chung và các siêu phẩm hiện nay, smartwatch cũng là 1 vấn đề đáng quan tâm với các tín đồ công nghệ. Bởi lẽ, sau 1 năm nghiên cứu và phát triển, giờ đây, các thiết bị đeo đã ngày càng tiện dụng và đáp ứng ngày càng nhiều những nhu cầu thực tế của người dùng. Thay vì chỉ hiển thị giờ hoặc thông báo của smartphone, các smartwatch thế hệ mới đã được tích hợp rất nhiều những tính năng mới.

Như tại sự kiện CES 2015, có những sản phẩm gây ấn tượng với người dùng bằng thiết kế cổ điển - tương tự như những chiếc đồng hồ cơ thông thường, có chiếc lại giúp người dùng tập luyện thể thao trong khi có những sản phẩm lại giúp nhận biết cảm xúc, hoặc theo dõi chế độ người dùng và thậm chí là cả nghe/gọi độc lập trên smartwatch.

Tất nhiên, đây sẽ là những tính năng đáng cân nhắc dành cho thiết bị đeo thế hệ kế tiếp của Samsung. Thế nhưng, bên cạnh phần hiệu năng, câu hỏi mà hầu hết các tín đồ của nhà sản xuất Hàn Quốc có thể đặt ra chính là: "Tại sao tôi không thể có được 1 chiếc smartwatch mặt tròn tương tự các thương hiệu khác? Tôi chỉ thích Samsung nhưng tôi lại chết mê một thiết bị đeo như Moto 360 thì sao?"

Moto360Time.JPG

Không thể phủ nhận, mỗi dòng sản phẩm đều cần có 1 thiết kế riêng biệt tạo nên sự đặc trưng cho sản phẩm đó và Samsung Gear Series không phải là 1 ngoại lệ. Thế nhưng, hãng cần nhìn vào bài học của chiếc Galaxy S5 - trung thành với thiết kế vỏ nhựa và đã phải chịu đắng cay. Vậy tại sao, hãng không thể 1 lần chịu chiều lòng người dùng để cho ra 1 sản phẩm mặt tròn như kì vọng?

Bởi xét cho cùng, ngoài Pepple, Samsung Gear là 1 trong số ít những sản phẩm thuộc dòng các thiết bị đeo bán chạy nhất tính cho tới thời điểm hiện tại. Và hãy thử tưởng tượng, điều gì sẽ xảy ra nếu một ngày nào đó, các tín đồ công nghệ sẽ đổ xô đi sắm những chiếc smartwatch có thiết kế đẹp như Moto 360 và mang thương hiệu Samsung?

Tạm kết

Trải qua 1 năm thăng trầm, hết bị Apple đe nẹp ở phần khúc cao cấp với iPhone 6/6 Plus, giờ lại tới cả Xiaomi - gã nhà giàu hợm hĩnh cai quản phân khúc giá rẻ, chắc chắn, tâm trạng của nhà sản xuất Hàn Quốc sẽ chẳng thể nào dễ chịu hơn. Thế nhưng, nếu biết lắng nghe người dùng và chấp nhận thay đổi, Samsung sẽ lấy lại ngôi vương của mình trong năm 2015 này. Dù sao, chúng ta hãy cùng chờ xem, đâu sẽ là những bước đi của "ông vua Android"..

>> Samsung đề nghị ưu đãi “vượt khung” cho dự án 1,4 tỷ USD

Theo Yến Thanh

Cùng chuyên mục
XEM