Kia và Hyundai bị phạt tới 350 triệu USD vì quảng cáo sai sự thật
Hai công ty trên đồng ý nộp 100 triệu USD do nhãn dán trên kính xe đã ghi quá mức tiết kiệm xăng đối với 1,2 triệu chiếc xe được bán ra năm 2012 và 2013.
Theo kết luận mới nhất của Bộ Tư pháp và Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ, hai nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc là Hyundai và Kia sẽ phải nộp phạt tổng cộng 350 triệu USD. Nguyên nhân là do hai công ty trên đã phóng đại mức tiết kiệm xăng của các loại ô tô hai hãng bán ra.
Bộ trưởng Bộ Tư Pháp, Eric Holder, tuyên bố mức phạt đối với Hyundai và Kia là chưa từng có trong lịch sử công nghiệp ô tô. Nhưng đây là quyết định cần thiết để thể hiện quyết tâm của các cơ quan hành pháp trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Luật pháp Mỹ là nghiêm minh và công bằng ở mọi lúc mọi nơi.
Theo đó, hai công ty trên đồng ý nộp 100 triệu USD do nhãn dán trên kính xe đã ghi quá mức tiết kiệm xăng đối với 1,2 triệu chiếc xe được bán ra năm 2012 và 2013. Ngoài ra, Kia và Hyundai còn mất 200 triệu USD liên quan đến việc cắt giảm khí thải nhà kính.
Vào năm 2011, Hyundai và Kia gây sốt ở thị trường Mỹ khi tuyên bố xe của hãng tiết kiệm nhiên liệu nhất thế giới với mức tiêu hao nhiên liệu trung bình chỉ 5,88 lít/100 km. Sau những khiếu nại của người tiêu dùng.
Cơ quan bảo vệ môi trường (EPA) đã vào cuộc điều tra.
Các kỹ sư EPA tìm thấy sự khác biệt giữa kết quả thử nghiệm của EPA so với công bố của nhà sản xuất xe. Tháng 11/2012, Hyundai và Kia đã thừa nhận phóng đại mức tiết kiệm nhiên liệu 1,2 triệu xe của 13 nhãn hiệu đời 2011-2013, nguyên nhân do lỗi của hệ thống kiểm tra của công ty.
Tuy nhiên sự việc không dừng lại ở đó, EPA, Bộ Tư Pháp và Hội đồng Bảo vệ Tài nguyên không khí bang California còn buộc Hyundai và Kia phải chịu trách nhiệm đối với những tổn hại gây ra cho môi trường và phải chịu hình phạt cho hành vi vi phạm Đạo luật về Môi trường và Khí thải.
>> Điệu 'Gangnam Style' của Hyundai
Vương Nguyên