Đến Singapore xem máy bay drone phục vụ trong nhà hàng

12/02/2015 13:30 PM | Công nghệ

Việc sử dụng thiết bị bay (drone) đối với những nhà gã thương mại điện tử khổng lồ như Amazon đã không còn là điều lạ với nhiều người nhưng liệu các nhà hàng có thể sử dụng công cụ này trong phục vụ?

Nội dung nổi bật:

- Hiện nay ngành công nghiệp thực phẩm và giải khát Singapore đang thử nghiệm sử dụng công cụ thiết bị bay để phục vụ thực khách trong nỗ lực giải quyết khủng hoảng lao động.

- Singapore đã áp đặt mức thuế cao hơn đối với người lao động nước ngoài và thiết lập những giới hạn chặt chẽ về sử dụng lao động không phải người Singapore.


Hiện nay ngành công nghiệp thực phẩm và giải khát Singapore đang thử nghiệm sử dụng công cụ thiết bị bay để phục vụ thực khách. Thử nghiệm này được xem là một phần trong việc giải quyết khủng hoảng lao động trong ngành, điều khiến gia tăng chi phí cho các doanh nghiệp và áp lực phá sản hoặc cắt giảm dịch vụ.

Edward Chia, một giám đốc quản lý của tập đoàn Timbre Group sở hữ các chuỗi nhà hàng và địa điểm ăn uống có nhạc sống trên quốc đảo này cho biết "Tình hình nguồn nhân lực hiện khá tệ, chúng ta sợ việc mở rộng, ''

Theo báo cáo của hãng tư vấn Boston Consulting Group công bố tuần này, những cỗ máy Robot tân tiến có thể gia tăng năng suất lên tới 30% trong một số ngành công nghiệp và có tổng mức chi phí lao động thấp hơn 1/3 tại Hàn Quốc và 25% tại Nhật Bản tới năm 2025. Robot được sửa dụng khá rộng rãi tại các nhà máy Nhật Bản cũng như một số công việc có chức năng điều trị trong bệnh viện hay trong một số ngân hàng.

Tập đoàn Timbre đã cho ra mắt máy tính bảng hơn ba năm trước nhằm giúp khách hàng đặt hàng gọi món nhanh hơn. Theo Chia, điều này đã đem lại kết quả tăng trưởng 25% về năng suất. Tập đoàn này cũng đang lên kế hoạch sẽ trang bị cho 5 địa điểm kinh doanh của mình 8 thiết bị bay với 4 cái phục vụ tại quầy bar và 4 chiếc phục vụ trong bếp. Những thiết bị này sẽ nhận đơn đặt hàng thức ăn, đồ uống và mang chúng đến khu vực dịch vụ, từ đó các nhân viên sẽ mang chúng tới tận bàn.

"Bằng cách này, khách hàng sẽ phải dành ít thời gian chờ đợi cho các đơn đặt hàng của mình, và nhân viên phục vụ của chúng tôi sẽ có nhiều thời gian hơn để tương tác với khách hàng," Chia cho biết. "Và, thực phẩm, đồ uống của bạn sẽ được phục vụ nhanh hơn, do đó pizza sẽ nogngs hơn, bia sẽ mát lạnh hơn."

Singapore đã áp đặt mức thuế cao hơn đối với người lao động nước ngoài và thiết lập những giới hạn chặt chẽ về sử dụng lao động không phải người Singapore trong một số ngành công nghiệp sau khi bất mãn cư dân quốc đảo này trước sự tăng trưởng ngày càng lớn của lao động nước ngoài tại đây. Tỷ lệ thất nghiệp của Singapore tính đến cuối quý IV năm 2014 là 1,9%, thấp nhất trong số các quốc gia phát triển khu vực châu Á Thái Bình Dương, như mức 6,1% tại Úc và 3,4% tại Nhật Bản.

Các doanh nghiệp Singapore có thể nắm lấy công nghệ robot một cách nhiệt tình hơn khi Chính phủ ủng hộ việc thúc đẩy năng suất và sự đổi mới, theo Junyang Woon, Giám đốc điều hành tại Infinium Robotics, công ty thiết kế và phát triển những thiết bị bay cho Timbre. Thách thức không phải là việc tìm ra nhiều người chấp nhận công nghệ thiết bị bay mà nằm trong thiết kế thẩm mỹ của những cỗ máy này. "Chung không chỉ phải an toàn mà còn phải trông khá an toàn”, Woon cho biết. Đồng thời chúng phải có bề ngoài ít đe dọa tới khách hàng.

>> 11 cách các máy bay drone đang thay đổi thế giới

Thảo Nguyên

Nguyễn Thu Thúy

Cùng chuyên mục
XEM