Đại chiến Apple vs Google vs Facebook: Đường sống nào cho các website?

21/09/2015 08:27 AM | Thương hiệu

Chuyện gì sẽ xảy ra nếu lấy đi 75 – 85% lợi nhuận của một website để đổi lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng?

Đại chiến Apple vs Google vs Facebook: Đường sống nào cho các website?

Có thể bạn nghĩ việc chặn quảng cáo chỉ liên quan đến lợi ích của người dùng Internet. Các công cụ chặn quảng cáo sẽ giúp bạn thoải mái đọc tin tức mà không lo bị làm phiền. Tuy nhiên, một cuộc chiến khốc liệt giữa các ông lớn ngành công nghệ đang nổ ra xung quanh vấn đề này, với nguy cơ gây ra nhiều tác dụng phụ nghiêm trọng.

Quảng cáo và các công ty truyền thông

Hầu hết mọi người đều thấy khó chịu khi đang truy cập Internet mà gặp quảng cáo. Bạn muốn xem nội dung website chứ không phải bất cứ thứ gì khác. Nhưng thật không may, những quảng cáo mà bạn ghét lại trả tiền cho tất cả nội dung bạn cần.

Đây là thỏa hiệp không mấy dễ chịu giữa chi phí thật sự để sản xuất thông tin với mức giá người dùng sẵn lòng trả. Các công ty truyền thông từ lâu đã phải đánh đổi trải nghiệm của người dùng với quảng cáo. Họ đặt quảng cáo vào giữa nội dung bạn quan tâm để gây chú ý. Sự chú ý của bạn giúp các công ty truyền thông tồn tại và phát triển.

Google – ông trùm quảng cáo trên các website

Nhà cung cấp quảng cáo lớn nhất trên các website là Google. Công cụ tạo thẻ quảng cáo của Google DFP (DoubleClick cho Nhà xuất bản) được sử dụng rộng rãi, trong đó có những hãng tin lớn như BuzzFeed hay ESPN. Nếu bạn thấy quảng cáo trên một website nào đó, rất có thể chúng được cung cấp bởi DFP.

Ngoài DFP, Google còn sở hữu Ad Exchange (nền tảng công nghệ giúp các nhà quảng cáo và nhà xuất bản mua bán vị trí quảng cáo) lớn nhất trên Internet, AdX. DFP cho phép các nhà xuất bản tự phân phát quảng cáo, trong khi AdX đảm nhiệm những quảng cáo tự động xuất hiện theo bạn. Google góp mặt không nhỏ trong cả ba loại quảng cáo trên website đem lại doanh thu lớn nhất: Quảng cáo hiển thị, quảng cáo tự nhiên và quảng cáo tự động.

Thực tế, không có công ty nào thành công trong việc kiếm tiền từ các website như Google với sức mạnh của DFP và AdX. Website luôn là nền tảng gốc và cũng là nền tảng lợi nhuận của Google. Người dùng truy cập Google để tìm kiếm, thấy quảng cáo trên Google search, sau đó vào các website họ cần và lại gặp quảng cáo do DFP và AdX tạo ra.

Về cơ bản, đây chính là cách kinh doanh của Google. Phần lớn lợi nhuận Google thu được đến từ việc tìm kiếm trên Internet. Google search sẽ vô tác dụng nếu một website nào đó không tìm kiếm được. Do đó, họ cũng có lợi lớn khi giúp các công ty truyền thông kiếm tiền qua quảng cáo.

Apple cạnh tranh gay gắt

Tuy nhiên, hiện đang có sự chuyển đổi nhanh chóng từ trình duyệt web trên máy tính, nơi Google Chrome thống trị, sang trình duyệt web điện thoại mà cụ thể là Mobile Safari của Apple. Người dùng iPhone cũng chỉ có duy nhất một lựa chọn cho trình duyệt web là công cụ WebKit do Apple kiểm soát. Sự thống trị của iPhone và Mobile Safari đang tăng cường quyền lực cho Apple và khiến nền tảng lợi nhuận của Google lung lay.

Với iOS 9 và tính năng chặn quảng cáo, Apple đang nỗ lực tấn công nền tảng lợi nhuận của Google. Hệ điều hành mới cung cấp công cụ tìm kiếm tự động gợi ý nội dung – khiến Google mất ưu thế về nội dung, và có thể tìm kiếm cả trong các ứng dụng – kéo sự chú ý của người dùng ra khỏi các website.

iOS 9 cho phép người dùng chặn quảng cáo và hỗ trợ các nhà xuất bản với Apple News. Trong Apple News, Apple sẵn sàng hiển thị quảng cáo không cho chặn, thậm chí thay mặt nhà xuất bản bán quảng cáo và chỉ hưởng 30% lợi nhuận.

