Google muốn biến thung lũng Silicon trở thành Copenhagen thứ hai

30/09/2015 10:09 AM | Công nghệ

Google lên kế hoạch tài trợ 5 triệu USD để thành phố xây dựng mạng lưới tốt hơn dành cho xe đạp.

Google muốn biến thung lũng Silicon trở thành Copenhagen thứ hai

Về lý thuyết, các thị trấn trung tâm của thung lũng Silicon như Mountain View hay Santa Clara không phù hợp để đạp xe. Ở đây trời nắng và nhiệt độ lên đến 72 độ F. Đây là một ví dụ điển hình về vùng ngoại ô được thiết kế cho xe ô tô, đường cao tốc với 10 làn xe, và những đường phụ rộng cho các xe chạy tốc độ cao.

Google mong muốn biến sân nhà của nó trở thành một thiên đường xe đạp như Copenhagen, ngoại trừ tuyết và gió từ biển Baltic.

Tại trụ sở chính Mountain View, công ty muốn tăng gấp đôi số lượng nhân viên đạp xe đi làm, từ 10% lên 20%. Poskey đã đưa ra một danh sách dài những lý do. Đạp xe đi làm rất tốt với sức khỏe thể chất và tinh thần hơn là lái xe. Nó khiến giảm thiểu các khí thải Carbon, đồng thời giúp giao thông trên các tuyến đường dễ thở hơn.

Nhưng sau khi làm mọi thứ để khuyến khích việc đạp xe trong nội bộ, Google nhận ra rằng cộng đồng xung quanh cũng cần thay đổi nếu có nhiều người sử dụng xe đạp hơn.

Họ lấy cảm hứng từ thành phố Copenhagen thân thiện. Mặc dù trên thực tế thung lũng Silicon được thiết kế dành cho xe hơi và Copenhagen có lợi thế về cuộc sống phát triển nhiều thế kỷ. Họ nhận thấy rằng cũng không có nhiều sự khác biệt.

“Có một điểm quan trọng rằng Copenhagen cũng không được thiết kế cho sử dụng xe đạp. Vào những năm 70s, thành phố này cũng toàn xe hơi. Đã có một sự phản ứng dữ dội khi họ có con đường dành cho xe đạp đầu tiên đi qua trung tâm thành phố. Mọi người chưa ủng hộ điều này và nghĩ rằng kế hoạch này sẽ không thành công. Bây giờ nó đã trở thành bất động sản đắt giá nhất thành phố,” Poskey nói.

Bố trí hiện tại của thung lũng Silicon có nhiều lợi thế. Không có nhiều không gian dư thừa ở đây, nhưng có nhiều không gian cho các làn xe đạp hơn là các làn xe hơi. Vì không gian khá chật nên xe đạp là một lựa chọn phù hợp với khu vực này.

Poskey tin rằng nếu được đầu tư đồng bộ thì sẽ tạo được một mạng lưới kết nối an toàn. “Nếu nỗ lực thì chúng tôi sẽ có thể tạo được một cơ sở hạ tầng tốt dành cho xe đạp.

Google lên kế hoạch tài trợ 5 triệu USD để thành phố xây dựng mạng lưới tốt hơn dành cho xe đạp. Khoản tiền này như một khoản hỗ trợ cộng động, góp phần cho sự tái phát triển của Google tại Mountain View.

Google có tham vọng đi đầu, giải quyết các vấn đề khó khăn để có một mô hình tốt hơn cho mọi người noi theo. Có thể đây sẽ là niềm cảm hứng cho các công ty khác, các thành phố khác có những mô hình tương tự.

Theo Thành Quân

Theo Fastcoexist

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Một doanh nghiệp lĩnh vực du lịch, lưu trú huy động lượng lớn trái phiếu doanh nghiệp

Một doanh nghiệp lĩnh vực du lịch, lưu trú huy động lượng lớn trái phiếu doanh nghiệp

Đôi dép cao su Việt Nam vươn tầm thế giới: Khách nước ngoài ai nấy đều xuýt xoa rẻ-bền-đẹp

Được làm từ lốp xe tải quân sự hoặc lốp máy bay tái chế, dép cao su thủ công của Việt Nam đã đi suốt chặng đường dài nhiều thập kỷ.

Tỷ phú Trung Quốc xuất thân từ gia đình nông dân thành đối thủ 'đáng gờm' của Elon Musk

Công ty sản xuất xe điện BYD của tỷ phú Wang Chuanfu bán được nhiều xe hơn Tesla của Elon Musk trong nửa đầu năm 2022.

Vì sao Hà Nội tắc nguồn cung căn hộ chung cư?

Đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội cho biết, trong năm 2022, gần như không có dự án nhà ở nào được phê duyệt trên địa bàn thành phố.

Đọc thêm