Huawei đang trở thành một Samsung thứ hai?

05/09/2015 08:22 PM | Công nghệ

Huawei đang áp dụng chiến lược mà Samsung đã từng rất thành công trước đây: đó là vay mượn ý tưởng thiết kế của những hãng khác.

Huawei đang trở thành một Samsung thứ hai?

Apple có lẽ là công ty “bị ăn cắp” ý tưởng thiết kế và công nghệ nhiều nhất, ví dụ phổ biến nhất trước đây là Samsung, còn bây giờ là một cái tên khác đến từ Trung Quốc, đó là Huawei. Nếu như Samsung ngày xưa chỉ lấy Apple làm hình mẫu rồi theo đuổi nhằm gặt hái thành công, thì Huawei lại theo một cách khác. Hãng công nghệ Trung Quốc này kết hợp những đặc điểm của nhiều hãng vào sản phẩm của họ, chứ không chỉ đơn thuần là Apple. Bài viết này sẽ phân tích rõ hơn về cách mà Huawei đang áp dụng chiến lược trên.

Tại sự kiện IFA 2015 đang diễn ra tại Đức, Huawei đã chính thức cho ra mắt chiếc smartphone cao cấp nhất của họ, Mate S. Mate S sở hữu các thông số kỹ thuật không có gì quá đặc biệt, vẫn mạnh mẽ như nhiều dòng điện thoại Android cao cấp khác, vẫn được trang bị những tính năng hữu ích. Tuy nhiên, điều khiến nó thu hút được nhiều sự chú ý đó chính là Force Touch. Huawei đã trình diễn cho người xem thấy rằng với Force Touch, Mate S thậm chí có thể cân một trái cam đặt lên nó.

Huawei cho biết với Force Touch, Mate S sẽ nhận biết và tính toán được áp lực của ngón tay hay những vật dụng chạm lên màn hình. Đến đây thì chúng ta chợt nhận ra rằng, Mate S đang “đi trước” Apple một bước. Vì sao? Rất nhiều tin đồn cho rằng Apple sẽ mang Force Touch (có trên MacBook 12-inch) lên thế hệ iPhone mới, những thông tin rò rỉ này đã xuất hiện từ rất lâu và Huawei đã tận dụng. Họ mang Force Touch lên Mate S, làm điều mà Apple “dự định” làm nhằm gây được sự chú ý.

Với Force Touch, Huawei Mate S có thể cân nặng được một trái cam.

Với Force Touch, Huawei Mate S có thể cân nặng được một trái cam.

Nếu tìm hiểu thêm kỹ thêm nữa thì Force Touch không phải là lần đầu tiên Huawei chạy trước Apple. Trước đây, khi iPhone 6 chưa ra mắt, nhiều người đồn đoán nó sẽ được Apple trang bị màn hình sapphire với độ bền cao. Dù tất cả chỉ mới ở tin rò rỉ, tin đồn, nhưng Huawei lại muốn tiên phong khi biến các tin đồn đó thành sự thật, chí ít là ở sản phẩm của mình. Cụ thể hơn, tập đoàn công nghệ Trung Quốc đã tung ra phiên bản giới hạn của Ascend P7 Sapphire dùng màn hình sapphire siêu bền. Cho dù chỉ làm ra một vài chiếc Ascend P7 Sapphire, nhưng điều đó cũng cho thấy những nỗ lực vượt bậc của Huawei.

Những đường nét rất giống trên dòng HTC One.

Những đường nét rất giống trên dòng HTC One.

Như đã đề cập ở trên, Huawei không chỉ theo bước Apple, điểm đặc biệt của hãng này đó là lấy nhiều đặc điểm của các hãng công nghệ khác. Khi nhìn vào mặt sau của Mate S, chúng ta sẽ nhận ra những nét đặc trưng của chiếc One M9 của HTC. Các đường cắt kim loại, vị trí camera, vị trí của cảm biến vân tay (giống với HTC One Max), các đường nhựa ở trên và dưới. Tuy nhiên, Huawei chỉ mượn tạm thiết kế của HTC ở mặt sau, còn mặt trước là nơi hãng vay mượn từ Sony.

Mặt trước của Mate S gợi cho người xem một cảm giác gì đó của thiết kế OmniBalance trên dòng Xperia Z của Sony. Kiểu dáng vuông vức, các đường cắt tinh xảo làm nên thương hiệu của Xperia Z đã được Huawei làm lại một cách rất tốt. Ở phần phụ kiện, khi nhìn hộp đựng tai nghe và cách đóng gói, ta lại bắt gặp phong cách “Apple”.

Huawei tiếp tục chiến thuật đó ở mặt phần mềm, các thao tác vuốt được lấy lại từ những smartphone Samsung hay HTC. Bên cạnh đó, thao tác vuốt từ trên xuống để hiện thanh tìm kiếm lại là đặc điểm quen thuộc của iOS.

Rõ ràng rằng, Huawei đang làm theo đúng phương châm thành công của Samsung trong nhiều năm trước, đó là: vay mượn ý tưởng của những người thành công nhất để gây được sự chú ý của người dùng. Nói một cách khác, nếu như chúng ta cho ra đời một sản phẩm có chất lượng tốt, giá thành rẻ, nhưng lại mang trong mình những đặc điểm của các thiết bị hàng đầu, doanh số chung sẽ tăng lên. Samsung với Galaxy S là một ví dụ điển hình nhất, và bây giờ là Huawei.

Chẳng phải ngẫu nhiên khi Huawei là nhà sản xuất smartphone lớn thứ ba trên thế giới, họ biết rằng chiến lược mà mình đang thực hiện mang lại hiệu quả rất cao. Bằng cách pha trộn ý tưởng của nhiều hãng khác nhau, sau đó chọn ra những điểm tốt nhất để mang lên sản phẩm của mình, Huawei đã và đang cho ra đời những chiếc smartphone tiên tiến nhất với mức giá rất phải chăng. Tóm lại, tất cả những gì Huawei cần đầu tư chỉ là mảng sản xuất, còn ý tưởng thiết kế thì hãy để những hãng khác suy nghĩ và lo liệu.

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Ricons kinh doanh thế nào trong thời gian bị Kusto tố "xung đột lợi ích" với Coteccons?

Ricons tăng trưởng thần tốc chỉ trong 4 năm từ 2015 đến 2018, và đến năm 2018, doanh thu đã lên cao gấp 6 lần so với năm 2014 còn lợi nhuận cao gấp hơn 11 lần.

Công Phượng lập công ty riêng, uỷ quyền Viên Minh quản lý và khai thác thương mại

Viên Minh giữ chức vụ Quản lý công ty do được Công Phượng - người đại diện pháp luật uỷ quyền. Cô thay anh điều hành Công ty chuyên về tiếp thị thể thao có tên viết tắt là PM (Phượng Minh - PV).

VinFast bất ngờ miễn phí toàn bộ phí trước bạ cho khách mua hai dòng xe Lux, giá xe sẽ giảm trực tiếp 113-223 triệu đồng

Từ nay cho đến hết năm 2020, khách hàng mua xe VinFast sẽ không phải trả phí trước bạ.

Từ 1/7, người lao động có thu nhập dưới 11 triệu đồng/tháng không phải nộp thuế thu nhập cá nhân

Đây là thông tin vừa được chính thức thông qua tại Nghị quyết 954 do Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành về điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh của thuế thu nhập cá nhân (TNCN).

Đọc thêm