Vì sao châu Âu yêu cầu Google tách mảng tìm kiếm?

01/12/2014 14:04 PM | Công nghệ

Google hiện là cái tên thống trị tại châu Âu với hơn 90% thị phần trong mảng tìm kiếm.

Tuần trước, Nghị viện châu Âu chính thức thông qua nghị quyết về việc tách Google search ra khỏi Google.

Điều khó hiểu là  những nhà điều hành luật không thực sự nói đến Google trong nghị quyết của họ, nhưng những thông tin về công ty thống trị trong mảng tìm kiếm đã cho chúng ta biết rõ đang nhắc đến ai.

Đây được cho là động thái chính trị quan trọng. Nghị viên thực tế không có quyền chia tách mảng kinh doanh tìm kiếm của Google nhưng nghị quyết này sẽ gây áp lực lên những người thực thi luật chống độc quyền. Dẫu vậy, một số chuyên gia chống độc quyền vẫn cho rằng về mặt logic thì điều này vẫn khó có thể thực hiện được.

Ít nhất, nghị quyết này sẽ áp đặt hàng  loạt quy định với Goolge như buộc nó tự ẩn những sản phẩm của chính mình trong kết quả tìm kiếm. Nếu không thực hiện như vậy, một mức phạt lớn có thể được áp đặt.

Châu Âu cũng đã điều tra Google trong hơn 3 năm dựa trên những phàn nàn từ Microsoft và một số đối thủ cạnh tranh khác. Những phàn nàn này và hành vi thực tế của Google sẽ có ảnh hưởng đến bất cứ biện pháp nào được thi hành.

Nguyên nhân chính dẫn đến quyết định này là bởi Google hiện đang là cái tên thống trị  tại hàng loạt thị trường quan trọng, thậm chí vượt qua cả Microsoft.

Dưới đây là một số biểu đồ thể hiện rõ sự thống trị của Google tại châu Âu:

Đầu tiên là công cụ tìm kiếm. Bạn có thể nghĩ rằng Microsoft và Yahoo đang  trong trận chiến chống lại Google và đây là thực tế đang xảy ra tại Mỹ khi họ nắm  30% thị phần. Tuy nhiên, châu Âu lại là một câu chuyện khác hoàn toàn. Google hiện chiếm hơn 90% thị phần theo thống kê của StatCounter.

Tìm kiếm Internet là hình thức quảng cáo hiệu quả  nhất từng được phát hiện ra.  Google biết rõ những gì bạn đang muốn bởi thông tin điền vào thanh tìm kiếm. Nếu bạn đang tìm một sản phẩm, Google sẽ có ngay ý tưởng quảng cáo tuyệt vời phù hợp với bạn.

Vì vậy, không cần băn khoăn về việc Google dẫn đầu trong mảng  doanh thu quảng cáo trực tuyến, lớn hơn 4 lần so với doanh thu của đối thủ cạnh tranh gần nhất là Facebook. 

Biểu đồ dưới đây thể hiện doanh thu quảng cáo toàn cầu nhưng về cơ bản nó gần giống với thị trường châu Âu của Google và một số đối thủ chính:

Quảng cáo di động thì sao? Facebook liệu có làm tốt hơn không? Facebook đang tăng trưởng doanh thu quảng cáo di động nhanh hơn Google nhưng về tổng thể Google vẫn là người dẫn đầu. Hiện hãng đang chiếm thị phần nhiều hơn gấp 2 lần so với Facebook. Dưới đây là biểu đồ thị phần toàn cầu, không chỉ riêng châu Âu:

Hoàn toàn logic khi Google thống trị trong mảng quảng cáo di động -  nắm từ 70 - 90% thị phần  bởi hãng này đã sở hữu nền tảng hệ điều hành Android.

Dưới đây là thị phần Android tại 5 nước lớn ở châu Âu gồm: Pháp, Đức, Ý , Tây Ba Nha và Anh:

Cuối cùng, việc Firefox bất ngờ đổi Yahoo thành công cụ tìm kiếm liệu có thể thay đổi được bức tranh tổng thể hay không?

StatCounter đã dựa vào lượng sử dụng của hàng triệu website thành viên đang hoạt động trên toàn cầu. Kết quả cho thấy Google Chrome chiếm ưu thế hơn hẳn tại châu Âu, đặc biệt khi tính cả mảng điện thoại di động:

Thống trị thị trường vốn không phạm pháp. Thống trị đa thị trường cũng không phạm pháp. Có một hoặc nhiều nhà độc quyền cũng không trái với luật pháp.

Tuy nhiên, sử dụng ưu điểm độc quyền để tăng giá, gây hại cho người tiêu dùng hoặc đối thủ cạnh tranh thì là những hành động phạm pháp. Chính vì vậy, các công ty công nghệ thường là đối tượng theo dõi rất gắt gao của chính phủ.

Châu Âu khó có thể tách được mảng tìm kiếm ra khỏi Googe tuy nhiên, việc thống trị quá lớn của hãng sẽ  chịu sự theo dõi gắt gao của các nhà lãnh đạo trong nhiều năm tới.

>> Châu Âu đòi tách Google Search ra khỏi Goolge

Phương Linh

Đàm Vân

Cùng chuyên mục
XEM