Kẻ thách thức Alibaba huy động được nguồn vốn 161 triệu USD

20/01/2015 15:33 PM | Công nghệ

Trong động thái mới nhất, gã khổng lồ mới nổi đến từ Trung Quốc đã phải đối đầu với Wanda, đối thủ cùng quê nhà, trên chính sân chơi của mình.

Chính xác là như vậy. Một công ty mới vừa được thành lập, Wanda E – Commerce, đang nắm cổ áo Alibaba thách đấu trên thị trường Thương mại điện tử rộng lớn của Trung Quốc.

Kế hoạch ra mắt Wanda E – Commerce được công bố chỉ cách đây bốn tháng nhưng kế hoạch liên doanh đầy mạo hiểm này đã thu hút được sự chú ý và cả tiền của hai quỹ đầu tư.

Vào thứ 2 vừa qua, nền tảng thương mại điện tử của Wanda đã huy động được nguồn vốn đầu tư 1 tỷ nhân dân tệ, tương đương 161 triệu USD, từ hai quỹ đầu tư có nguồn gốc Trung Quốc là Shengke Limited và Quỹ đầu tư thương mại điện tử Hong Kong Xu De Ren Dao. Thậm chí, nguồn vốn này còn được rót vào trước khi công ty hoàn thiện nền tảng quản lý, theo kế hoạch sẽ vận hành đẩy đủ vào quý 4 năm 2015.

Vòng gọi vốn này đã tăng mức định giá Wanda lên gấp bốn lần giá trị trước đó, đạt mốc 20 tỷ nhân dân tệ, tương đương 3 tỷ USD.

Wanda E – Commerce – được xây dựng dựa trên nền tảng công nghệ nhằm tận dụng sự phổ biến của WiFi và điện thoại thông minh giúp định vị người mua hàng và cung cấp địa điểm bán sản phẩm gần đó – là liên doanh giữa ba bên: Tập đoàn đa ngành Dalian Wanda (bất động sản, rạp chiếu phim, du lịch và Thương mại điện tử), Tencent (nhà phát triển dịch vụ tin nhắn VoIP WeChat và nền tảng thanh toán trực tuyến Tenpay) và cỗ máy tìm kiếm Baidu.

Tầm ảnh hưởng của Tập đoàn Wanda trên thị trường cực kỳ to lớn với nền tảng 1,5 triệu khách hàng offline (đến từ lĩnh vực bất động sản và rạp phim). Chỉ mới trong tháng vừa rồi, Công ty đã thâu tóm nền tảng thanh toán trực tuyến 99Bill để hỗ trợ cho kế hoạch tấn công vào lĩnh vực mới.

Trung Quốc hiện là thị trường thương mại điện tử lớn nhất thế giới với kỳ vọng doanh số bán hàng đạt mốc 1.000 tỷ USD vào năm 2018, theo dự báo của eMarketer.

Nhưng thực tế liên doanh do Wanda dẫn đầu phải đối mặt với nhiều khó khăn từ các đối thủ cạnh tranh. Alibaba và đối thủ cạnh tranh JD.com hiện đang chiếm lĩnh thị trường thương mại điện tử Trung Quốc với thị phần đáng kể. Vào tháng 9 vừa qua, Alibaba đã huy động được 25 tỷ USD thông qua sự kiện IPO lớn nhất thị trường chứng khoán Mỹ trong năm 2014.

Điều này đã giúp nhà sáng lập Alibaba, Jack Ma, đánh bại chủ tịch Vương Kiện Lâm (nắm giữ 35% cổ phần trong Wanda E – Commerce) của tập đoàn Wanda để trở thành người giàu nhất Trung Quốc.

>> Alibaba đang khiến liên minh nhà bán lẻ Mỹ 'xù lông nhím'?

Trâm Nguyễn

CTV Thinh OrientVN

Cùng chuyên mục
XEM