Liệu Google Express có thể đáp ứng nhu cầu mua sắm hàng ngày của bạn?

06/12/2014 08:08 AM | Công nghệ

Google Express là công ty công nghệ mới nhất tham gia cung cấp các dịch vụ thiết yếu trong cuộc sống..

Vào sáng thứ tư, tôi nhận ra trong nhà đã hết sơn móng tay. Năm tiếng sau, tôi có một chai Scarlett O'Hara màu đỏ chuyển đến căn hộ của tôi. Nó được chở đến bằng xe hơi và được đựng riêng biệt trong túi Ziploc, trang trí bằng hình cái dù và một Logo quen thuộc - qua dịch vụ giao hàng mới nhất ngay trong ngày ở Boston, đó là Google Express.

Google Express là công ty công nghệ mới nhất tham gia cung cấp các dịch vụ thiết yếu trong cuộc sống của chúng ta, nó cung cấp và phục vụ tất cả mọi thứ để đáp ứng cho nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống, từ những thứ linh tinh như bột giặt, đồ chơi trẻ em cho đến thức ăn nhanh,... Bạn có thể yêu cầu mua hàng trực tuyến hoặc qua các ứng dụng của điện thoại thông minh.

Bên thứ 3 sẽ cho người chạy ra cửa hàng thích hợp để lấy thứ bạn cần, gói lại cẩn thận và không lâu sau nó sẽ được chuyển đến tận nơi cho bạn. Thành viên của Website sẽ chỉ tốn 95$ hàng năm khi đăng kí dịch vụ giao hàng miễn phí, điều này đã được phát động vào tháng ba năm ngoái ở San Francisco rồi đến New York.

Tuần trước, Google tuyên bố rằng dịch vụ này đã được sử dụng rộng rãi ở Washington, Chicago và cả Boston với con số là 19 triệu người dùng.

Google không phải là Công ty duy nhất muốn chiếm miếng bánh thị phần dịch vụ giao nhận, cung cấp sản phẩm giống như bánh pizza - dịch vụ giao hàng trong ngày đã bùng nổ trong một vài năm trước đây. Bây giờ, eBay cũng áp dụng dịch vụ tương tự đối với 5 thành phố ở Hoa Kì. Dĩ nhiên Amazon cũng làm vậy, gần đây họ còn công bố ý định mở thêm cửa hàng bán lẻ ở thành phố New York để tiện cho việc giao hàng. Hàng loạt các doanh nghiệp mới thành lập cũng bám sát mô hình này: Instacart cung cấp thực phẩm, Ice Cream Life cung cấp kem, Postmates, Deliv, UberRUSH và WunWun, họ sẽ cung cấp bất cứ thứ gì bạn cần.

Cũng dễ hiểu khi những người tiêu dùng lại muốn mua thêm một số vớ hay một thùng gừng trong vài giờ đồng hồ (Tôi mua cả hai). Như vậy, đối với các doanh nghiệp, họ sẽ có lợi nhuận không? Khi thời đại Dot.com bùng nổ, cũng đã xuất hiện một số doanh nghiệp dạng này, như Webvan và Kozmo.com nhưng tất cả đều thất bại thảm hại. Vậy tại sao lần này nó lại khác?

"Tôi có chút nghi ngờ về lợi nhuận của họ nếu khách hàng không thanh toán giá cao?", Sunil Chopra nói tại trường Đại học Northwestern ở Evanston, Illinois. Nếu bạn không ghi chú thời gian và địa điểm khi đặt hàng thì vô cùng khó khăn để tối ưu hoá tuyến đường và kiếm tiền.

Chopra đề nghị Công ty như Amazon có thể thiết lập một cửa hàng cá nhân nhỏ đặt trong thành phố, nơi mọi người có thể lấy những món đồ mà họ đã yêu cầu. Trong tương lai, công nghệ hiện đại tiên tiến sẽ làm phần lớn công việc. Amazon đã và đang vận động cơ quan quản lý hàng không liên bang Mỹ để được cấp phép sử dụng máy bay không người lái (drone) trong việc giao hàng. Trong khi đó, Google có thể sẽ sử dụng xe hơi không người lái, hiện đang được hoàn thiện, để giao hàng.

Cho đến hiện tại, có một cách để giải quyết khó khăn của các vướng mắc trong việc giao hàng gọi là "khế ước kinh tế". Khách hàng có thể đặt mua, thanh toán cho sản phẩm thông qua ứng dụng điện thoại thông minh dùng hệ điều hành Android, iOS, Window Phone… Tuy nhiên, các giải pháp này có thể gây khó khăn cho người có mức thu nhập thấp hoặc không có điều kiện tiếp cận công nghệ cao.

Tuy nhiên, cho tới thời điểm hiện tại, đây có lẽ là cách tốt nhất để giảm nhẹ chi phí cao của việc giao hàng, John Deighton tại trường Harvard nói: “Hiện nay với các thiết bị di động trong túi, hãng có thể huy động những người rảnh rỗi và xe hơi để không trong việc giao hàng”.

“Nếu có tài xế taxi nào đang chờ công việc và tiền phí vận chuyển đến nơi khác là cố định, tại sao không làm những việc lặt vặt?”

>> Google Contributor: Hồi kết cho quảng cáo trên web?

Hoàng Viễn

CTV Thinh OrientVN

Cùng chuyên mục
XEM