Facebook nhảy vào cuộc chiến

Nếu không hài lòng với Apple News, bạn có thể chuyển sang Instant Articles của Facebook. Đây là tính năng mới dành cho ứng dụng Facebook trên iPhone, hiển thị tin tức từ các báo một cách nhanh chóng mà không cần truy cập địa chỉ website. Instant Articles cũng cung cấp quảng cáo không cho chặn, nhưng với Apple, đây vẫn là một thắng lợi khi tiền không chảy vào túi Google.

Trận chiến giữa Apple và Google chưa bao giờ sôi sục hay căng thẳng đến thế, cơ hội dành cho Facebook trước các nhà xuất bản cũng chưa bao giờ lớn hơn thế. Google có các website, Facebook có ứng dụng, còn Apple thì có iPhone. Đây đang là cuộc chiến lớn nhất và nóng hổi nhất trong giới công nghệ.

Cuộc chiến khiến các website chết dần

Cuộc chiến này sẽ gây ra những hậu quả ngoài mong đợi, trong đó có các website, nhiều nhà xuất bản nhỏ, loại hình quảng cáo tự nhiên và một số hãng truyền thông phải chịu ảnh hưởng lớn. Việc người dùng giảm truy cập và các công ty chuyển sang quảng cáo trên ứng dụng sẽ khiến sự phát triển của website chậm lại và xuống dốc.

Trong năm nay, nhiều website nhỏ như GigaOm hay The Dissolve đã phải đóng cửa. Tờ The Awl nhận định, khoảng 75 đến 85% quảng cáo trên website của mình có thể bị chặn.

Chuyện gì sẽ xảy ra nếu lấy đi 75 – 85% lợi nhuận của một website để đổi lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng? Có thể khi đó các website cũng không tồn tại nổi để cung cấp tin tức cho bạn trải nghiệm nữa!

Vân Đàm

Theo The Verge

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

50 triệu USD và giấc mơ lớn phía sau The Coffee House, Juno, Haravan… của Đinh Anh Huân

Mới đây nguồn tin từ TechinAsia cho biết, quỹ đầu tư Ficus được thành lập bởi đồng sáng lập Thế giới di động Đinh Anh Huân vừa được một quỹ đứng sau bởi tỷ phú Jack Ma rót vốn 50 triệu USD. Thương vụ gọi vốn này sẽ góp phần giúp ông Huân thực hiện được giấc mơ đưa sản phẩm công nghệ, dịch vụ Việt Nam ra thế giới.

Cuộc trò chuyện giữa tỷ phú Jack Ma và ông Trương Gia Bình tiết lộ công thức 'từ 0 đến 1' để khởi nghiệp thành công

Trong khuôn khổ sự kiện do Hiệp hội Nông nghiệp số Việt Nam (Vida) tổ chức sáng 27/10, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch FPT, cũng đồng thời là Chủ tịch Vida đã có nhiều chia sẻ thiết thực liên quan đến câu chuyện khởi nghiệp.

Rapper Suboi - từ cô gái bị bạo hành thành “nữ hoàng” Rap Việt, được Toyota, Grab, H&M,... săn đón: “Chết” ở tuổi 25 và làm đại gia của chính mình ở tuổi 29

Dù trải qua nhiều biến cố, khó khăn nhưng sau cùng, nàng rapper vẫn giữ niềm lạc quan và tình yêu cuộc sống. Cô dẫn lại câu hát nổi tiếng của cố nhạc sĩ Lê Hựu Hà: "Bạn thân ơi, cố gắng yêu thương đời. Dù đời không yêu ta, hãy cứ yêu thương hoài”.

Sau một thời gian dài liên tục "đồng pha", VPBank vừa hụt hơi trong cuộc đua lợi nhuận với Techcombank

Trong khi lợi nhuận Techcombank đạt gần 4.000 tỷ đồng trong quý 3/2020 thì lợi nhuận VPBank vừa giảm mạnh, xuống thấp nhất hơn 1 năm qua. Khoảng cách lợi nhuận giữa 2 ngân hàng là hơn 1.100 tỷ đồng, dù quy mô tài sản tương đương nhau.

Đọc thêm