Dân công nghệ Trung Quốc cho rằng Google đang … “dắt mũi” cả thế giới
Đây là ý kiến được tổng hợp và rút ra từ quan điểm của một số nhân viên hàng đầu ngành công nghệ Trung Quốc.
Mới đây, một trang thông tin uy tín của Mỹ đã tiến hành đăng tải kết quả phỏng vấn một loạt các nhân viên cao cấp thuộc một số tập đoàn Internet lớn của Trung Quốc về những gì mà con người đất nước này đánh giá về sự phát triển của công nghệ Mỹ nói riêng và xu hướng công nghệ toàn cầu nói chung.
Theo đó, hầu hết các ý kiến đưa ra đều có những điểm tương đồng nhất định, trong đó nổi bật nhất là quan điểm từ một người vừa mới có chuyến thăm Thung lũng Silicon đầu năm nay. Cụ thể, ông cho rằng Google đang đóng vai trò bá chủ nền tảng Internet Mỹ, dắt mũi và bỏ xa tất cả các đối thủ còn lại: “Google quá bành trướng và chẳng ai có thể làm gì để thay đổi điều này. Công nghệ Mỹ như được chia làm hai thái cực, một bên là Google, bên còn lại là tất cả các công ty lớn, nhỏ còn lại. Ở Trung Quốc thì khác, chúng tôi có một cục diện đa dạng hơn rất nhiều.”, vị nhân viên cấp cao chia sẻ.
Với nguồn lực tài chính dồi dào, Google dường như có thể hạ bất cứ đối thủ nào cản đường họ. Năm nay, Facebook và Google có đua tranh mua lại Waze (một dự án bản đồ triển vọng với cả hai) và phần thắng đã thuộc về Google.
Suy cho cùng thì ý kiến trên cũng không hẳn không có cơ sở. Google hiện nay đang đứng số một trong ba yếu tố quan trọng cơ bản nhất: tìm kiếm, video và nền tảng cho di động. Hãng cũng đứng số một trong lĩnh vực bản đồ số và trình duyệt, cùng rất nhiều các dịch vụ tiện ích khác mà người dùngInternet phần nhiều đều đã từng nghe qua như Gmail, Google Dịch... Ngoài ra, hãng còn là một trong những cái tên tiên phong trong phát triển và phổ biến công nghệ mang mặc, thậm chí gần đây Google còn được cho là sẽ lấn sân sang cuộc chơi sản xuất... robot.
Ở Trung Quốc, Baidu mới là công cụ tìm kiếm số 1, các dịch vụ của Google được sử dụng vô cùng hạn chế tại nước này.
Tuy nhiên, Google cũng có một số điểm yếu nhất định. Hiện nay, xu hướng tiêu dùng đang dần chuyển dịch về hướng mua sắm và thanh toán hoàn toàn trong ứng dụng, tránh xa sự hiện diện của Google do đó điều này có thể ảnh hưởng xấu tới doanh thu quảng cáo của hãng.
Bên cạnh đó, tại những thị trường đông dân như Trung Quốc, sức mạnh của ông lớn này gần như bị... triệt tiêu vì người Trung Quốc không sử dụng Google như một công cụ tìm kiếm chính. Mặc dù hệ điều hành Android rất phổ biến tại đây nhưng các hãng sản xuất đều tiến hành tùy biến rất nhiều sao cho tối ưu hóa lợi nhuận cho bản thân và tối thiểu lợi nhuận của Google.
Trung Quốc là một thị trường lớn, tuy nhiên, việc cộng đồng mạng ở đây tỏ ra không mặn mà với ông lớn này cũng không đồng nghĩa với việc thế trận “bá chủ” của Google sẽ kết thúc trong tương lai gần. Trung Quốc còn dự định trong tương lai họ sẽ tự tạo ra một hệ điều hành Android riêng để không còn bất kì liên kết nào đối với Google nữa.
Theo Theo Kenh14.vn/Trí thức trẻ
Copy link
Link bài gốc
Lấy link!