Những thách thức không nhỏ của Google khi 'phép màu' đã hết
Nội dung nổi bật:
- Hiện Google vẫn đứng đầu về quảng cáo trực tuyến, chiếm 41% thị phần doanh thu quảng cáo số và 53% quảng cáo di động.
- Xu hướng sử dụng thiết bị di động ngày càng nhiều, doanh thu từ quảng cáo trên PC chững lại, chi phí quảng cáo di động rẻ hơn thúc đẩy Google và các hãng công nghệ khác đẩy nhanh phát triển quảng trên di động.
Trong hơn 1 thập kỷ qua, mảng quảng cáo từ chức năng tìm kiếm của Google được xem là phép thuật hút tiền vô tận của hãng công nghệ này. Nhưng phép thuật này đang bắt đầu hết nhiệm màu khi người dùng hiện nay ngày càng dành nhiều thời gian hơn cho các thiết bị di động, nơi được xem là mảnh đất không mấy phì nhiêu cho quảng cáo.
Mới đây, sau khi Google công bố kết quả kinh doanh quý III tốt hơn kỳ vọng, cổ phiếu của gã khổng lồ công nghệ đã vọt lên mức cao nhất trong lịch sử. Tuy nhiên báo cáo tài chính cũng chỉ ra thách thức lớn đang hiện hữu với Google khi doanh thu từ tìm kiếm và quảng cáo trên máy tính cá nhân đã bước vào thời kỳ ổn định tại Mỹ, tốc độ tăng trưởng đang chậm và tiền thu được từ mỗi quảng cáo (cost per click) đang giảm dần.
Nguyên nhân xuất phát từ việc chi phí quảng cáo trên di động chỉ bằng 1/2 đến 2/3 so với quảng cáo trên máy tính cá nhân, khiến khách hàng chỉ còn dành 1/4 đến 1/3 chi phí thường xuyên để mua loại hình quảng cáo này. Một lý do khiến khách hàng vẫn duy trì mua chúng vì hiện nay các nhà quảng cáo vẫn chưa tìm ra phương thức tốt nhất và tối ưu để thỏa mãn nhu cầu đối tác trên diện tích bé của thiết bị di động.
Nhìn vào tăng trưởng doanh thu của Google hiện nay, phần lớn được dẫn dắt bởi các thị trường châu Âu, Brazil và Nhật Bản, doanh thu từ bán ứng dụng trên Google Play cũng chỉ đem lại một phần nhỏ lợi nhuận.
Theo chuyên gia công nghệ Jordan Rohan phân tích, Google hiện đang làm chính xác những gì nên làm là đầu tư vào các thị trường đang phát triển và công nghệ di động. Với lượng người kích hoạt thiết bị Android lên đến 1,5 triệu lượt mỗi ngày, Google đã nhanh chóng giới thiệu điện thoại đầu tiên của mình là Moto X, được phối hợp sản xuất với Motorola. Mới đây Google còn cho khích lệ khách hàng sử dụng quảng cáo di động qua việc nâng cao chất lượng hay các công cụ mới cho phép theo chuyển đổi giữa các thiết bị khác nhau.
Theo eMarketer, hiện Google vẫn là người khổng lồ đứng đầu về quảng cáo trực tuyến, chiếm 41% thị phần doanh thu quảng cáo số và 53% quảng cáo di động. Tuy nhiên kinh doanh quảng cáo đang có xu hướng dịch chuyển khi số lượng người truy cập Google từ máy tính cá nhân trong quý vừa qua hầu như không đổi trong khi truy cập từ máy tính bảng tăng 64% và điện thoại di động tăng gấp đôi, theo số liệu từ Search Agency cho biết.
Ngoài việc mở rộng sang di động, Google còn giới thiệu nhiều công cụ mới tới các nhà quảng cáo như việc thông qua mạng xã hội hay quảng cáo TV thông qua 2 sản phẩn Chromecast và Google Fiber- hệ thống kết nối mạng Internet và TV tốc độ cao hiện đã có mặt tại thành phố Kansas, Mỹ.
Cũng theo báo cáo kinh doanh mới công bố, CEO Larry Page cho biết nếu như năm 2011 chỉ có 6% lượng truy cập YouTube của Google đến từ di động thì con số hiện nay là 41%. Larry Page còn nhấn mạnh đây là dấu hiệu cho một xu hướng thay đổi lớn trong thời gian tới.
Không chỉ Google mà các hãng công nghệ trực tuyến khác cũng đang cố gắng đẩy nhanh kinh doanh trên thiết bị di động khi mà doanh thu từ máy tính cá nhân không còn sáng sủa như trước.
Kim Thủy
Theo NY Times, PCworld
Copy link
Link bài gốc
Lấy link!