Lãnh đạo Uber Việt Nam: Chúng tôi chỉ muốn đem lại lợi ích cao nhất cho cộng đồng
"Gần đây, có một số thông tin gây hiểu lầm về Uber. Bây giờ chính là lúc để chúng tôi có cơ hội được chia sẻ và làm rõ"
Phần mềm Uber ra đời từ năm 2009 và đến nay đã xuất hiện ở 250 thành phố trên khắp thế giới. Từ giữa năm 2014, Uber đã chính thức ra mắt tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) và đã nhanh chóng nhận được sự ủng hộ và được nhiều người tin dùng chỉ trong một thời gian ngắn.
Tuy mới xuất hiện vài tháng, nhưng dịch vụ taxi “lạ” thông qua phần mềm Uber đã làm “dậy sóng” lĩnh vực kinh doanh vận tải hành khách truyền thống tại TPHCM, khi thị phần của các hãng taxi bị đe dọa nghiêm trọng, người tiêu dùng có khuynh hướng sử dụng dịch vụ mới ngày càng nhiều.
Phía Hiệp hội taxi TP đã có kiến nghị đến các cơ quan chức năng TPHCM và Trung ương đề nghị có giải pháp quản lý. Trong khi đó các cơ quan chức năng TPHCM lại tỏ ra lúng túng trong việc quản lý, điều chỉnh hoạt động của Uber bởi dịch vụ này quá mới mẻ.
Trước những thông tin tiêu cực hướng đến Uber trong thời gian gần đây, ông Karun Arya – giám đốc truyền thông khu vực Đông Nam Á và Ấn Độ của Uber đã lên tiếng. Trên website của Uber, ông Karun đã viết:
"Tại 250 thành phố trên khắp thế giới, hàng triệu hành khách và tài xế đang sử dụng Uber để tham gia giao thông một cách thuận tiện, an toàn và đáng tin cậy hơn. Đây là một giải pháp có lợi cho tất cả các bên khi hành khách có thêm nhiều lựa chọn, tài xế có nhiều cơ hội tăng thêm thu nhập và thành phố sở hữu một hệ thống giao thông hiệu quả hơn. Những gì Uber đang thực hiện rất khác biệt so với những phương thức cũ, và không phải ai cũng ủng hộ sự thay đổi đó.
Nhưng mục tiêu của chúng tôi rất đơn giản: chúng tôi mong muốn thúc đẩy hệ thống giao thông của TP.HCM – thành phố năng động của chúng ta – ngày càng phát triển bằng cách gia tăng tính an toàn, hiệu quả và làm giảm thiểu ùn tắc giao thông."
Theo đó, ông Karun tin tưởng rằng sự cạnh tranh lành mạnh chính là cách thức đem lại lợi ích cao nhất cho cả tài xế, hành khách và cộng đồng. Uber đã và đang mang đến một làn gió mới cho lĩnh vực vận tải lâu nay chưa xuất hiện nhiều thay đổi tích cực cho người tiêu dùng.
"Gần đây, có một số thông tin gây hiểu lầm về Uber. Bây giờ chính là lúc để chúng tôi có cơ hội được chia sẻ và làm rõ", ông Karun viết:
- Uber là một công ty công nghệ. Chúng tôi không sở hữu, vận hành xe hoặc thuê tài xế. Nền tảng của chúng tôi chỉ đơn giản là kết nối yêu cầu của hành khách với những công ty vận tải dịch vụ đã được cấp phép. Điều này là hoàn toàn phù hợp với luật giao thông vận tải được công nhận và áp dụng bởi chính quyền địa phương.
- Uber có lợi cho nền kinh tế trên nhiều phương diện. Uber tạo công ăn việc làm cho tài xế và giúp tăng thu nhập cho hàng ngàn đối tác vận chuyển. Bằng cách tăng tần suất sử dụng phương tiện, tài xế sẽ bớt phí phạm thời gian rảnh, có thể kiếm thêm thu nhập bằng cách đưa đón hành khách trong thành phố. Thực tế cho thấy, các tài xế ngày càng tăng thêm thu nhập với năng suất lao động cao, vì họ thực hiện thêm nhiều chuyến đi mỗi giờ thông qua hệ thống Uber.
- Công nghệ của Uber giúp giảm thiểu lưu lượng giao thông trong thành phố bằng cách gia tăng hiệu suất sử dụng xe hiện có. Uber cho chủ sở hữu xe một lí do hợp lí với giá cả vô cùng phải chăng để trở thành một hành khách của Uber thay vì phải tự lái xe của mình để di chuyển. Với công nghệ của Uber, số lượng xe dịch vụ cần thiết để phục vụ nhu cầu di chuyển ít hơn rất nhiều so với mô hình truyền thống. Điều này giúp giảm lượng phương tiện lưu thông, qua đó giảm thiểu kẹt xe, ô nhiễm và xây dựng một TP. HCM xanh, sạch, và đẹp hơn.
Theo đó, đại diện của Uber đã bày tỏ mong muốn hợp tác với các tổ chức, cá nhân có cùng quan điểm để khuyến khích việc ra đời những chính sách phù hợp với tình hình mới, đảm bảo những tiến bộ công nghệ phục vụ tốt nhất cho lợi ích cộng đồng.
"Chúng tôi mong được gặp gỡ với chính quyền địa phương để thảo luận làm thế nào chúng ta có thể cùng góp sức chuyển đổi và hiện đại hóa giao thông của đất nước để bắt nhịp với các thành phố thông minh khác trên thế giới."
>> Singapore, Indonesia ra luật kiểm soát Uber
Vương Nguyên